รวมเรื่องที่คนเอเชียค้นหาบน Google ในปี 2016


Google เป็นบริษัทที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพราะว่าพวกเขาได้รวบรวมเนื้อหาที่ผู้ค้นต้องการ ดังนั้นเมื่อเวลาเดินทางมาใกล้ถึงสิ้นปี จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะออกมาเปิดเผยคำค้นยอดนิยมในปี 2016 เพื่อดูแนวโน้มของเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในช่วงเวลาที่ผ่านมา

แล้วในปี 2016 คนทั่วเอเชียให้ความสนใจกับเรื่องอะไรบ้างจากการค้นหาผ่าน Google

โปเกม่อนครองโลก

ข้อมูลที่เปิดเผยโดยกูเกิลแสดงให้เห็นว่า “Pokemon Go” เป็นเทรนด์การค้นหายอดนิยมในปี 2016 ตามมาด้วย “iPhone7” “Donald Trump,” “Prince,” และ “Powerball” ซึ่งเป็นลอตเตอรี่ยอดนิยมในประเทศที่สนทนาภาษาอังกฤษ

หากพูดถึง “Pokemon Go” สามารถสร้างความคลั่งไคล้ให้กับผู้คนในภูมิภาคเอเชีย ที่มียอดการค้นหาในลำดับแรก ไม่ว่าจะเป็นในฮ่องกง ,อินโดนีเซีย,ญี่ปุ่น,ไต้หวัน,อินเดีย,มาเลเซีย,ฟิลิปปินส์,สิงคโปร์,ไทย และเวียดนาม มีเพียงเกาหลีใต้เท่านั้นที่ “Pokemon Go” ไม่ติดท็อปลิตส์

ความคลั่งไคล้ในมหกรรมกีฬา

เมื่อเปรียบเทียบกับทวีปทั่วโลก ประเทศส่วนใหญ่ในทวีปเอเชียมีความสนใจในการแข่งขันกีฬามากที่สุด โดย “โอลิมปิค 2016” คือคำค้นหาที่เข้าไปติดอยู่ใน 10 อันดับแรกเกือบทุกประเทศที่สำรวจโดย Google  เช่นเดียวกับการแข่งขัน “ฟุตบอลยูโร 2016” ที่ยังเป็นเทรนด์ติดอันดับในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์

ซีรีย์เกาหลียังคงมีอิทธิพล

ภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์เกาหลียังคงได้รับความนิยมในทวีปเอเชีย โดยในปี 2016 ซี่รีย์เกาหลีชื่อดังอย่าง “Descendants of the Sun” มีการค้นหาผ่าน Google ใน 7 ประเทศ นอกจากนี้ภาพยนตร์เกาหลีสยองขวัญเรื่อง “Train to Busan” เป็นที่นิยมในไต้หวัน มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ มีบางสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการเก็บรวบรวมข้อมูลของ Google  คือรวบรวมคำค้นหาที่เป็นเทรนด์ ไม่ได้เน้นปริมาณต่อครั้งในการค้นหา โดยนับจากเรื่องที่มีการพูดถึงมากที่สุดในปีนั้น