5 เทคนิคปั้นเว็บให้ติดอันดับที่ดีบน Google ด้วยตัวคุณเอง


 ทรงยศ คันธมานนท์

การมีเว็บไซต์ หรือธุรกิจบนโลกออนไลน์ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเครื่องมือค้นหา (Search Engine) ถือเป็นช่องทางสำคัญที่ช่วยพาลูกค้ามาสู่เว็บไซต์ของคุณ เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่นิยมค้นหาข้อมูลต่างๆ ผ่านเครื่องมือค้นหาเช่น Google  เพียงแค่ใส่คีย์เวิร์ด (Keyword) ของสิ่งที่ต้องการค้นหาลงไป เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาและสินค้าตรงกับคีย์เวิร์ดนั้นๆ ก็จะปรากฏขึ้นมาให้เลือกชมทันที

จากข้อมูลของ Chitika Insights พบว่า 91.5% ของการค้นหา ผู้บริโภคคลิกชมเว็บไซต์ที่ปรากฏในหน้าแรกของ Google เท่านั้น ดังนั้นการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆ ของการค้นหา จึงเป็นโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจ ในการเพิ่มจำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ และนำไปสู่การขายสินค้าและบริการได้

ทำอย่างไรให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Search Engine?
เจ้าของธุรกิจสามารถทำให้เว็บไซต์ติดอันดับในหน้าแรกของ Google ได้โดยการ
1.) ทำโฆษณาหรือที่เรียกว่า Search Engine Marketing (SEM)
2.) ทำให้เว็บไซต์ติดอันดับที่ดีได้เองโดยธรรมชาติ หรือที่เรียกว่า Search Engine Optimization (SEO)

และนี่คือ 5 เทคนิคง่ายๆ ในการทำให้เว็บติดอันดับที่ดีโดยธรรมชาติด้วยตัวเอง
1. ใส่คีย์เวิร์ดในตำแหน่งต่างๆ บนเว็บไซต์

บนเว็บไซต์ มีพื้นที่มากมายให้ใส่คีย์เวิร์ด  หรือคำที่ต้องการสื่อถึงสินค้าและการบริการของธุรกิจทั้งใน Title tag, Static URL, Alternative Text และ เนื้อหาในเว็บไซต์

  • Title tag หรือส่วนที่เป็นแถบสีน้ำเงินด้านบนสุดของเว็บไซต์ โดย Google จะนำ Title tag มาเป็น บรรทัดแรกของผลการค้นหาในหน้าแสดงผลลัพธ์ หากคำค้นหาตรงกับคีย์เวิร์ดบน Title tag
  • Static URL หรือคำที่อยู่ต่อท้ายชื่อโดเมนเนม โดยเจ้าของเว็บไซต์สามารถกำหนดได้ด้วยตัวเองในแต่ละหน้าเว็บ
  • เนื้อหาเว็บไซต์ นอกจาก Title tag, Static URL และ Alternative Text แล้ว ภายในเนื้อหาบนเว็บไซต์ยังควรมีคีย์เวิร์ดสอดแทรกอยู่ ทั้งในหัวข้อหลักและเนื้อหาส่วนอื่นๆ

2. เพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ด้วยการสร้าง Link
เว็บไซต์ที่ถูกเยี่ยมชมบ่อย จะยิ่งช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับที่ดีบน Google เพราะ Google จะถือว่าเว็บไซต์นั้นเป็นที่นิยม การ Submit URL ใน Web Directory หรือระบบที่เก็บรวบรวมเว็บไซต์ไว้เป็นหมวดหมู่ และการแลกเปลี่ยน Link กับลูกค้า รวมถึง Supplier จึงเป็นอีกหนึ่งเทคนิคเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ที่ผู้ประกอบสามารถทำได้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ

 

3. สร้างเนื้อหาให้มีคุณภาพ
เนื้อหาภายในเว็บไซต์ที่มีคุณภาพจะยิ่งช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับที่ดีบนหน้า Google โดยเฉพาะเนื้อหาที่มีคุณค่า เป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน และน่าติดตาม ซึ่งผู้ประกอบการอาจเขียนเนื้อหาในเรื่องที่ตัวเองเชี่ยวชาญ ด้วยสำนวนที่เป็นธรรมชาติ อ่านง่าย และชวนติดตาม แล้วนำมาเผยแพร่ในเว็บไซต์ให้ผู้บริโภคได้

 

4. ลดความเสี่ยงที่จะทำให้เว็บไซต์ถูกแบนจาก Google
เว็บไซต์ที่ไม่ถูกกฎ Google หรือเป็น Spam อาทิเช่น มีคีย์เวิร์ดมากเกินไป และไม่สอดคล้องกับเนื้อหา, มี แบคลิสต์มากผิดปกติ, ไปคัดลอกเนื้อหามาจากเว็บไซต์อื่น และแอบซ่อนเนื้อหา เช่น ข้อความสีขาวบนพื้นหลังสีขาว เป็นเว็บไซต์ที่ Google ไม่นำมาแสดงในอันดับแรกๆ รวมทั้งอาจถูกแบนจาก Google ได้

 

5. ใช้โซเชียลมีเดียช่วย
ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่นิยมใช้โซเชียล มีเดียเป็นจำนวนมาก เจ้าของธุรกิจจึงสามารถใช้พลังของคนที่เล่นโซเชียล มีเดียในการช่วยเผยแพร่ กระจายเนื้อหาภายในเว็บไซต์ธุรกิจได้ โดยการสร้าง Social buttons หรือ ปุ่มแสดง Like และ Share เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ผู้บริโภคส่งต่อเนื้อหาภายในเว็บไซต์ธุรกิจได้สะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น ยังใช้โซเชียล มีเดียต่างๆ ของธุรกิจ Post และ Share Link มายังหน้าเว็บไซต์ธุรกิจ ซึ่งถือเป็นการสร้าง Link อีกวิธีหนึ่ง