เข้าที่ประชุม! ซัมซุงเตรียมแยกบริษัทออกเป็น 2 แห่ง


บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เกาหลีใต้ เตรียมพิจารณาแยกบริษัทออกเป็นสองแห่ง จากการเสนอของเอลเลียต แมเนจเมนต์ กลุ่มกองทุนเฮดฟันด์ในสหรัฐอเมริกาเพื่อเป็นการเพิ่มผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้น

การแยกบริษัทออกเป็นสองแห่ง ต้องได้รับการอนุญาตจากครอบครัวลี ผู้ก่อตั้งซัมซุงและนำพาจนกลายเป็นผู้นำด้านสมารท์โฟนที่รู้จักกันไปทั่วโลก โดยบอร์ดบริหารของซัมซุงจะร่วมหารือกันว่าจะรับข้อเสนอของกลุ่มเอลเลียตหรือไม่ ซึ่งกลุ่มกองทุนเฮดฟันด์ดังกล่าวต้องการให้ซัมซุงแบ่งผู้ถือหุ้นออกตามวัตถุประสงค์ของการเป็นเจ้าของและดำเนินการจ่ายเงินปันผลพิเศษจำนวน 26 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการอิสระ

เช่นเดียวกับกลุ่มบริษัทในเครือที่มีความพยายามปรับโครงสร้างตั้งแต่  Jay Y. Lee เข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ซัมซุงได้ขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักออกไป และผลักดันให้มีการควบรวมกิจการบริษัทในเครือที่สำคัญภายใต้การควบคุมของ Jay Y. Lee และน้องสาวทั้งสอง เพื่อเสถียรภาพในการควบคุม

ถึงแม้ซัมซุงยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาในการแยกบริษัท แต่เรื่องนี้จะดำเนินการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของเจ้าของบริษัทในลักษณะที่เหมาะสม