“ฟู้ดทรัค” มาแรงอีกแล้วในชิลี


ถึงแม้ว่าธุรกิจ “ฟู้ดทรัค” (Food Truck) จะเป็นที่รู้จักมานานและคุ้นเคยกันดีในหลายประเทศ แต่สำหรับชิลีธุรกิจนี้ถือเป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความสนใจมากในขณะนี้ สังเกตได้จากจำนวนผู้ประกอบการที่เพิ่มสูงขึ้น (อ้างอิงจากข้อมูลของสมาคมรถขายอาหารเคลื่อนที่ในชิลี หรือ ACHIFT : Asociación Chilena de Food Truck) ที่ระบุว่าจำนวนผู้ประกอบการ “ฟู้ดทรัค” ได้เพิ่มสูงขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 50%

ด้านสถานที่ที่ผู้ประกอบการนิยมจอดให้บริการ คือ ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณแนวชายหาด ซึ่งเป็นเมืองที่ชาวชิลีส่วนใหญ่นิยมเดินทางไปพักผ่อนในช่วงปิดเทอมใหญ่ในช่วงฤดูร้อนและยังเป็นช่วง High Season ที่ทำเงินของธุรกิจ “ฟู้ดทรัค”

จากการให้สัมภาษณ์ของผู้ประกอบการรายหนึ่ง ซึ่งเป็นร้านขายพาสต้าชื่อ Silvestrini ได้กล่าวว่ารายได้จากการขายพาสต้าของตนเฉพาะในช่วงหน้าร้อนเมื่อปีที่แล้วสูงถึง 15 ล้านเหรียญเปโซ (ราว 782,000 บาท) ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ตนเองพอใจและมีกำไรสูง เนื่องจากตนไม่ต้องเสียค่าเช่าหน้าร้าน ไม่ต้องจ้างพนักงานเสิร์ฟและพนักงานล้างจาน

นายกสมาคม “ฟู้ดทรัค” ชิลี (ACHIFT) กล่าวว่าสมาคมฯ ได้วางแผนที่จะจัดกิจกรรมต่างๆมากขึ้น โดยดำเนินการขออนุญาตจากหน่วยงานรัฐบาลเพื่อใช้พื้นที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะ ริมถนนในย่านออฟฟิศ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากช่วงหน้าร้อน

จากการที่ตลาดธุรกิจ “ฟู้ดทรัค” ในชิลีกำลังเป็นที่นิยมและได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคจนทำให้จำนวนของผู้ประกอบการ “ฟู้ดทรัค” ในประเทศชิลีเพิ่มสูงขึ้นนั้น ถือเป็นโอกาสที่ดีของไทยที่จะขยายธุรกิจและบริการเพิ่ม โดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้วิเคราะห์โอกาสของ SMEs ไทยไว้ดังนี้

  1. โอกาสในการส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น

เนื่องจากไทยครองส่วนแบ่งทางการตลาดรถกระบะและรถบรรทุกเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในชิลีเป็นอันดับ 1 อยู่แล้ว ดังนั้นการที่ธุรกิจ “ฟู้ดทรัค” ในชิลีมีความนิยมเพิ่มขึ้น ย่อมส่งผลให้ความต้องการรถที่จะนำไปใช้เพื่อดัดแปลงเป็นรถขายอาหาร เช่น รถตู้ รถสามล้อ หรือรถบรรทุก 4 ล้อ ดังนั้นโอกาสของไทยที่จะขยาย Market Segment จึงมีมากขึ้นตามไปด้วย

  1. โอกาสในการส่งออกสินค้าอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น

เนื่องจากการดัดแปลงรถยนต์ธรรมดาให้กลายมาเป็นรถ “ฟู้ดทรัค” นั้น ต้องมีการใช้วัสดุ อุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ เช่น หลังคา โต๊ะพับ รวมถึงอุปกรณ์ครัวเพื่อใช้ในการปรุงอาหารในรถ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยที่จะขยายตลาดสินค้าในกลุ่มนี้มายังชิลี

  1. โอกาสในการลงทุนเปิดร้านอาหารไทยเคลื่อนที่

ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารไทย ทั้งรายใหม่ที่กำลังหาโอกาสในการขยายตลาดมายังชิลี และรายเดิมที่มีร้านอาหารไทยในชิลีอยู่แล้ว