ขายลูกชิ้นแผงลอย อาจจะดูเป็นเหมือนธุรกิจทั่วๆ ไป ใครอยากขายก็ขาย เพราะเป็นอาหารทานเล่น หาทานง่าย แต่รู้หรือไม่ว่า ภาพรวมตลาดเล็กๆ ของธุรกิจร้านขายลูกชิ้น มีมูลค่าการขายต่อวันไม่ธรรมดา แต่เฉียดๆ หลักหมื่น ไม่แพ้ธุรกิจยอดฮิตอย่างร้านอาหาร หรือร้านกาแฟ เลยทีเดียว
ป้าดา – ลัดดา ปริปุณณะ ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด เล่าให้ฟังถึงการจับโอกาสมาเปิดร้านลูกชิ้น ในโครงการวิสุทธานี ลาดพร้าว 101/3 ว่า “…เริ่มมาเปิดร้านขายลูกชิ้นเมื่อ10 ปีที่ผ่านมา โดย ร้าน ลูกชิ้นป้าดา เป็นร้านแรกที่เปิดที่นี่ ในช่วงนั้นขายดีมาก บางวันทำยอดขายได้ถึง 14,000 – 15,000 บาท เนื่องจาก วิสุทธานีเป็นแหล่งรวมของสถาบันกวดวิชาที่มีชื่อเสียงอยู่หลายแห่ง ทำให้มีนักเรียนมาเรียนจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของออฟฟิศอีกหลายบริษัท ทำให้จำนวนลูกค้าเยอะพอสมควร” 
ป้าดา บอกด้วยว่า ช่วง 10 ปีก่อน ที่ยอดขายเยอะๆ ตนต้องตื่นตั้งแต่ตี 2 เพื่อซื้อลูกชิ้น เสียบลูกชิ้นเพื่อมาเปิดร้านขายตั้งแต่ 10 โมงเช้า ขายจนถึง 1 ทุ่ม แม้วิสุทธานี จะเป็นพื้นที่ไม่กว้างขวาง แต่ช่วงแรกๆ มีร้านขายลูกชิ้นที่เปิดเหมือนๆ กันอยู่ 5 ร้าน ซึ่งร้านตนอาศัยความช่างพูด ช่างถาม มีอัธยาศัยดี พูดคุยกับลูกค้า จดจำความชอบของลูกค้า จนบางคนก็กลายเป็นลูกค้าประจำกัน สำหรับร้านป้าดา เราจะคำนึงถึงคุณภาพของลูกชิ้นเป็นอย่างดี ส่วนใหญ่เราขายหมดทำให้ของไม่ตกค้างสต็อก ซื้อของวันต่อวัน หรือถ้ามีเหลือเราจะแช่ฟรีซอย่างดี เพื่อไม่ให้ของเสีย ตอนนี้ร้านที่ขายเหมือนกันบางร้านหมดสัญญาก็เลิกไป บางร้านช่วงคนน้อยเค้าก็ไม่สู้ เหลืออยู่ 2 ร้านในย่านนี้ แต่ก็เหมือนเพื่อนกัน รายได้ก็ไม่แตกต่างกัน ก็เรียกว่ายังอยู่ได้

แม้จะมีช่วงที่ยอดขายในร้านลูกชิ้นพุ่งสูงมาก แต่ในอีกด้านหนึ่ง ปัญหาหรืออุปสรรคในส่วนของค่าใช้จ่าย เงินลงทุน ย่อมอยู่คู่การทำธุรกิจทุกๆ ประเภท โดยเฉพาะในช่วงสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่หลายๆ ธุรกิจได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน ร้านป้าดาก็เป็นหนึ่งในนั้น

“วิกฤติในชีวิตป้า หลักๆ เป็นช่วงที่คุณลุง (สามี) เสีย ป้าต้องหาเงินคนเดียว ส่งลูก 2 คน เรียนหนังสือ ป้าก็ขายลูกชิ้น ขายจนส่งลูกเรียนจบปริญญาตรีทั้ง 2 คน ตอนนี้ก็เริ่มมีภาระลดลง อีกช่วงหนึ่งคือตอนที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ ป้าต้องไปกู้เงินมาลงทุน รายได้ที่เข้ามาส่วนหนึ่งก็ต้องใช้หนี้ด้วย นอกจากนี้ในช่วงหลังๆ โรงเรียนกวดวิชาส่วนใหญ่จะเน้นไปเปิดสาขาตามห้างสรรพสินค้ามากขึ้น บางที่ก็ลดสาขาลงทำให้ยอดขายตก ตอนนี้ขายได้ต่อวันประมาณ 7,000-8,000 บาท ใช้เงินลงทุนประมาณ 4,000-5,000 บาท”

ปัจจุบัน ร้านป้าดามีลูกชิ้นค่อนข้างหลากหลาย กว่า 30ประเภท อาทิ ลูกชิ้นปลา, ลูกชิ้นหมู, ลูกชิ้นไก่, ไส้กรอกชีส, เบค่อน, ชีสแท่ง, ไก่แผ่น ฯลฯ ความเก๋คือป้าดาใช้วิธีต่อยอดเมนูลูกชิ้นหรือไก่ทอด เป็นเมนูต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าการขายเช่น ไก่ยำราดข้าว, สเต็กไก่เทอริยากิ (ทำเอง), ยำลูกชิ้น เป็นต้น ป้าดา ทิ้งท้ายถึงกลยุทธ์การขายลูกชื้นให้ยอดขายปังๆ ที่ทำให้ลูกค้าติดใจอย่างอารมณ์ดีว่า
“ต้องไม่ซีเรียส อาชีพเราคือค้าขาย ถึงเป็นทุกข์ใจแค่ไหน แต่เวลาขายต้อง “ยิ้ม” ไว้ก่อน”
ขอบคุณข้อมูลธุรกิจขายลูกชิ้น : ร้านลูกชิ้นป้าดา โครงการวิสุทธานี ลาดพร้าว 101/3