กรณีศึกษา Yahoo ต่อผู้ประกอบการไทย


วันนี้เรามีบทความที่พูดถึงบริษัทอีเมลชื่อดังยักษ์ใหญ่มาเล่าสู่กันฟัง ในฐานะที่ผู้ประกอบการ SME ไทยต่างก็คงรู้จักและใช้อีเมลนี้กันแล้ว

บริษัท Yahoo ตั้งอยู่ในเมืองแคลิฟอร์เนีย โลโก้ตัวอักษร Yahoo ที่ติดเด่นหราอยู่หน้าสำนักงานใหญ่ที่แคลิฟอร์เนียนั้น เป็นที่สะดุดตาของนักท่องเที่ยวทั่วโลกยิ่งนัก

“ฉันเห็นนักท่องเที่ยวที่ผ่านมาแถวนี้ ต่างก็หยุดกดชัตเตอร์ถ่ายรูปป้ายโลโก้นี้กันด้วยความสนใจ” Schuetz เจ้าหน้าที่คลังสินค้าแห่งหนึ่งใกล้ ๆ สำนักงานของ Yahoo กล่าว

“ที่นี่จึงกลายเป็นสถานที่สำคัญไปโดยปริยาย”

ในเมือง Silicon Valley (ที่แคลิฟอร์เนีย) มีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอยู่มากมาย อย่างเช่น ที่  Cupertino ก็มีบริษัทชื่อดังอย่าง Apple ที่  Mountain View ก็มีบริษัท Google และที่ Sunnyvale มี Yahoo ตั้งอยู่ยาวนาน 20 ปีแล้ว

Yahoo ได้เซ็นสัญญาลงนามข้อตกลงขายธุรกิจหลักให้กับ Verizon เมื่อเดือนกรกฎาคมในปีที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าเงินสูงถึง 4.83 พันล้านเหรียญ  (ได้ส่วนลดถึง 350 ล้านดอลลาร์) จากนั้นก็มีข่าวลือเกี่ยวกับการละเมิดความปลอดภัยในอีเมล Yahoo ที่มีผู้คนใช้กันทั่วโลก แต่ทาง Verizon ก็เดินหน้าตามแผนต่อไปหลังจากที่ได้ Yahoo มาครอบครอง

ในไตรมาสถัดไปนี้ Yahoo จะมีอายุครบรอบ 2 ทศวรรษ ในฐานะที่เป็นบริษัทซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ที่มีมูลค่ากว่า 100 พันล้านเหรียญ คู่กับ AOL โดยปัจจุบัน Yahoo ได้มีการปรับอะไร ๆ หลายอย่าง เช่น ปรับคณะผู้บริหาร  ปลดพนักงาน และปรับโครงสร้างทั่วไปอีกด้วย เพื่อศักยภาพขององค์กรที่จะเติบโตขึ้นในอนาคต

นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีระดับโลก นำมาให้ผู้ประกอบการ SME ได้ศึกษา เพื่อจะเป็นประโยชน์ต่อท่านต่อไป

by ชายเล็ก บดินทร์