เทรนด์ Content Marketing ปี 2017 (ผู้ประกอบการควรรู้)


เพื่อเข้าถึงลูกค้าออนไลน์มากที่สุด “ดิจิทัลคอนเทนท์มาร์เก็ตติ้ง” ยังคงเป็นกลยุทธ์การตลาดสำคัญที่ผู้ประกอบการควรเลือกใช้ ซึ่งแนวโน้มในอนาคตนักการตลาดชั้นนำจะมุ่งไปที่การทำวีดีโอ เน้นกลุ่มลูกค้าที่เสพสื่อทางมือถือ และมองหาช่องทางการซื้อสื่อเพื่อโปรโมทโฆษณามากกว่าที่จะจำกัดอยู่แค่หน้าบล็อกของตัวเองเพียงเท่านั้น นั่นก็เพื่อเพิ่มโอกาสและความได้เปรียบทางการค้าจากปริมาณคู่แข่งขันที่มีมากขึ้น มาทำความเข้าใจกับ 5 เทรนด์ Content Marketing ปี 2017 ที่ผู้ประกอบการควรรู้มีอะไรมาแรงบ้าง

  1. Video จะครองพื้นที่ออนไลน์

ลองจินตนาการว่านี่คือเวลาสองทุ่มวันเสาร์ใน อ.บางบัวทอง สาวิตรีวัย 50 มาจากอุดรธานีเพื่อเยี่ยมลูกสาว,ลูกเขยและหลานชายตัวเล็ก หลังจากถามไถ่สารทุกข์สุกดิบเรียบร้อยแล้ว ทุกคนก็ต่างพากันมานั่นในห้องรับแขกที่มีจอทีวีวางอยู่ตรงหน้า

สาวิตรีก็เหมือนคน Gen เดียวกันกับเธอ ที่คาดหวังว่าจะได้ดูละครในช่วงหลังข่าวค่ำ  แต่แทนที่ลูกสาวของเธอจะเปิดช่องทีวีปกติหรือการถ่ายทอดสดบนเว็บ ลูกสาวเธอกลับต่อสมาร์ททีวีและอินเตอร์เน็ตเข้าด้วยกัน แล้วแนะนำให้เธอดูหนังและละครจากชาแนลต่างๆทางออนไลน์

ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมันสะท้อนถึงไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่ม millennials aged (อายุ 18 – 34) ที่ชื่นชอบการดูวีดีโอในโซเชียลมีเดียมากกว่าจะดูช่องทีวีปกติ

ปี 2017 content marketers จะต้องเข้าใจกระบวนการผลิตและเนื้อหาสาระที่ได้รับความนิยมในวีดีโอ ซึ่งคาดว่าองค์กรขนาดใหญ่หลายแห่งจะแห่แหนมาจับธุรกิจนี้กันมากขึ้น

  1. ทำทุกรูปแบบ Content ให้รองรับกับมือถือ

จากรายงานต่างๆระบุว่าในปี2017 จะมีคนราว 65% – 75% ที่ใช้อินเตอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนและหนึ่งคนในหนึ่งวันจะใช้อินเตอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมากกว่า 3 ชั่วโมง

ขณะที่ผู้ซื้อสินค้าและบริการทางออนไลนน์บนเครื่องพีซีและโน้ตบุ๊คมีอัตราเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ผู้ซื้อสินค้าทางออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ฉะนั้นจึงไม่แปลกเลยที่ content marketers จะออกแบบและเชื่อมโยงคอนเทนต์ต่างๆให้ง่ายต่อการใช้งานบนมือถือ mobile-friendly content formats” รวมไปถึงการมีนัยยะสำคัญของการตื่นตัวที่จะสร้าง mobile pages หรือ mobile apps จากหลายองค์กร

  1. ลงทุนกับการผลิต Content มากขึ้น

ในแง่ของการตลาดออนไลน์ การผลิต content marketing ต้องสร้างมาเพื่อช่วยให้ผู้ที่ทำหน้าที่ขายบนออนไลน์ขายง่ายและมั่นใจในการขาย เพราะถ้ามันตอบโจทย์ก็จะสามารถบอกผู้ประกอบการได้ว่าควรวางทิศทางการลงทุนกับคอนเทนต์และโปรโมชั่นต่อไปอย่างไรในอนาคต

จากผลสำรวจของ MarketingProfs และ Content Marketing Institute พบว่า ความเชื่อจากการประสบความสำเร็จของนักการตลาด B2BC กว่า 63% มาจากการจัดระบบละวางกลยุทธ์ของ content marketing

คาดว่าความเชื่อนี้จะส่งต่อไปยังนักการตลาดมากมายบนโลก โดยเฉพาะ ecommerce marketers ที่เริ่มเคลื่อนย้ายตัวเองมาโฟกัสที่การลงทุนกับ content marketing มากขึ้น ประมาณการใช้งบการตลาดปี 2017 ของหลายธุรกิจชี้ว่าพวกเขายอมทุ่มงบกว่า 80% ในการลงทุนสร้างสรรค์ content marketing ส่วนอีก 20% นำไปใช้กับการโปรโมทหรือซื้อโฆษณาเพื่อสนับสนุนคอนเทนต์นั้นๆ

อนาคตเราจะได้เห็นความหลากหลายของกลยุทธ์ content marketing ถึงขีดสุด ฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจถ้าในปี 2017 คุณจะได้เห็นโฆษณาต่างๆมากมาย กว่าคุณจะได้เข้าไปดูในสิ่งที่ต้องการ

  1. ออกแบบ Episodes ให้เรื่องราวชวนติดตาม

ในปี 2017 จะมีนักการตลาดมากมายที่ชื่นชมความสำเร็จของ YouTube แล้วอยากวาดฝันให้งานการตลาดของตนเป็นเช่นนั้นด้วยการสร้างเรื่องราวเนื้อหาเป็นตอนๆให้ชวนติดตามepisode-based content”

Ted Karczewsk ผู้จัดการด้าน content marketing @Skyword กล่าวว่า episodes มีข้อดีอย่างน้อยๆอยู่ 2 ข้อ

ข้อแรก มันนำไปสู่เรื่องราวการพัฒนาที่ไม่มีวันสิ้นสุด เรื่องราวในแต่ละตอนจะขับเคลื่อนทีมผู้ทำงาน content marketing เพื่อการพัฒนาไอเดียสู่การตกผลึกทางความคิด เพื่อแผนการจัดระเบียบคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น

ข้อสอง ผู้บริโภคยุคนี้คุ้นเคยกับการรับข้อมูลมากมาย แต่มันก็ไม่ได้เข้าไปอยู่ในความทรงจำของพวกเขาแม้แต่น้อย ดังนั้นการทำ episode-based content จึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้บริโภคค่อยๆซึมซับในแบรนด์และสินค้า มากกว่านั้นคุณยังสามารถนำมาวิเคราะห์ เปรียบเทียบ ได้ว่าแต่ละตอนในเรื่องราวนั้น มีตอนไหนที่คนดูสูงสุดในช่วงแต่ละเดือน เพื่อออกแบบ content marketing ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายต่อไป

  1. Artificial Intelligence (AI) ระบบปัญญาประดิษฐ์

ในปี 2016 นักการตลาดเริ่มทดลองสร้างคอนเทนต์ที่อิงจากกลไกหรือเครื่องมือการสร้างคอนเท้นต์ “machine-generated content” โดยนักปรับปรุงเว็บทดลองทำตัวอย่างการเขียนบรรยายสินค้าอัตโนมัติเพื่อให้อิงตามหลักของข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปและยังเป็นหัวข้อสำคัญของการอภิปรายตามอีเวนท์อุตสาหกรรมมากมาย

ปี 2017 machine-generated content จะยังพัฒนาต่อไปเรื่อยภายใต้หัวข้อ Artificial Intelligence ซึ่งนำเอาหลายรูปแบบมาเชื่อมโยงถึง ecommerce content marketing เช่น การแปลอัตโนมัติ การคาดเดาสิ่งที่จะเขียน หรือแม้แต่การนำเอาประสบการณ์ด้านการเขียนคอนเทนต์มารวมไว้ให้เป็นระบบที่ตอบสนองอัตโนมัติ ตามที่โปรแกรมตั้งไว้