ธุรกิจเกม-การ์ตูนญี่ปุ่นปี 59 กับผลพวงมหาศาลทางเศรษฐกิจ


ญี่ปุ่นจัดอันดับยอดฮิตสินค้า/บริการแห่งปีเป็นประจำ โดยปี 2559 จัดอันดับให้เกมมือถือ “Pokémon GO” เป็นสินค้าและบริการยอดฮิตฝั่งตะวันออก ในขณะที่หนังการ์ตูนเรื่อง “Kimi no Na wa” (Your Name หรือ หลับตาฝันถึงชื่อเธอ) ได้รับคัดเลือกให้เป็นสินค้าบริการยอดฮิตฝั่งตะวันตก

crwso9wweaaluas

fp_642329_11691

สินค้าและบริการทั้งสองเรื่องส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปยังสถานที่ที่เกี่ยวข้องอย่างจังหวัดกิฟุ ซึ่งเป็นเมืองสำคัญของหนังการ์ตูน “Kimino Na wa” นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบหนังการ์ตูนเรื่องนี้เดินทางไปท่องเที่ยวในจุดสำคัญ ๆ ของหนังการ์ตูน เพื่อชื่นชมบรรยากาศและวิวทิวทัศน์ที่ปรากฏในภาพยนตร์การ์ตูน นอกจากนี้ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2559 บริษัทเกมส์แอปพลิเคชันของญี่ปุ่น “Eki Memo!” ได้จัดทำแคมเปญสำหรับนักท่องเที่ยวที่แวะชมสถานีรถไฟในจังหวัดกิฟุ ไอจิ และโตเกียว ซึ่งเป็นจุดเดินเรื่องสำคัญของหนังการ์ตูน “Kimi no Na wa” เพื่อทำการ check-in ผ่านเกมแอพลิเคชันดังกล่าว จนครบทุกสถานีรถไฟก็จะได้รับรางวัลเป็นภาพวอลล์เปเปอร์สำหรับมือถือฟรี ซึ่งหลังจากเริ่มแคมเปญดังกล่าวเพียง 1 เดือนก็มีผู้เข้าร่วมสนุกหลายร้อยคน ด้านจังหวัดกิฟุที่ห่างไกลโตเกียวและการคมนาคมไม่สะดวกก็ได้รับอานิสงค์จากจำนวนผู้ใช้บริการสถานีรถไฟในจังหวัดเพิ่มสูงขึ้นกว่า 2-3 เท่าด้วยเช่นกัน

shutterstock_442586209

shutterstock_476239216

ภาพบรรยากาศของจังหวัดกิฟุตั้งอยู่ในตอนกลางของเกาะฮอนชู โดยอยู่ตอนบนของจังหวัดไอจิซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองนาโงย่า

สำหรับเกมมือถือ “Pokémon GO” ซึ่งเป็นเกมที่ใช้ตำแหน่งพิกัดบนแผนที่ (GPS) ในการจับโปเกมอนก็ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ต่าง ๆ โดยจังหวัดมิยะงิ (จังหวัดที่ประสบภัยสึนามิเมื่อปี 2554) ได้จัดทำแคมเปญสนับสนุนการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย โดยจะปล่อยโปเกมอนหายากจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดมิยะงิ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและคนพื้นเมืองที่ได้อพยพจากจังหวัดให้กลับมาฟื้นฟูเมืองอีกครั้ง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวกว่า 10,000 คนเดินทางไปจังหวัดมิยะงิเพื่อร่วมแคมเปญดังกล่าว ส่งผลให้ร้านค้า อาหารและที่พักคึกครื้นขึ้นมาอีกครั้ง ส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการที่มีนักท่องเที่ยววัยรุ่นเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก สามารถส่งต่อการพัฒนาพื้นที่ในจังหวัดมิยะงิได้ในระยะยาว

shutterstock_256600405

shutterstock_446291269

                                                                          บน : ภาพจังหวัดมิยะงิในอดีต  เมื่อครั้งประสบภัยสึนามิ 2554
ล่าง : จังหวัดมิยะงิถ่ายเมื่อพฤศจิกายน2559    

ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย

กระแสตื่นตูมของเกมมือถือ “Pokémon GO” ซึ่งใช้ข้อมูลตำแหน่งพิกัดบนแผนที่ (GPS) ในการเล่นเกมได้จุดประกายการทำธุรกิจแบบ Online to Offline (O2O) Marketing หรือการเชื่อมโยงบริการทางอินเตอร์เน็ตเข้ากับธุรกิจร้านค้าและแหล่งท่องเที่ยว โดยเกมแอปพลิเคชัน “Eki Memo!” เคยจัดทำแคมเปญท่องเที่ยวลักษณะเดียวกันในจังหวัดมิยะงิแล้วเมื่อปลายปี 2558 ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีการประเมินว่าสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้สูงถึง660 ล้านเยน (ราว 220 ล้านบาท) และคาดการณ์ว่าการจัดทำแคมเปญสำหรับหนังการ์ตูน “Kimi no Na wa” ครั้งนี้ จะส่งผลคล้ายคลึงกันแต่สามารถสร้างผลกระทบในระยะยาว เนื่องจากผู้เข้าร่วมแคมเปญจะร่วมเดินทางกับเพื่อนอย่างสนุกสนานและมีความทรงจำที่ดีต่อไป ทำให้ยังเล่นเกมนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ในขณะที่การตลาดที่ใช้เกม ” Pokémon GO “ ก็สามารถดึงดูดผู้เล่นที่ต้องการเก็บโปเกมอนหายากให้เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับท้องถิ่น ดังเช่นที่ญี่ปุ่นดำเนินการกับจังหวัดทตโตะริ, คุมาโมโตะและจังหวัดไอจิ เป็นต้น

shutterstock_461450275

กลยุทธ์การตลาดของญี่ปุ่นมีการพัฒนารูปแบบและวิธีการอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการสร้างตลาดหรือผลิตภัณฑ์แปลกใหม่ให้กับผู้บริโภค และล่าสุดได้นำวิธีการตลาดแบบ O2O หรืออินเตอร์เน็ตสู่บริการร้านค้าและแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีสมัยใหม่กับผู้ประกอบการแบบดั้งเดิมโดยอาศัยเกมหรือสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมในท้องตลาดสร้างกำลังซื้อให้กับท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องและประสบความสำเร็จ ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวเพื่อจับจ่ายใช้สอยและท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว จึงเป็นอีกแนวทางในการผลักดันสินค้าและบริการของไทยไปยังต่างประเทศ ผ่านการสื่อสารผ่านภาพยนตร์หรือ content ต่าง ๆ ในอินเตอร์เน็ต ซึ่งสามารถกระจายไปยังผู้บริโภคทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ