นิสัยรักสะอาดของคนญี่ปุ่น “ส่งผลต่อโอกาสทางธุรกิจ”


ผู้ประกอบการญี่ปุ่นหลายบริษัทได้คิดค้นบริการหรือออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ารักสะอาดเหล่านี้ เช่น ร้าน KFC ที่ปกติคนญี่ปุ่นจะรับประทานไก่ทอดด้วยมือเปล่าได้เริ่มให้บริการแจกถุงนิ้ว (finger nup) สำหรับรับประทานไก่ทอด เพื่อเอาใจลูกค้ารักสะอาด โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ใช้สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์สื่อสารพกพาแบบต่างๆระหว่างรับประทานอาหารภายในร้าน

credit image | munchies.vice.com

บริษัท KDDI Corporation หนึ่งในผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของญี่ปุ่นออกจำหน่าย สมาร์ทโฟนรุ่น “rafre” ที่สามารถล้างน้ำและสบู่ได้ เพื่อเอาใจคนที่มีความกังวลต่อความสกปรกของหน้าจอสัมผัสของสมาร์ทโฟนซึ่งมียอดขายดีมาก และบริษัท KDDI มีกำหนดวางจำหน่ายสมาร์โฟนดังกล่าวรุ่นใหม่ที่สามารถสั่งการด้วยการยื่นมือเท่านั้น เพื่อเอาใจแม่บ้านที่กำลังประกอบอาหารซึ่งไม่ต้องการให้สมาร์ทโฟนเลอะน้ำมันจากมือของตน

บริษัท Soukou Techno ผลิตที่จับราวจับบนรถไฟฟ้า “GripPon” เพื่อเอาใจผู้โดยสารรถไฟฟ้าที่กังวลความสะอาดของราวจับ มียอดจำหน่ายผ่านอินเตอร์เน็ตกว่า 3,500 ชิ้นภายในครึ่งปี และมีแผนวางจำหน่ายในร้านค้าทั่วไปในอนาคต นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ ก็มียอดขายเพิ่มมากขึ้นด้วย เช่น กระดาษทิชชูเปียกมียอดจำหน่ายในปี 2559 มูลค่า 10.5 พันล้านเยน (ประมาณ 3.23 พันล้านบาท) ขยายตัวจากปีก่อนหน้าร้อยละ 7 หรือสบู่เหลวล้างมือก็มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้หัวกดซึ่งผลิตจากวัสดุยับยั้งการแพร่จำนวนเชื้อโรคได้ รวมทั้งร้านขายของซูเปอร์มาร์เก็ตได้ติดตั้งตู้กระจกปิดฝาสำหรับวางขนมปัง เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความสะอาดให้กับผู้ซื้อของทีใช้บริการ

จากผลสำรวจด้านการใช้ชีวิตประจำวันของ O-uccino, Inc. เปิดเผยว่ามีผู้ชายจำนวนกว่าร้อยละ 40 ที่มีนิสัยรักสะอาด เช่น จะไม่จับลูกบิดประตูนอกบ้านหรือรังเกียจที่จะเข้าห้องน้ำสาธารณะ ซึ่งแสดงถึงความใส่ใจและความกังวลเกี่ยวกับความสะอาดและสุขอนามัยของคนญี่ปุ่นมีเพิ่มมากขึ้นทั้งในกลุ่มลูกค้าหญิงและชาย ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นในอนาคต ความกังวลดังกล่าวไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเฉพาะสินค้าที่ผลิตหรือให้บริการเฉพาะภายในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังมีต่อสินค้าหรือบริการนำเข้าจากต่างประเทศด้วยเช่นกัน เช่น กรณีแฮมเบอร์เกอร์ของแมคโดนัลด์ที่ผลิตในประเทศจีนให้เนื้อคุณภาพต่ำ ส่งผลให้ภาพลักษณ์และยอดจำหน่ายสินค้ำของแมคโดนัลด์ในญี่ปุ่นตกต่ำลงเป็นเวลาหลายปี

จำนวนผู้ชายที่เป็น “ชายรักสะอาด” ในญี่ปุ่น

ยอมรับเป็น “ชายรักสะอาด” 14.3%

ไม่บอกว่าเป็น “ชายรักสะอาด” 16.6%

เป็น “ชายรักสะอาด” โดยไม่รู้ตัว 9.1%

ไม่เป็น “ชายรักสะอาด” 60.0%