ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
รายงานจากไชน่าเดลี่ สื่อชื่อดังแดนมังกรได้เปิดเผยข้อมูลผลสำรวจระบุว่า ในปี 2016 มีแบรนด์จากประเทศจีนติดอันดับ 500 แบรนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกจำนวน 36 แบรนด์
นอกจากนี้ ยังมีถึง 8 แบรนด์จากประเทศจีนที่ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งท็อป 100 แบรนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ประกอบด้วย การไฟฟ้าประเทศจีน (the State Grid Corporation of China – SGCC, ธนาคารพาณิชย์อุตสาหกรรมแห่งประเทศจีน (the Industrial and Commercial Bank of China – ICBC), เทนเซ็นต์ (Tencent), สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (China Central Television – CCTV), ไฮเออร์ (Haier), ไชน่าโมบายล์ (China Mobile), หัวเว่ย (Huawei) และเลอโนโว (Lenovo)
ทั้งนี้ การจัดอันดับแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกจำนวน 500 แบรนด์มีแบรนด์จากประเทศอื่นๆ ทั้งสิ้น 28 ประเทศ โดยที่แบรนด์จากสหรัฐอเมริกายังคงมีบทบาทมากท่ีสุด เมื่อติดโผเข้ามาถึง 227 แบรนด์
ซึ่งอันดับ 1 แบรนด์ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกในปี 2016 ยังคงตกเป็นของ Apple ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone และเครื่องคอมพิวเตอร์ Mac ขณะที่อันดับ 2 ตามมาด้วย Google และอันดับ 3 คือ Amazon ยักษ์ใหญ่วงการธุรกิจ e-Commerce