“ปูจ๋า” แบรนด์เดิม เพิ่มเติมคือความเก๋า


ปูจ๋า  คือ ข้าวเกรียบ ขนมที่มีราคาเพียงถุงละ 2 บาท ด้วยกลยุทธ์ที่เน้นขายปริมาณ เพื่อรักษาฐานลูกค้าอย่างเหนียวแน่น  โดยสินค้ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  เริ่มจากสมัยอากง ที่ทอดข้าวเกรียบมัดถุง ขายส่งตามร้านโชห่วยทั่วไป

จากจุดเริ่มต้นที่เป็นธุรกิจครอบครัว เริ่มจากรุ่นอากง ส่งต่อมาสู่รุ่นพ่อแม่ และ ปัจจุบัน  แบรนด์ ปูจ๋า บริหารโดยทายาทเจนเนอเรชั่นที่ 3 อย่างคุณภัทร เจริญจิตไพศาล เจ้าของธุรกิจขนมอบกรอบปูจ๋าที่หลายคนคุ้นเคยกับ  2 รสชาติ คือรสดั้งเดิม และ โนริสาหร่าย

จากเดิมธุรกิจขนมของครอบครัว เป็นการทอดข้าวเกรียบ ใส่ถุง พลาสติกใสๆ ขายตามร้านค้าในพื้นที่ หรือ โชห่วยทั่วไป พอมาถึงในรุ่นที่ 2 ได้มีการปรับสูตรข้าวเกรียบให้รสกลมกล่อมมากขึ้น เริ่มพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับการส่งขายให้ครอบคลุม  แล้วจึงเริ่มขยายการขายทั้งในกรุงเทพฯ และตลาดต่างจังหวัด จนเมื่อมาถึงรุ่นทายาทรุ่นที่ 3 เริ่มมีการก่อตั้งในรูปแบบบริษัทภายใต้ชื่อ บริษัท อรภัทร ฟู้ด จำกัดขึ้นเมื่อปี 2556 มีการพัฒนาทั้งในเรื่องบรรจุภัณฑ์ คุณภาพ และรสชาติให้ได้มาตรฐาน  รวมถึงปรับโฉมแพกเกจใหม่เพื่อเข้าสู่ตลาดโมเดิร์นเทรด

แบรนด์ขนม ปูจ๋า ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ที่มีการจัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ   และส่งผู้เชี่ยวชาญอบรมให้ความรู้แก่บุคลากร  เริ่มต้นจากการผลิตสินค้าให้มีมาตรฐาน  จากนั้นจึงเริ่มขยายตลาดให้กว้างขึ้น  จากเดิมที่มีเพียงแค่มาตรฐาน อย. เมื่อมาสู่รุ่นนี้ จึงพัฒนามาตรฐานเพิ่มเติม ได้แก่ มาตรฐาน GMP, HACCP  และฮาลาล เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การส่งออก

ปัจจุบันตลาดขนมถือว่ามีการแข่งขันสูงมาก แต่สิ่งที่แบรนด์ยึดมั่นมาตลอด คือเรื่องของคุณภาพและมาตรฐาน จนทำให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน  ที่สำคัญคือโมเดลของธุรกิจครอบครัว ที่พึ่งพาตนเอง ทำให้ขนมราคา 2 บาทยังคงมีจำหน่ายในท้องตลาดให้เราได้เห็นและได้ซื้อทาน

นอกจากนี้ ด้วยแรงเชื่อมั่น ศรัทธา และทุ่มเทในการทำงาน  ผนวกกับความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะไปให้ถึงจุดหมาย แบรนด์ปูจ๋า คงขยายตลาดสร้างชื่อให้แบรนด์ไทยทำเงินในประเทศเพื่อนบ้านได้ไม่ยาก

 

 

INFO

*** ชื่อแบรนด์ ปูจ๋า มาจากรุ่นแรกเริ่มกิจการ โดยอากง เป็นผู้ตั้งชื่อจากสมัยนั้นที่มีขนมชื่อที่ประกอบด้วยคำว่า ปู อยู่มาก จึงเลือกชื่อ ปูจ๋า เพราะฟังแล้วติดหู

ที่มา : รายการ Smart Focus