จัดการเรื่องอาหารการกิน ด้วย “ปลายนิ้ว” ของคุณ


แอปที่จะทำให้การทานอาหารของคุณเกิดความง่ายดายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับมหานครใหญ่ ๆ ในโลกใบนี้ กรุงเทพฯ เป็นเมืองใหญ่ที่ประชากรนิยมบริโภคอาหารด้วยการสั่งอาหารผ่าน “แอป” กันมากขึ้น อันเนื่องมาจากหลายสาเหตุ เช่น บนทางเท้าหลายแห่งไม่อนุญาตให้ร้านอาหารมาเปิดขาย อีกทั้งการจราจรติดขัดในหลายพื้นที่  ทำให้ผู้บริโภคหาวิธีซื้อหาอาหารในรูปแบบใหม่ ๆ มากขึ้น

ดังนั้นเมื่อเกิดความหิวขึ้นมา ผู้บริโภคจะหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมา เพื่อจัดการเรื่องอาหารการกินได้ง่าย ๆ เพียงแค่ใช้ปลายนิ้วมือแตะที่แอปในหน้าจอสมาร์ทโฟนหรือแท็ปแล็ต ในนั้นจะมีร้านอาหารให้เลือกหาหลายแห่ง ราคา เมนูสุดโปรด จากนั้นอีกไม่กี่นาที อาหารจานร้อนก็มาเสิร์ฟถึงหน้าประตูบ้านของเขาแล้ว

ธุรกิจส่งอาหารของชาวตะวันตกนั้น ไม่ว่าจะเป็นพิซซ่าและเบอร์เกอร์ สามารถดำเนินการให้บริการผ่าน Food by Phone และ ChefsXP ทั้งสองแอปนี้มีคอนเซ็ปต์เหมือนกันว่า “อาหารจริงจากร้านจริง” ซึ่งใช้ง่ายและรวดเร็ว มีเมนูตัวเลือกมากมาย ทั้งให้สามารถจัดส่งได้ถึงที่สำนักงานหรือที่บ้านก็ได้

ในปี ค.ศ.2012 ที่กรุงเทพฯ เพิ่งเริ่มให้บริการสั่งอาหารผ่านแอปขึ้นครั้งแรก คือแอป Foodpanda บริการจัดส่งไวภายใน 60 นาที มีฟังก์ชันที่สามารถเรียกดูเมนูอาหารและเครื่องดื่มมากถึง 1,000 รายการ ตั้งแต่ร้านก๋วยเตี๋ยวเล็ก ๆ ตามตรอกซอกซอยไปจนถึงร้านคาเฟ่ชื่อดัง

แอปนี้ใช้ได้กับแพลตฟอร์มของสมาร์ทโฟนทุกระบบ วิธีใช้งานก็โดยตั้งค่าบัญชี ใส่รายละเอียดตำแหน่งที่อยู่ของคุณ จากนั้นแอปก็จะแสดงรายชื่อร้านอาหารมากมายที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับตำแหน่งที่อยู่ของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณมีตำแหน่งที่ตั้งอยู่ในใจกลางกรุงเทพฯ เช่น สุขุมวิท, สีลม, สาทร

อีกอย่างหนึ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกของคุณคือ สามารถชำระด้วยบัตรเครดิตหรือเงินสดก็ได้ ค่าจัดส่งเพียง 40 ทุกเส้นทาง และจะสั่งซื้อขั้นต่ำเท่าไหร่ก็ได้ ไม่จำกัดยอดซื้อ คาดว่าในอนาคต แอปที่จะให้บริการสั่งซื้ออาหารจะได้รับความนิยมขึ้นมาก

เรียบเรียงจาก The Nation