จีนเรียกเก็บภาษีรถ “ซุปเปอร์คาร์” เพิ่ม 10 %


ประเทศจีนเริ่มเก็บภาษีเพิ่มเติม 10 % สำหรับ “รถซุปเปอร์คาร์” ไม่ว่าจะเป็นเฟอรารี่ ,เบนท์ลี่ย์,แอสตัน มาร์ติน และโรลส์-รอยซ์ ซึ่งการเรียกเก็บภาษีในครั้งนี้จะส่งผลกระทบกับรถยนต์ที่มีราคามากกว่า 1.3 ล้านหยวน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่กลายเป็นปัญหา สร้างมลพิษให้กับโลก

เป็นอย่างที่ทราบกันว่า “จีน” เป็นตลาดสำคัญของผู้ผลิตรถยนต์ระดับไฮเอนด์ โดยในช่วงปีที่ผ่านพบว่ารถยนต์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและมีการปรับโมเดลให้มีความหรูหรามากขึ้น เพื่อดึงดูดความน่าสนใจให้กับผู้ซื้อชาวจีน

นอกจากนี้  โรลส์-รอยซ์ และแอสตัน มาร์ติน เตรียมงานแผนปล่อยรถยนต์รุ่น SUV ในปีหน้า ซึ่งเป็นการตอบสนองความพึงพอใจของชาวจีนที่นิยมรถขนาดใหญ่

จากคำสั่งของกระทรวงการคลัง ของจีน เปิดเผยว่า “ในส่วนของแนวทางการเรียกเก็บภาษีเพิ่มและสนับสนุนการลดใช้พลังงานที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกนั้น ทางรัฐสภาได้มีการอนุมัติการจัดเก็บภาษีรถยนต์หรูเป็นพิเศษ ซึ่งคำสั่งนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธันวาคม 2559 แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าการเรียกเก็บภาษีรถยนต์เพิ่มจะไม่เป็นอุปสรรคสำหรับคนที่มีฐานะร่ำรวย

ด้าน สี จิ้น ผิง ประธานธิบดีจีน กล่าวว่าการสร้างแคมเปญนี้ขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับการคอรัปชั่นภายใต้การปกครอง และการใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้น

อีกทั้ง พรรคคอมมิวนิตส์ของประเทศได้ออกกฎระเบียบใหม่สำหรับเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการต่อต้านการทุจิต โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ระดับสูงควรจะไม่เดินทางโดยเอิกเกริก ,กระทำการใดๆที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมถึงการมียานพาหนะเกินกว่ามาตรฐานที่ตั้งเอาไว้