จำไว้! เรื่องควรรู้ หากอยากลงทุนในเวียดนาม


“เวียดนาม” หนึ่งในประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยในปีที่ผ่านมา บริษัทเปิดใหม่ในเวียดนามถือว่าคึกคักเป็นอย่างมาก นำมาสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ อีกทั้งการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมและจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ภาครัฐมีขั้นตอนการดำเนินการเพื่อรองรับการเติบโตของเทคโนโลยี และนวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่มีการจัดโปรแกรมต่างๆ เพื่อให้คำปรึกษา ความช่วยเหลือทางการเงิน

สำหรับผู้อยากลงทุนในเวียดนาม การเข้าไปดำเนินธุรกิจในต่างแดน จำเป็นต้องมีการศึกษาในเรื่องสภาพแวดล้อมในแต่ละประเทศนั้นให้ดีเสียก่อน ยิ่งไม่มีประสบการณ์ยิ่งต้องศึกษา หาข้อมูลให้ครบถ้วน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาย้อนเข้ามาทำร้ายตัวเองในที่สุด เรามาดูกันว่าเรื่องอะไรบ้างที่ควรรู้ในการทำธุรกิจในเวียดนาม

ตระหนักถึงเรื่องวัฒนธรรม

แม้เวียดนามจะสามารถสร้างคุณค่าให้กับระบบเศรษฐกิจ แต่นักลงทุนบางส่วนกับเจออุปสรรคทางด้านวัฒนธรรม ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและการทำการตลาด เช่น การเจอหน้าที่มีต้องทำกันอยู่บ่อยๆ คนที่มีวุฒิภาวะน้อยกว่าแสดงออกถึงการท้าทาย โต้แย้งต่อผู้ที่อาวุโสกว่า เพราะจะทำให้ผู้ที่มีความอาวุโสกว่ารู้สึกเสียหน้า หากคุณชี้ให้เห็นถึงความผิดพลาด

อุปสรรคอีกประการหนึ่งคือ คนเวียดนามนิยมใช้จ่ายด้วยเงินสด และมีความลังเลที่จะเปลี่ยนมาสู่ระบบออนไลน์ด้วยการใช้บัตรเครดิต

 ประสบการณ์

นักลงทุนที่เข้ามาทำธุรกิจในเวียดนาม ต้องเข้าใจว่าพวกเขาจะทำงานผ่านบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทำงานโดยตรง ดังนั้นพวกเขาต้องรู้รายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวกับธุรกิจ

สร้างเครือข่าย

ในเวียดนาม มีบางองค์กรเปิดโอกาสให้มีการร่วมทุนกัน ซึ่งในบางครั้งนักลงทุนที่อยากเข้ามาร่วมทุนด้วยยังคงเกิดความลังเล มั่นใจไม่เต็มที่ว่าบริษัทของคุณดีหรือไม่ ซึ่งการสร้างเครือข่ายในด้านการลงทุนขึ้นมาย่อมช่วยในเรื่องนี้ได้