ตามรอยความสำเร็จผู้ค้าปลีกและค้าส่งน้ำมันรายใหญ่ “พี โอ ออยล์”


ตามรอยความสำเร็จของผู้ค้าปลีกและค้าส่งน้ำมันรายใหญ่อันดับต้น ๆ ของจังหวัดนครราชสีมา เริ่มจากปั๊มอิสระขนาด 8 หัวจ่ายขายน้ำมันไม่มียี่ห้อ จนมาสู่ผู้ค้าส่งน้ำมันรายใหญ่ที่มีฐานลูกค้าจำนวนมาก โดยมีปั๊มน้ำมันและก๊าซ LPG รวม 16 สาขา บนทำเลทองเส้นทางหลักนครราชสีมา มาติดตามกันว่าผู้บริหาร คุณพงษ์ศักดิ์  ตันติกุล วางทิศทางธุรกิจกลุ่ม บจ.พี โอ ออยล์

โดยจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจเริ่มมาจากเมื่อตอนคุณพงษ์ศักดิ์อายุได้ 18 ปีเริ่มทำอาชีพรับซื้อมันสำปะหลังในพื้นที่มาขายและยังได้สกัดเป็นน้ำมันเพื่อขายให้ชาวบ้านอีกด้วย โดยในวันหนึ่งถึงจุดเปลี่ยนเมื่อโรงงานน้ำตาลมาเปิดในบริเวณใกล้เคียงทำให้เกษตรกรหันไปปลูกอ้อยเพื่อส่งให้โรงงานน้ำตาลแทน จึงทำให้ธุรกิจถึงจุดเปลี่ยนต้องมาทำปั๊มน้ำมันอิสระโดยใช้ชื่อว่า “พี โอ ออยล์”

โดยในช่วงแรกๆที่เปิดให้บริการมีเพียง 8 หัวจ่ายซึ่งก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวบ้านในบริเวณนั้นและในอำเภอใกล้เคียงที่เข้ามาใช้บริการ โดยภายใน 1 ปีสามารถซื้อรถบรรทุกเพื่อขนน้ำมันแบ่งไปให้อีกสาขาหนึ่งซึ่งเป็นสาขาของญาติขยายตลาดทางด้านค้าส่ง

ต่อมาในปี พ.ศ.2544 มีแบรนด์ข้ามชาติเข้ามาตีตลาดในไทยทำให้คุณพงศักดิ์ต้องปรับเปลี่ยนธุรกิจให้อยู่รอดโดยการติดต่อกับทางปั๊มน้ำมัน ปตท. ซึ่งก็ได้รับโอกาสจากทาง ปตท. ในการขยายธุรกิจซึ่งเป็นช่องทางในการขยายตลาดแบรนด์ ปตท. มากยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือจากชื่อแบรนด์ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นน้ำมันที่ได้มาตรฐานระดับโลก โดยในปัจจุบันสามารถขยายสาขามาถึง 16 สาขาในเครือพีโอออยล์ และยังมีบริษัทในกลุ่มอีก 8 สาขา

ในปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไป ผู้บริโภคหันไปใช้ก๊าซ LPG กันมากขึ้น ทางคุณพงษ์ศักดิ์จึงได้ขยายแบรนด์ ปตท. ให้มีก๊าซ LPG เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ นอกจากนี้ทางพีโอออยล์ยังชูจุดเด่นทางด้านการบริการ 24 ชั่วโมง และยังเป็นปั๊มน้ำมันที่ให้บริการครบวงจรอีกด้วย ถือได้ว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่สัญจรผ่านไปมาจังหวัดนครราชสีมาได้แวะเวียนมาใช้บริการ

จะเห็นได้ว่าแนวคิดการขยายธุรกิจของคุณพงษ์ศักดิ์ถือได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่กับการปรับเปลี่ยนธุรกิจเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดทั้งยังสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อีกด้วย ถือเป็นอีก 1 นักธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์ก้าวไกลน่ายกย่องเลยทีเดียวเชียว