ความสำเร็จของธุรกิจ “พรชัยฟาร์ม” ธุรกิจฟาร์มไก่ไข่ที่เริ่มต้นจากความใฝ่ฝัน


พาลงใต้ไปจังหวัดตรัง กับเรื่องราวการทำธุรกิจฟาร์มเลี้ยงไข่ไก่ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดกับ “พรชัยฟาร์ม”  กับเจ้าของกิจการ  คุณพรชัย ชั้นสกุล ที่มีชั้นเชิงการจัดการธุรกิจฟาร์มไข่ไก่ที่สามารถครองใจลูกค้าและรักษาความสดใหม่ของไข่ไก่ส่งถึงมือผู้บริโภคได้อย่างมีมาตรฐาน

“พรชัยฟาร์ม” ฟาร์มเลี้ยงไก่ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดตรัง เลี้ยงด้วยระบบปิดทั้งหมด มีเทคโนโลยีการให้อาหาร-น้ำ ตลอดจนมีระบบการเก็บไข่อัตโนมัติ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงจากเยอรมัน และมีโรงเรือนผลิตกระแสไฟฟ้าอนุภาคเพื่อใช้ในโรงเรือนเลี้ยงไก่อีกด้วย จึงทำให้ไข่ไก่มีความสดใหม่และเป็นที่นิยมของผู้บริโภค

โดยจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจฟาร์มไข่ไก่เริ่มตั้งแต่ปี 2528 เริ่มจากเคยมีประสบการณ์เป็นพนักงานดูแลฟาร์มไก่ไข่บริษัทๆหนึ่งมาจึงมีความคิดที่อยากจะมีฟาร์มไข่ไก่เล็กๆเป็นของตัวเองจึงได้ตัดสินใจลงมือทำในทันที โดยแรกเริ่มเริ่มที่ไก่ 1,000 ตัว โดยในตอนแรกขายไข่ไก่ให้คนในพื้นที่ก่อนแล้วจึงขยับเข้าไปในเมือง ผ่านตัวอำเภอ ไปจนถึงจังหวัด เริ่มต้นจากแม่ไก่ 1,000 ตัวแล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นมาโดยในปี 2530 นั้นมีไก่ไข่รวมทั้งสิ้น 8,000 ตัว โดยในการทำฟาร์มไก่ไข่คุณพรชัยได้ใช้เทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยเพื่อลดต้นทุน โดยการใช้ระบบ EVAP มาใช้ในปี พ.ศ. 2541 นอกจากจะลดต้นทุนแล้วยังลดอัตราการตายของไก่อีกด้วย

แต่กว่าที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคต่างๆมากมาย โดยปัญหาหลักๆ คือเรื่อวัตถุดิบล้นตลาด โดยจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจ และช่วงปิดเทอม ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้คนบริโภคไข่กันน้อยลง โดยวิธีการที่คุณพนชัยใช้แก้ปัญหาคือ 1. บริหารจัดการพ่อแม่พันธ์ให้มีจำนวนพอดีกับความต้องการของตลาด 2. ตัดวงจรแม่ไก่ และ 3. คัดไข่ไก่ส่วนที่เหลือออกและหาหน่วยงานเพื่อมาช่วยเหลือในส่วนนี้ โดยทิศทางการบริหารธุรกิจต่อไปของพรชัยฟาร์มคือการส่งต่อธุรกิจไปสู่รุ่นลูกในการเข้ามาบริหารงานแทนคุณพรชัย สิ่งหนึ่งที่คุณพรชัยทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้คือ ความใฝ่ฝันและความมุ่งมั่นตั้งใจ ที่เปรียบเสมือนเข็มทิศของชีวิต และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือความซื่อสัตย์สุจริตที่มีต่อลูกค้าและคู่ค้าของเรา