Google Analytics คุณค่าแห่งการประเมิน


อยากมีเว็บไซต์ !!! ยุค 4.0 ไม่ใช่เรื่องยากเลยสักนิด เพียงคลิกไม่กี่ทีเราก็มีเว็บไซต์แล้ว (ไม่เชื่อไปลองคลิกๆ ที่ socialpage.asia ^_^)  แต่ก็อย่างที่เขาว่าไว้ “มีเว็บไซต์นั้นไม่ยาก แต่การทำให้เว็บไซต์ดัง …ยากกว่ากันเยอะ” โดยเฉพาะผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่เพิ่งเปิดเว็บไซต์ น้อยคนที่จะรู้ว่ามีข้อมูลอะไรบ้างที่เราจะได้จากการเปิดเว็บไซต์   …อย่าเพิ่งตอบว่า “ได้จำนวนคนเข้าเว็บ”   เพราะสมัยนี้แค่จำนวนคนเข้า  มันไม่พอที่จะทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้…. แล้วข้อมูลอะไรบ้างที่เราต้องรู้จากการมีเว็บไซต์?

คุณเองก็อยากรู้ใช่ไหมว่า  แต่ละวันมีใครเข้ามาทำอะไรกับเว็บไซต์ของคุณบ้าง? คนที่เข้ามามาดูอะไร?ดูนานแค่ไหน? หน้าไหนของเว็บไซต์ที่เขาหยุดดูนานที่สุด และเขาใช้เวลาเฉลี่ยอยู่กับเว็บของเรานานเท่าไร ? ….ข้อมูลควรรู้เพราะนั่นคือ ข้อมูลสำคัญของการพัฒนาและปรับปรุงเว็บของเราได้    อีกส่วนสำคัญไม่น้อยกว่ากันก็คือ ควรจะรู้ว่าคนเหล่านั้นเข้าถึงเว็บไซต์เราด้วยวิธีการไหน จากการค้นหาตรงๆ หรือจากโซเชียลมีเดียช่องทางไหน…หากเป็นเมื่อก่อน ข้อมูลเหล่านี้ต้องแลกมาด้วยค่าบริการรายเดือนในหลักพันบาท แต่วันนี้เราสามารถใช้งานเครื่องมือวิเคราะห์การเข้าใช้งานเว็บไซต์ที่ชื่อ Google Analytics   ยักษ์ใหญ่วงการอินเทอร์เน็ต Google จัดเอาไว้ให้เราใช้งาน มาดูกันว่าการเรียนรู้เรื่องนี้มีประโยชน์อะไรบ้าง

หัวข้อน่าสนใจใน Google Analytics ที่ควรรู้มีอยู่ 4 เรื่องใหญ่ๆ คือ Audience, Acquisition, Behavior และ Conversions  สรุปให้ทำความเข้าใจง่ายๆว่าคือเรื่องของคนเข้าชม, ช่องทางการเข้ามา, พฤติกรรมการใช้งาน และเรื่องของการเปลี่ยนเป็นรายได้ มาดูลักษณะของข้อมูลแต่ละประเภทที่เครื่องมือตัวนี้บอกเรา

-Audience บอกข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ว่ามีจำนวนเท่าไร  มาบ่อยมาก-น้อยขนาดไหน เป็นหน้าใหม่หรือขาประจำ รวมถึงข้อมูลเบื้องต้นว่ามาจากประเทศไหน ใช้อุปกรณ์อะไรในการเชื่อมต่อเข้ามา

-Acquisition จะมีข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางการเข้ามา ข้อมูลนี้จะทำให้เรารู้ว่าผู้เข้าชมรู้จักเราจากไหนนั่นเอง เราจะทราบได้ทันทีว่าคนที่เข้าชมเว็บไซต์ของเรามาจากช่องทางไหน ค้นหาเจอจากเสิร์ชเอนจิ้น  ที่นิยมใช้กันปัจจุบันก็คือ Google นั่นเอง หรือจะเป็นการพิมพ์ชื่อเว็บเพื่อเข้ามาโดยตรง ผ่านช่องทางโฆษณาออนไลน์แบบต่างๆ… เรียกได้ว่าเข้าเว็บมาทางไหนรู้ได้หมด

-Behavior จะบอกเราว่าคนที่เข้ามาชอบเข้ามาที่หน้าไหน  หยุดอยู่ที่หน้านั้นเป็นเวลานานเท่าใด ทำให้เราพอจะคาดการณ์ได้ว่าเนื้อหาในหน้านั้นๆ ถูกใจคนเข้าชมหรือไม่ เพราะถ้ามีการหยุดอ่านนานๆ ก็แสดงว่าเนื้อหาน่าสนใจ แต่ถ้าแวะดูกันหน้าละ 2-3 วินาทีก็แสดงว่าเว็บไซต์ของเราน่าจะมีปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมาแล้ว

-Conversions เป็นเป้าหมายสูงสุดของคนทำเว็บไซต์ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงจำนวนคนที่เข้ามาไปเป็นประโยชน์ด้านใดด้านหนึ่งของเรา บางเว็บไซต์ตั้งเป้าเรื่องจำนวนคน บางเว็บตั้งเป้าเรื่องยอดขาย …เครื่องมือนี้พร้อมรองรับ

ความสามารถของเครื่องมือนี้มีอีกหลายมิติให้เรียนรู้  แต่สำหรับผู้เริ่มต้นใช้งานอาจจะต้องออกแรงศึกษาเรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ ในระบบที่มีเยอะเอาการ   เพราะมันคือพื้นฐานที่สำคัญในการใช้ Google Analytics ในระดับต่อไป   เพื่อช่วยให้เราวิเคราะห์เว็บไซต์ของตัวเองได้ดีขึ้น

อย่ามองข้ามวิธีใช้งาน Google Analytics เพื่อความแม่นยำในข้อมูลการทำธุรกิจของคุณ คลิกเลย >> https://goo.gl/i2LFki