รู้เขา รู้เรา ก่อนทำธุรกิจในเมียนมา


เมียนมา หนึ่งในประเทศสมาชิกใน AEC ที่ใครหลายคนอยากเข้าไปลงทุน ก่อนที่จะถึงขั้นนั้นเรามาศึกษาดูข้อมูลของเมียนมาก่อนว่าเป็นอย่างไร รู้เขา รู้เรา ครับ

กฎหมายและข้อบังคับ

ด้วยประวัติศาสตร์ กฎหมายและข้อบังคับของเมียนมาในการจัดตั้งบริษัทที่ค่อนข้างเข้าใจยาก โดยมี 11 ขั้นตอนด้วยกัน สำหรับนักลงทุนต่างชาติจะต้องร่วมทุนเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทในท้องถิ่น และล่าสุดในปี 2015 จากการสำรวจของ World Bank ถูกจัดอันดับอยู่ที่ 177 จาก 189 ของประเทศ ที่มีความสะดวกในการทำธุรกิจ

โครงสร้างพื้นฐานที่ล้าสมัย

มีความสับสนระหว่างการเข้ารหัสตัวอักษร Zawgyi และการเข้ารหัสระหว่างประเทศ Unicode ซึ่งทั้งสองไม่สามารถเข้ากันได้ทำให้เกิดความยากลำบากในการใช้ซอฟแวร์ท้องถิ่น,การทำ search engines และสินค้าออนไลน์อื่นๆเพื่อดึงดูดผู้บริโภคทั่วโลก อีกทั้งแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้าก็ยังคงไม่แน่นอน

อุปสรรคทางวัฒนธรรม

ผู้ประกอบการต่างชาติที่เข้ามามักไม่ได้ถูกยอมรับเสมอไป มีผู้ก่อตั้งธุรกิจจำนวนไม่มากที่จะดำเนินกิจการได้เป็นระยะเวลานานและเป็นชิ้นเป็นอันสักเท่าไร

การเข้าถึงแหล่งเงินทุน

บริษัทท้องถิ่นในเมียนมามีการเข้าถึงเงินทุนที่ยากลำบาก มีอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูง รวมถึงสินเชื่อมีไม่ค่อยมีความโปร่งใสมากนัก

ทรัพยากรมนุษย์ที่ขาดแคลน

กฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง ทำให้แรงงานที่มีทักษะกำลังมองหาเงินเดือนสูงไหลออกสู่ต่างประเทศ ในขณะเดียวกันระบบการศึกษาไม่ได้ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพเพื่อเติมเต็มในงานด้านไอที

ดังนั้น หากผู้ประกอบการอยากเข้ามาลงทุน ทำธุรกิจในเมียนมาจำเป็นต้องดู 3 เรื่อง ต่อไปนี้

1.สภาพแวดล้อม

มีกระบวนการใหม่ๆของผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ co-working space, การให้คำปรึกษาที่กลายเป็นเรื่องธรรมดาในปัจจุบัน และทุกสัปดาห์จะมีการจัดอีเวนท์หนึ่งหรือสองครั้ง เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ขึ้นมาให้กับธุรกิจ

2.ความเป็นใจของทรัพยากรมนุษย์

บริษัทรุ่นใหม่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นในเมียนมา ดังนั้นผู้ประกอบการที่จะเข้าไปลงทุน ธุรกิจควรมองกลุ่มบริษัทเหล่านี้ไว้ เพราะพวกเขาพร้อมที่จะเสี่ยง เริ่มต้นไปกับคุณ

  3.การปฏิรูปที่ผ่านพ้นไป

รัฐบาลของเมียนมามีความกระตือรือร้นในการปฏิรูปประเทศ มีการเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายต่างๆ โดยมีการคาดการณ์ว่าอีก 2-5 ปีข้างหน้า เมียนมาจะมีความน่าสนใจ ดึงดูดนักลงทุนมากขึ้น  มีบริษัทก่อตั้งใหม่เพิ่มขึ้น รวมถึงแรงงานจะมีความกระตือรือร้นและมีทักษะ ประสบการณ์ในด้านต่างๆ