ชั่งน้ำหนัก “เก็บเงินปลายทาง-สแกนจ่าย” แบบไหนสร้างกำไรให้ธุรกิจยั่งยืนกว่ากัน
ในยุคที่ผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ กลายเป็นที่นิยม เรื่องของการชำระเงินถือว่ามีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าวิธีที่ร้านค้าเลือกใช้คงหนีไม่พ้นแบบเก็บเงินปลายทาง-สแกนจ่าย ปฏิเสธไม่ได้ว่าการปิดการขายในยุคนี้ไม่ได้จบแค่ลูกค้ากดสั่ง แต่ “วิธีการชำระเงิน” คือจุดชี้วัดกำไรที่แท้จริง ระหว่าง “เก็บเงินปลายทาง” ที่ช่วยเปิดใจลูกค้าใหม่ กับ “สแกนจ่ายทันที” ที่การันตีเงินเข้ากระเป๋า แบบไหนคือทางรอดที่ยั่งยืนสำหรับคนขายของออนไลน์? Smart SME จะผ่ากลยุทธ์เจาะลึกข้อดี-ข้อเสีย ของการชำระเงิน “เก็บเงินปลายทาง-สแกนจ่าย” ว่าทั้งสองรูปแบบเพื่อเลือกอาวุธที่ใช่ให้ธุรกิจคุณเติบโตอย่างมั่นคง [เปิดเกมรุก ‘เก็บเงินปลายทาง’ (COD) – ดาบสองคมที่ดึงดูดลูกค้า] ในมุมมองการตลาด “เก็บเงินปลายทาง” (COD) ยังคงเป็นเครื่องมือทรงพลังในการสร้างความเชื่อมั่น และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าใหม่หรือกลุ่มที่ยังไม่คุ้นเคยกับการชำระเงินออนไลน์ เพราะลูกค้าสามารถตรวจสอบสินค้าได้ก่อนจ่ายเงิน เป็นการลดความเสี่ยงของผู้ซื้อลงเกือบทั้งหมด ทำให้ร้านค้าสามารถ ขยายฐานลูกค้า เข้าสู่ตลาดที่ไม่ใช้บัตรเครดิตได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้ขายก็ต้องยอมรับ “ต้นทุนความเสี่ยง” ที่สูงลิ่วตามมา ทั้งในรูปแบบของสินค้าตีกลับ (RTS) ซึ่งหมายถึงค่าจัดส่งไป-กลับที่สูญเปล่า และความล่าช้าของสภาพคล่องทางการเงิน เพราะกว่าเงินจะหมุนกลับเข้าร้านอาจต้องใช้เวลานานหลายวัน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการบริหารเงินทุนหมุนเวียน และแผนการเติบโตในระยะยาว […]



ธนธรณ์ รังษีเทียนไชย เจ้าของธุรกิจ ร้านนั่งปิ้งซีฟู้ด ย่านถนนปัญญาอินทรา เล่าว่าหลังจากที่ได้เปิดร้านมาประมาณ 2 ปี ได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี มีทั้งลูกค้าประจำและขาจร โดยปัจจุบัน การแข่งขันในธุรกิจปิ้งย่างมีมาก ผู้บริโภคมีความนิยมการรับประทานอาหารประเภทบุฟเฟ่ต์ที่คุ้มราคาที่ต้องจ่าย ช่วงนี้จึงถือเป็นขาขึ้นของธุรกิจปิ้งย่าง เพราะกำลังอยู่ในกระแส โดยทางร้านมีการทำเป็นแพคเกจต่างๆ ให้เหมาะกับความต้องการของลูกค้าแต่ละประเภท สำหรับต้นทุนของธุรกิจหมูกระทะซีฟู้ด ปิ้งย่าง ประกอบด้วย ทุนด้านอุปกรณ์ ที่ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน ทุนวัตถุดิบ จะอยู่ที่ประมาณ 70-80%ของราคา, การกำหนดราคา เช่น หัวละ 99 และ109 บาท โดยส่วนใหญ่ ไม่รวมเครื่องดื่ม, แรงงาน ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน แต่ควรให้เพียงพอต่อการบริการ เพราะจำเป็นต้องเปลี่ยนเตา หรือตะแกรงปิ้งย่างบ่อยครั้ง, ทำเลร้าน ควรเป็นบริเวณริมถนน-ย่านชุมชน และมีที่จอดรถอย่างเพียงพอ รวมถึงโปรโมชั่นของทางร้านที่ควรมีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อดึงดูดลูกค้า ประมาณการต้นทุนธุรกิจปิ้งย่างซีฟู้ด
ด้านสุทัศนี ทองอยู่ เจ้าของธุรกิจ ร้านนั่งปิ้งซีฟู้ด อีกหนึ่งท่าน เล่าถึงความยากของการทำธุรกิจอาหารประเภทซีฟู้ดว่า การควบคุมคุณภาพให้สด ใหม่ นั่นถือเป็นเรื่องที่ยาก ขณะเดียวกันกับที่ เรื่องของคุณภาพ เป็นสิ่งที่ทางร้านให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง คืออาหารต้องมีความสด สะอาด และปลอดภัย ทั้งนี้การทำธุรกิจยังมีในเรื่องความเสี่ยงของต้นทุน เนื่องจากอาหารทะเลจะมีราคาขึ้นและลงตามสภาพของตลาด ภูมิอากาศ หรือแม้แต่ช่วงเทศกาลที่ราคาจะพุ่งสูง เป็นต้น ส่วนเคล็ดลับการทำธุรกิจอาหารทะเลให้ประสบความสำเร็จ ธนธรณ์ และ สุทัศนี บอกว่าต้องประกอบด้วยหลักคิดของการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ลองนึกดูว่าหากเราไปทานอาหารนอกบ้าน สิ่งที่เราอยากได้คืออะไร สิ่งที่จะดึงดูดให้กลับไปทานร้านนั้นๆ อีกครั้งคืออะไร เราก็เอาส่วนนั้นมาพัฒนาการบริการภายในร้านเพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด
อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ประกอบธุรกิจร้านหมูกระทะ หรือซีฟู้ดปิ้งย่าง หากมีการวางแผนธุรกิจ และใช้ใจในการให้บริการ คำนึงถึงความสะอาด ปลอดภัย และสร้างบรรยากาศแห่งความสุขเมื่อลูกค้ามารับประทาน เชื่อได้ว่าธุรกิจหมูกระทะ จะยังเป็นแหล่งนัดพบสำหรับครอบครัว เพื่อนฝูง รวมถึงเป็นสถานที่นัดแฮงค์เอ้าท์หลังเลิกงานได้อีกในระยะยาว และนี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างธุรกิจเอสเอ็มอีที่น่าสนใจ จากจุดเริ่มต้นด้วยความชอบ ต่อยอดมาสู่การออกแบบธุรกิจอาหารปิ้งย่าง ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารนอกบ้านแบบ สดใหม่ คุ้มค่า คุ้มราคา และ “ราคามิตรภาพ” 
