หลายๆคนคงจะคุ้นเคยคำว่านักออกแบบกัน แต่ถ้าพูดคำว่านักออกแบบธุรกิจในยุคที่เริ่มต้นคงไม่มีคนไทยเข้าใจ กับเรื่องราวของนักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่คิดอยากเติมเต็มช่องว่างของธุรกิจของคนไทย เขาทำอย่างไรให้ธุรกิจที่ฝันสามารถสำเร็จได้ไม่ใช่แค่ในเมืองไทย แต่ไปไกลได้ในระดับสากล โฟกัสมันสมองอันชาญฉลาดของคุณมกร เชาว์วาณิช เจ้าของ “Cerebrum Design” ผู้จุดประกายความคิดแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

จากปัญที่หลายๆคนเจอในการทำธุรกิจถูกคุณมกรแปรเปลี่ยนให้เป็นโอกาสโดยการออกแบบสิ่งที่ผู้ประกอบการยังขาด และเชื่อว่าไม่มีสิ่งที่สมบูรณ์แบบที่สุด มีแต่ต้องทำให้ดีต่อไปเรื่อยๆ โดยเริ่มแรกที่เริ่มทำธุรกิจสินค้าตัวแรกที่ผลิตขึ้นมานั้นเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิค ซึ่งใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนและทำงานในต่างประเทศมาใช้ในการทำธุรกิจ โดยตั้งเป้าหมายว่า อยากจะสร้างแบรนด์ไทยให้โด่งดังไปถึงระดับโลก
ในยุค พ.ศ.2540 ยุคที่เศรษฐกิจไทยตกต่ำเป็นอย่างมาก ถือเป็นยุคที่สร้างแรงขับเคลื่อนให้ใครหลายๆคนได้ลองทำธุรกิจ รวมไปถึงคุณมกรที่เริ่มต้นแนวทางธุรกิจที่ไม่มีใครรู้จักมาก่อน ด้วยมันสมองและสองมือที่เริ่มต้นจากการเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ให้กับแบรนด์ชื่อดังในต่างประเทศทำงานมาได้ 6 ปีจนวันหนึ่งเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบทางภาคใต้ของไทยซึ่งครอบครัวของคุณมกรอาศัยอยู่ที่จังหวัดปัตตานีจึงเกิดความกังวลและเป็นห่วงจึงตัดสินใจกลับมาอยู่ที่เมืองไทย ประกอบกับมีพี่ที่เป็นนักธุรกิจให้เงินมาลงทุนทำธุรกิจแบบฟรีๆ จึงเป็นจุดกำเนิดธุรกิจ “Cerebrum Design”

“Cerebrum Design” ธุรกิจที่เริ่มต้นจากการเป็นธุรกิจเล็กๆ รับออกแบบดีไซน์สินค้าต่างๆไม่ว่าจะเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิค หรือสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม อาทิเช่น ผลงานการออกแบบหูฟังบลูทูธเล็กและเบาที่สุดในโลกให้กับแบรนด์ไทยเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วโดยลูกค้าให้โจทย์ว่าสินค้าแบรนด์ไทยต้องไปถึงระดับโลก ซึ่งท้ายที่สุดก็สามารถโกอินเตอร์ไปขายทั่วโลกได้จนสำเร็จ รวมไปถึงแบรนด์น้ำดื่มสปริงเคิลที่ไว้วางใจให้ทาง Cerebrum Design ออกแบบดีไซน์ซึ่งถือเป็นน้ำดื่มเจ้าแรกๆที่เน้นการดีไซน์จนได้รับรางวัลการออกแบบต่างๆมากมายทั้งในไทยและต่างประเทศ และยังมีอีกหลากหลายแบรนด์ที่ทาง Cerebrum Design ได้ออกแบบและสร้างความสำเร็จให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการอยู่มากมาย


ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาทั้งหมดนี้มาจากการมองถึงปัญหาของผู้บริโภค หรือสิ่งที่ผู้บริโภคยังขาดหรือต้องการ ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาเล็กๆที่ใครๆมองข้ามนำมาใส่ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ออกแบบสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ได้สำเร็จ บวกกับการมีพันธมิตรที่จะสามารถซัพพอร์ทความต้องการของลูกค้าที่ต้องการทำให้สินค้าไปไกลถึงต่างประเทศได้

นอกจากนี้ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้นั้นมาจากการที่คุณมกรเป็นคนที่เปิดกว้างและต่อยอดความคิดให้สินค้านั้นๆถูกใจทั้งลูกค้าและผู้บริโภค แน่นอนว่าการจะลงมือทำธุรกิจนั้นสิ่งที่เราต้องมีคือความกล้า กล้าที่จะคิด กล้าที่จะลงมือทำ และกล้าที่จะฝัน หลอมรวม 3 ความกล้านี้และทำมันให้สำเร็จ