นักธุรกิจไฟแรงผู้ “พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส” กับการเริ่มต้นธุรกิจในวัย 19 ปี


ปัญหาและอุปสรรค คำสำคัญสั้นๆในการทำธุรกิจที่นักธุรกิจหลายๆท่านไม่อยากพบเจอ กลายเป็นตัวฉุดแรงกายและแรงใจของนักธุรกิจหลายๆคน เว้นเสียจากนักธุรกิจคนนี้ที่สูญเสียเสาหลักของครอบครัวไป และไม่คิดว่าชีวิตต้องมาทำธุรกิจ แต่ในวันนี้เขากลับสามารถเป็นผู้บริหารจัดการธุรกิจอสังหาของครอบครัว เป็นผู้คิดโมเดลในการทำ Target Marketing กับเส้นทางการทำธุรกิจของคุณกฤษณะ ถนอมทรัพย์ เจ้าของ Platform Marketing ในนาม B-link

เส้นทางการทำธุรกิจที่มี “ปัญหาและอุปสรรค” เป็นแรงบันดาลใจในการเริ่มต้น กับก้าวสำคัญที่เด็กอายุ 19 ปีต้องก้าวเข้าสู่ธุรกิจอสังหา กับการเป็นนักธุรกิจผู้มีมุมมองไม่เหมือนใคร จนสามารถต่อยอดเป็นเจ้าของธุรกิจสื่อโฆษณา out of home ซึ่งเป็นโมเดลต้นแบบกับ Platform Marketing ครบวงจร พร้อมธุรกิจใหม่ที่สร้างปัญหาให้เรียนรู้ และพัฒนาไม่รู้จบ

ย้อนกลับเมื่อตอนคุณกฤษณะอายุ 19 เพิ่งเรียนจบใหม่ๆจากสาขาไฟแนนซ์ ในตอนนั้นคุณพ่อที่เป็นเสาหลักของครอบครัวได้เสีบชีวิตลงบวกกับช่วงนั้นเป็นช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง ธุรกิจของครอบครัวที่ทำก็ต้องปิดตัวลง เป็นหนี้ ปัญหาต่างๆถาโถมเข้ามาใส่ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณกฤษณะมีคือใจนักสู้ อดทนและเริ่มนับ 1 ใหม่อีกครั้ง จากคนที่ไม่เคยสนใจธุรกิจเลยกลับต้องมาเริ่มต้นทำธุรกิจ โดยงานแรกที่ทำเป็นงานรีโนเวทตึกๆหนึ่งแถวฝั่งธนฯ โดยจะทำเป็นศูนย์รวมสถาบันสอนพิเศษชื่อดังต่างๆ เพราะเล็งเห็นถึงปัญหาของผู้ปกครองสมัยนี้ที่ต้องส่งบุตรหลานไปเรียนพิเศษที่สยามซะส่วนใหญ่ ต้องตื่นตั้งแต่เช้าเพื่อไปเรียนให้ทัน จากปัญหาที่มองเห็นจึงเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะเปิดโรงเรียนสอนพิเศษที่นี่ เริ่มต้นจากการไปคลุกคลีกับเด็กนักเรียนเพื่อสอบถามเด็กโดยตรงเพื่อที่จะเก็บข้อมูลว่าสิ่งที่เด็กต้องการคืออะไร และโรงเรียนสอนพิเศษที่ไหนดังและเป็นที่ต้องการของเด็กๆบ้าง ติดต่อกับนักเรียน คุณครู หาแหล่งเงินทุน โดยมองข้ามถึงปัญหาที่เกิด ใช้ความพยายาม ใช้หัวใจที่สู้ กล้าทำ กล้าล้มเหลว คิดให้รอบคอบ ทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้เป็นเหตุผลที่ทำให้คอมมูนิตี้มอลล์ประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้คุณกฤษณะยังมีความคิดที่อยากจะทำธุรกิจโฆษณา เพราะรู้สึกว่าการทำโฆษณาเป็นอะไรที่น่าสนุก เป็นสิ่งที่ตัวเองชอบ จึงเริ่มต้นทำด้วยตัวเอง ใช้ชีวิตคลุกคลีกับทีมงานโฆษณา เข้าฟังสัมมนาต่างๆเพื่อหาความรู้ จากนั้นเล็งเห็นว่าโฆษณาในสมัยนั้นยังไม่มีใครเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นนักเรียน นักศึกษา จึงมีความคิดที่อยากจะทำสื่อโฆณาโดยเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มให้ชัดเจน ซึ่งการจะทำให้กลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้สามารถรับรู้โฆษณาของเราได้ชัดเจนที่สุดคือการนำโฆษณาไปติดตั้งในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยซึ่งก็ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่อยากจะโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี

จากความต้องการของลูกค้าที่มีเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆทำให้ในตอนนี้คุณกฤษณะต่อยอดธุรกิจจากบริษัทโฆษณาเป็นโปรดักชั่นเฮ้าส์ ครีเอทีฟเฮ้าส์ ออนไลน์เอเจนซี่ จะเห็นได้ว่าธุรกิจที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นล้วนต่อยอดให้กับธุรกิจที่มีอยู่ เรียกได้ว่าเป็นการทำธุรกิจที่ครบวงจร เป็น Target Platform ที่ลูกค้าได้สิ่งที่ต้องการครบถ้วนเมื่อเข้ามาใช้บริการ และในตอนนี้เองจากธุรกิจเล็กๆที่ทำกำลังจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ เรียกได้ว่าเป็นนักธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์มองการไกล มองข้ามปัญหาที่เกิด และลงมือทำโดยการคลุกคลีให้รู้จริง การพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสดูเหมือนจะเป็นความชัดเจนที่จะบอกเล่าเรื่องราวของคุณกฤษณะได้เป็นอย่างดี โดยทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้เป็นเหตุผลที่ทำให้หลากหลายธุรกิจที่คุณกฤษณะสร้างขึ้นประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน