คัมภีร์ความสำเร็จธุรกิจโฮสเทล จากหนุ่มไฟแรงเจ้าของ “สุเนต์ตา”


ในปัจจุบันคนสมัยใหม่มักมีความอดทนต่ำแต่ความอดทนสูง ซึ่งการผ่านร้อนผ่านหนาวในธุรกิจจำเป็นจะต้องใช้เวลา ใช้ความอดทน แน่นอนว่าการจะได้มาซึ่งความสำเร็จที่ยั่งยืนในการทำธุรกิจนั้นจำเป็นจะต้องโตไปกับธุรกิจ ไม่หวังเพียงแค่การก้าวกระโดดที่เกินตัว ซึ่งถูกพิสูจน์แล้วจากพนักงานประจำที่ไม่เอาไหน สู่การเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองที่เกินตัว จนในที่สุดต้องล้มและเริ่มใหม่อีกครั้งจนสามารถเขียนเป็นคัมภีร์ความล้มเหลวได้ กับเจ้าของโฮสเทลสุดเก๋ที่เป็นเหมือนแลนด์มาร์คสำคัญของเชียงคาน “สุเนต์ตา” กับเคล็ดลับความสำเร็จในการทำธุรกิจโฮสเทลที่รวบรัดได้ 3 ข้อจากประสบการณ์ของหนุ่มไฟแรง คุณนพดล สุเนต์ตา

1. ทำเลที่ตั้ง

การทำธุรกิจโรงแรมสิ่งที่สำคัญที่สุดคงจะเป็นเรื่องของทำเล เนื่องมาจากทำเลนั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เมื่อเลือกไปแล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องเลือกทำเลที่เยี่ยม อาทิเช่น การคมนาคมสะดวก ใกล้แหล่งบันเทิงหรือแหล่งของกิน

2. ราคา 

ราคาเรียกได้ว่าเป็นตัวบ่งบอกถึงการบริการของโรงแรมของเรา ซึ่งผู้ประกอบการควรจะคิดให้ดีว่ากลุ่มลูกค้าของเราเป็นใคร และควรตั้งราคาเท่าไหร่จึงจะเหมาะกับกลุ่มลูกค้าระดับนั้นๆ

3. ตัวโรงแรม

ตัวโรงแรมเป็นสิ่งสุดท้ายที่เราจะโฟกัส เพราะตัวโรงแรมสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา อาทิเช่น การบริการที่สามารถเพิ่มเติมได้เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า หรือ ตัวพนักงานที่สามารถปรับปรุงแก้ไขการบริการได้ รวมไปถึงการตกแต่งโรงแรมที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้เป็นปัจจัยที่สามารถปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์และเหตุการณ์เฉพาะหน้าได้

การทำธุรกิจไม่ว่าจะธุรกิจอะไรก็ตามควรจะรักในสิ่งที่ทำ ทำตัวเป็นเพื่อนบ้านที่ดี บริการลูกค้าเหมือนคนในครอบครัว เป็นเพื่อนที่มาพักที่บ้านเรา รู้จักให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน แล้ววันหนึ่งเราจะได้ผลตอบแทนที่งดงามกลับมาเอง โดยเสน่ห์ของสุเนต์ตานั้นคือการเอาใจเขามาใส่ใจเรา อยากให้คนอื่นปฏิบัติกับเราอย่างไร เราต้องปฏิบัติกับแขกที่มาพักแบบนั้น ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานั้นคือความสำเร็จในการทำธุรกิจในแบบฉบับที่สุเนต์ตาทำมาโดยตลอด และยังคงยึดมั่นอุดมการณ์การใช้ใจในการบริหารไม่ได้หวังเพียงแค่ผลกำไรจึงทำให้สุเนต์ตาประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้