เปิดศึก! ทรัมป์ขู่เก็บภาษีรถยนต์ 35% หาก BMW ตั้งโรงงานผลิตใหม่ในเม็กซิโก


หลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกมาขู่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มกับ BMW และผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ จนทำให้ผู้นำเยอรมนีต้องออกมาตอกกลับเรื่องนี้

ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ผ่าน German daily Bild และ The Times of London ว่าผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนีจะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 35% หากย้ายโรงงานไปผลิตในเม็กซิโก และนำเข้ารถยนต์มายังสหรัฐฯ

“หากคุณต้องการผลิตรถยนต์ในโลกนี้ ผมปรารถนาให้ออกมาดีที่สุด ซึ่งคุณสามารถผลิตรถยนต์เข้ามาในสหรัฐฯ แต่รถทุกคันที่ส่งเข้ามาต้องถูกเรียกเก็บภาษี 35% ผมจะบอกให้ BMW รู้ว่า หากย้ายโรงงานไปตั้งฐานการผลิตในเม็กซิโก และมีแผนส่งรถยนต์เข้ามาขายในสหรัฐจะต้องถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่ม”

ไม่เพียง BMW เท่านั้น ที่จะโดนเรียกเก็บภาษี ยังรวมผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆไม่ว่าจะเป็น Daimler และ Volkswagen ที่เข้าไปลงทุนอย่างจริงจังในเม็กซิโก แต่ยังส่งรถยนต์เข้ามาในสหรัฐฯ

ด้าน ปีเตอร์ ชวาร์เซนเบาเออร์ ผู้บริหารของ BMW ออกมาเปิดเผยว่าบริษัทจะเข้มงวดแผนการลงทุนสร้างโรงงานให่ในเม็กซิโกที่มีมูลค่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งโรงงานใหม่ในเม็กซิโกจะเริ่มการผลิตรถยนต์ในปี 2019 และจะช่วยสร้างงานอย่างน้อย 1,500 ตำแหน่ง

อีกทั้ง นายซิกมาร์ กาเบรียล รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเห็นว่า BMW มีโรงงานขนาดใหญ่ในสหรัฐฯอยู่แล้ว โดยอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐฯจะแย่ลง อาจนำมาซึ่งราคารถยนต์ที่แพงกว่าเดิม หากมีการเก็บภาษีมากขึ้นถึง 35%

“อุตสาหกรรมรถยนต์ในอเมริกาจะเลวร้ายลง โดยผลกระทบจะตกมาอยู่กับผู้บริโภคเลือกซื้อรถยนต์จากค่ายเยอรมนี เพราะการกระทำของทรัมป์”

นอกจากนี้ เคนน์ สปาร์ค หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กร BMW ในทวีปอเมริกาเหนือ ได้ส่งแถลงการณ์ไปยัง WYFF News 4 เกี่ยวกับประเด็นของ BMW ดำเนินการอย่างมีนัยสำคัญต่อสหรัฐฯ หลังมีการเริ่มผลิตรถยนต์ในอเมริกามามากกว่า 22 ปี  ซึ่งในปี 2016 ที่ผ่านมา BMW สามารถผลิตรถยนต์ได้ถึง 411,000 คัน

“เราส่งออก 70%ของการผลิตรถยนต์ในสหรัฐสู่ 140 ตลาดทั่วโลก ซึ่งมีมูลค่าส่งออกเกือบ 1หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ โดยมีชาวอเมริกันกว่า 70,000 คนทำงานกับ BMW ในแผนกงานต่างๆ”

ทั้งนี้ การที่ BMW ตัดสินใจสร้างโรงงานในเม็กซิโก ถือเป็นกลยุทธ์อีกรูปแบบหนึ่งเพื่อผลิตรถยนต์ส่งขายไปยังตลาดทั่วโลก และเตรียมเข้าร่วม BMW Group Global Production Network ที่มี 31 โรงงานใน 14 ประเทศ