เส้นทางชีวิต “เจ้เล้ง” หญิงแกร่งสู้ชีวิต..ดิ้นรนจากศูนย์สู่ความร่ำรวย


“เรื่องราวในวันนี้ เริ่มต้นจากเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องดิ้นรนเพื่อครอบครัวจากการรับของมาขาย อาศัยความรู้ในการเลือกสินค้าจากการลักจำจากหนังสือพิมพ์ในกองขยะ หรือแม้แต่นิตยาสารที่วางขายในสนามบิน ด้วยความมุ่งมั่นว่าเราต้องรวย ได้ผลักดันให้กลายเป็นผู้นำเข้าเครื่องสำอาง และสินค้าจากต่างประเทศเจ้าแรกๆของเมืองไทย ศูนย์รวมสินค้านำเข้า ที่เป็นของดี ของแท้ และราคาถูกกว่าที่อื่น กับเส้นทางการบริหารแบบแม่ปกครองลูกตามแบบฉบับ “เจ้เล้ง”

แต่กว่าที่เจ้เล้งจะมีวันนี้ได้นั้นต้องย้อนไปเมื่อสมัยยังเป็นเด็กช่วยแม่ขายเสื้อผ้าสำหรับผู้สูงวัย แต่แล้วเจ้เล้งก็มีไอเดียที่จะขายเสื้อผ้าวัยรุ่นซึ่งในตอนนั้นเงินทุนก็ไม่มีพอ แต่ความโชคดีอยู่ที่คุณแม่ของเจ้เล้งนั้นรับราชการครูจึงอาศัยการหยิลยืมเงินจากลูกศิษย์มาทำทุนเปิดร้านขายเสื้อผ้าวัยรุ่นซึ่งผลตอบรับในตอนนั้นก็ดีเลยทีเดียว จากไอเดียความคิดในการทำธุรกิจจุดนั้นเองทำให้เป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจเจ๊เล้งในวันนี้ เมื่อธุรกิจไปได้สวยพอที่จะมีเงินทุนเจ้เล้งก็มีความคิดที่จะนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมาขาย ค่อยๆขยับขยายกิจการไปเรื่อยๆ โดยสินค้าที่นำเข้ามาจำหน่ายในร้านเจ้เล้งนั้นมีมากมาย อาทิเช่น เครื่องสำอางค์ ครีมบำรุงผิว อาหาร ขนม รวมไปถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งสินค้าที่นำเข้ามานั้นมีหลากหลายแบรนด์ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ

จุดเด่นของร้านเจ๊เล้งนั้นคงจะมีใครหลายๆคนทราบกันดีว่าร้านเจ้เล้งขายแต่ของดีมีคุณภาพ มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย และเป็นของแท้ 100% ทั้งยังมีโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมอยู่เป็นระยะๆหมุนเวียนสับเปลี่ยนอยู่ตลอดและด้วยราคาที่ถูกกว่าในห้างสรรพสินค้าทำให้ลูกค้าชื่นชอบและแวะเวียนมาใช้บริการ เชื่อหรือไม่ว่าตั้งแต่ก่อตั้งร้านมาเจ้เล้งไม่เคยต้องโฆษณาเพื่อโปรโมทร้านเลย เนื่องมาจากร้านเจ้เล้งนั้นมีชื่อเสียงและคุ้นหูลูกค้ามาตั้งแต่สมัยคุณแม่เริ่มก่อตั้ง ลูกค้ามีการบอกต่อแบบปากต่อปากจึงทำให้เจ้เล้งไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเงินด้านโฆษณาเลยสักบาทก็สามารถเรียกลูกค้าได้

จากความมุ่งมั่นของเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆที่เกิดไอเดียการทำธุรกิจที่สามารถต่อยอดมาเป็นร้านเจ๊เล้งได้นั้นทางเจ๊เล้งเองไม่ได้หยุดพักเลยสักวัน ทำหน้าที่แม่ค้าได้เป็นอย่างดี ทั้งในด้านการบริหาร การตลาด ที่ทางเจ๊เล้งได้วางแผนเอง น้อยคนนักที่จะเป็นแม่ค้าได้อย่างเต็มตัวเหมือนเจ๊เล้ง เพราะการขายของนั้นจำเป็นที่จะต้องศึกษา รู้จริงเกี่ยวกับสินค้าของตัวเอง ต้องทดลองด้วยตัวเองว่าสินค้าไหนดี สินค้าไหนอร่อย และสินค้าไหนที่น่าจะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้

ส่วนในด้านการบริหารบุคลากรของเจ๊เล้งนั้นปกครองกันแบบแม่ปกครองลูก พนักงานจึงรู้สึกถึงความเป็นกันเอง แถมเจ๊เล้งยังให้ค่าตอบแทนที่เป็นน่าพอใจของพนักงานจึงทำให้พนักงานทำงานอย่างเต็มที่ เป็นส่วนช่วยผลักดันให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้า นอกจากนี้ความอดทนก็เป็นอีก 1 ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ทำธุรกิจแบบค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆขยับขยาย ไม่ต้องรีบร้อน

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ของ“เจ้เล้ง” ที่ใครๆต่างรู้จักทำให้เราได้บทเรียนในการทำธุรกิจที่มองเห็นถึงความตั้งใจ มุ่งมั่น และทำมันให้สำเร็จอย่างที่ฝันไว้ของ“เจ้เล้ง” ผู้ซึ่งไม่ยอมแพ้ต่อปัญและอุปสรรคใดๆ พลิกชีวิตจนกลายมาเป็นเจ้าแม่แห่งวงการธุรกิจเครื่องสำอางค์ที่หลายๆคนยกนิ้วให้กับไอเดียการทำธุรกิจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดจวบจนทุกวันนี้