สั่นคลอนวงการแฟชั่นอีกระลอก! แบรนด์ bebe เตรียมปิดกิจการ


ร้านเสื้อผ้าผู้หญิง Bebe เตรียมปิดตัวทุกสาขากว่า 180 สาขาภายในเดือนพฤษภาคม 2017 หลังจากที่ขาดทุนเป็นระยะเวลานาน นับเป็นการสูญเสียล่าสุดของอุตสาหกรรมการค้าปลีกที่ได้รับผลกระทบจากการค้าปลีกออนไลน์และการค่านิยมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน ยอดขายของบริษัท Bebe ในช่วง 6 เดือนหลังของปี2016 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2016 มีมูลค่าทั้งสิ้น 189.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 13.5% จากปีก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลกระทบอย่างชัดเจน ที่เกิดขึ้นจากการแข่งขันทางออนไลน์ที่ส่งผลอย่างหนักต่อร้านค้าออฟไลน์จำนวนมาก ทำให้ธุรกิจร้านค้าปลีกค่อยๆทยอยปิดตัวลง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าต่างๆ มีการสัญจรของผู้บริโภคลดลง โดยตัวอย่างการล้มละลายของร้านค้าปลีกที่มีก่อนหน้านี้ก็คือ Payless Shoe Source, Gander Mountain และ HHGregg ร้านค้าปลีกทั่วไปต้องแข่งขันกับคู่แข่งที่มีจุดแข็งอย่างเช่น Amazon ที่เป็นคู่แข่งสำคัญทางการค้าปลีกออนไลน์ และคู่แข่งที่มีความว่องไวและสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้รวดเร็ว อาทิ H&M และ Forever 21

นอกจากนี้ ร้านค้าปลีกทั่วไปยังต้องแข่งขันกับปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เทคโนโลยีต่างๆ ที่เข้ามามีบทบาทในโลกการค้า และคู่แข่งทางการค้าที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า การจะอยู่รอดในการแข่งขันครั้งนี้ ร้านค้าปลีกจะต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยใหม่หรือปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคให้มากที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงการบริการของร้านได้สะดวกและรวดเร็วที่สุด