ทำไม CEO เป๊ปซี่ต้องเขียนจดหมายถึงพ่อแม่พนักงาน?


“เพราะส่วนสำคัญในความสำเร็จของทุกชีวิต ณ ปัจจุบัน คือการอบรมเลี้ยงดูและการเรียนรู้อดีต กล่าวได้ว่าความสำเร็จนั้นล้วนมาจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์และบุคคลต่างๆที่ให้การปรึกษาหรือชี้นำแนวทาง” : นี่คือสิ่งที่ อินทรา นูยี : CEO เป๊ปซี่ วัย 56 ปี ให้ความศรัทธา

หลังจากก้าวมาดำรงตำแหน่ง CEO มีคนมากมายได้เอ่ยชมแม่ของเธอถึงเทคนิคการอบรมเลี้ยงดูและวิธีการสนับสนุนเธอ ทำให้เธอตระหนักถึงบทบาทของพ่อแม่ การเลี้ยงดูตั้งแต่พวกเขายังเป็นเด็ก ซึ่งจะส่งผลในความสำเร็จของลูกๆในอนาคต นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นการหยิบปากกาและกระดาษมาเขียนจดหมายด้วยตัวเองแล้วส่งไปถึงพ่อแม่ของพนักงานกว่า 100 คน เพื่อแสดงการขอบคุณ

“ฉันคือผลผลิตที่ได้จากการเลี้ยงดูในวัยเด็ก มันจึงส่งผลทำให้ฉันเป็นฉันอย่างทุกวันนี้ ฉันไม่เคยที่จะขอบคุณพ่อแม่ของเหล่าผู้บริหารในบริษัทของฉันเลย สำหรับการเลี้ยงดูเด็กๆเหล่านี้อย่างดีจนกลายมาเป็นของขวัญให้กับบริษัทเป๊ปซี่” อินทรา นูยี กล่าวในรายการ The David Rubenstein Show

อินทราเชื่อมั่นอย่างมากว่าความสำเร็จของเธอเกิดจากวิธีการส่งเสริมสนับสนุนของแม่ เพื่อแสดงถึงการขอบคุณและกตเวทิตา สิ่งที่เธอทำไม่เพียงเพื่อให้ความสำคัญกับบรรดาพ่อแม่พนักงานของเธอเท่านั้น แต่เพื่อให้พนักงานตระหนักถึงบุพการีให้มากยิ่งขึ้น

“ฉันรู้สึกว่าพนักงานของฉันไม่ค่อยได้พูดถึงพ่อแม่มากเท่าที่ควร ฉันจึงเขียนจดหมายถึงเขาเหล่านั้น เพื่อให้พนักงานได้คิดว่าเพราะเหตุใด การหมั่นพูดถึงผู้เป็นพ่อแม่จึงเป็นสิ่งสำคัญ”

Image credit: Monica Schipper | Getty Images