ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
Food Truck เป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโต เนื่องจากการรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นไลฟ์สไตล์ของคนเมือง อีกทั้งในปัจจุบันการซื้อรถ Food Truck ยังเพิ่มจำนวนมากขึ้นและพื้นที่สำหรับการจอดขายก็มีการขยายตัวในหลายๆจุด ครั้งนี้ Smart SME จะพาไปรู้จักกับ Food Truck 3 สไตล์ของนักธุรกิจรุ่นใหม่ ถึงจุดเด่นที่น่าจับตามอง มาดูกันว่ามีแบรนด์อะไรและน่าสนใจยังไงบ้าง?
Bros Berger&Steak : เบิร์ด เอกชัย ศรีไพบูลย์
“จากความชอบทำอาหารสังสรรค์กับที่บ้าน บวกกับได้สูตรแฮมเบอร์เกอร์สุดอร่อยมาจึงเริ่มธุรกิจ Food Truck เพราะเห็นถึงโอกาส”
Food Truck เป็นธุรกิจที่ไม่จำเจอยู่กับที่แต่เราสามารถ วิ่งไปหาคนตามสถานที่ต่างๆ เพราะถ้าตั้งร้านอยู่กับที่มันก็อาจซ้ำซากและลูกค้าก็จะมีแค่กลุ่มเดิมๆ เหตุผลที่เลือกเบอร์เกอร์ก็เพราะเป็นอาหารที่กินง่าย คิดว่าเสน่ห์ของ Food Truck คือการแต่งรถให้น่าสนใจ ตั้งแต่ลวดลาย สีสันของสติกเกอร์ ผมมองว่าโอกาสยังมีอยู่มากสำหรับคนรุ่นใหม่ๆหรือใครที่อยากลงทุนในธุรกิจนี้ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีตลาดเพราะปัจจุบันเรามีกลุ่ม Food Truck Club-Thailand คอยกระจายข่าวการจัดงานต่างๆเพื่อให้กลุ่ม Food truck ได้ไปจับจองทำเลกัน
What’s Up Drink : บอล เอกพันธ์ เจริญพร
“อดีตพนักงานฝ่ายออกแบบในบริษัทเอกชน แต่เลือกตัดสินใจผันตัวมาเป็นเจ้าของธุรกิจ Food Truck เต็มตัว”
ผมมองว่า Food Truck มันเป็นธุรกิจที่คล่องตัว สามารถไปไหนมาไหนก็ได้ตามใจเรา “เราเป็นคนเลือกทำเลมากกว่าที่ทำเลจะเลือกเรา” สมัยนี้มันยากมากถ้าเราจะตั้งร้านอาหารแล้วหาทำเลดีๆ ผมเริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินลงทุนประมาณ 5 แสนบาทกับร้านขายน้ำปั่นนมปั่น ความพิเศษของมันอยู่ที่ลูกค้าสามารถเลือกท็อปปิ้งได้หลายอย่างและวัตถุดิบที่เลือกใช้เป็นของเกรดดีทั้งหมด หลายคนอาจมองว่า Food Truck เป็นธุรกิจที่ฉาบฉวยมาไวไปไว ผมเลยตกแต่งรถให้เป็นสไตล์วินเทจเพื่อให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงบรรยากาศเรียบง่าย สามารถนั่งเล่นได้แบบสบายๆ ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ในช่วงที่ต้องพัฒนาอะไรใหม่ๆอีกเยอะ เพราะงานดีไซด์มันสำคัญกับธุรกิจนี้มาก นั่นเพราะ Food Truck ไม่ได้หยุดอยู่กับที่เดิมๆ เราต้องเจอลูกค้าใหม่ๆตลอดเวลา ดังนั้นการตกแต่งรถ Food Truck จึงเป็นด่านแรกของการเชิญชวน
สำหรับคนรุ่นใหม่ๆที่คิดอยากจะทำธุรกิจ ถ้าเพียงแต่คิดก็จะได้แค่คิดแล้วถ้าคุณลงมือทำช้าคุณก็จะประสบความสำเร็จช้า ผมคิดว่าการลงมือก่อนถือว่าได้ล้มก่อน มีบาดแผลก่อน ทุกคนใช่ว่าเริ่มแล้วจะสำเร็จกันทุกคน มันต้องเรียนรู้ประสบการณ์ก่อน
POKE HERO BOWL : เฟิร์ส อัมรินทร์ เขื่อนขันธ์
“จากธุรกิจด้านโลจิสติกส์ในประเทศสหรัฐฯ แล้วเริ่มต้นจากสิ่งที่อยากขาย เพราะเห็นว่าเมนู POKE ที่ตัวเองชอบกินสามารถทำให้น้ำหนักลดได้จริงและเมนูนี้กำลังนิยมอย่างมากในแอลเอ”
เมนู POKE มีลักษณะการสับอาหารเป็นก้อนสี่เหลี่ยม ในประเทศไทยยังไม่มีร้านไหนทำเมนูนี้ ซึ่งเรานำมาปรับให้เป็นอาหารฮาวายสไตล์ญี่ปุ่น ขณะเดียวกันก็คิดว่าจะทำยังไงให้คนรู้จักสินค้าของเรา ถ้าอยู่หน้าร้านอาจยากเพราะต้องรอคนอื่นเดินมาหาเรา อีกอย่างคืออยากออกไปโปรโมทสินค้าด้วยว่าเราเด่นในเรื่องสุขภาพนะและให้คนรู้ว่ามีแฟรนไชส์ เลยเลือกเริ่มต้นจาก Food Truck สำหรับร้านนี้มีแค่สองคนก็ทำได้แล้ว คือคนทำอาหารและคนขายอาหาร ส่วนการตกแต่งรถอย่างลวดลายกราฟฟิคมันเริ่มมาจากที่เราเป็นคนชอบซุปเปอร์ฮีโร่ เลยตั้งชื่อร้านว่า POKE HERO ซึ่งคอนเซ็ปท์ก็จะเป็นธีมซุปเปอร์ฮีโร่ทั้งหมด ช่วงนี้มีลูกค้าตอบรับดีมาก มันอาจเป็นเพราะเราอยู่ถูกที่ถูกเวลา ส่วนใหญเป็นลูกค้าวัยรุ่น วัยทำงานที่รักสุขภาพ ญาณเดช ศิรินุกูลชร ผู้ร่วมก่อตั้ง Food Truck Club-Thailand กล่าวว่า ปัจจุบัน Food Truck มีกระจายทั่วประเทศอยู่ที่หลักพัน ส่วนในกรุงเทพและปริมณฑลมีไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน โดยผู้ประกอบการได้รับแรงจูงใจในธุรกิจ Food Truck ดังนี้