กรณีศึกษา : โปแลนด์คุมเข้มอาหาร GMOs


กระทรวงเกษตรของโปแลนด์เตรียมออกระเบียบเพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการบริโภคสินค้าที่มีส่วนประกอบจากการตัดแต่งทางพันธุกรรม (Genetically Modified Organisms: GMO) โดยจะกำหนดให้ผู้ผลิตติดฉลาก “GMO- free” บนผลิตภัณฑ์หากปราศจากการใช้วัตถุดิบ GMO ในการผลิตสินค้าเพื่อที่จะเป็นการสร้างทางเลือกแก่ผู้บริโภค ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ เห็นว่า ระเบียบดังกล่าวจะมีส่วนช่วยจำกัดและลดปริมาณการเพาะปลูกพืช GMO ในโปแลนด์ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ นับแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป ทางการโปแลนด์จะห้ามผู้ประกอบการในภาคปศุสัตว์ใช้อาหารสัตว์ที่มีส่วนผสมของ GMO อีกด้วย

ด้านกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเห็นว่า

– สหภาพยุโรปมีนโยบายห้ามการเพาะปลูก นำเข้า หรือวางจำหน่ายสินค้าอาหาร GMO หรือที่มีส่วนประกอบมาจาก GMO ยกเว้นในกรณีที่สินค้าดังกล่าวได้รับอนุญาตจากหน่วยงานของสหภาพยุโรปแล้วเท่านั้น แต่นโยบายดังกล่าวยังขาดเอกภาพในการต่อต้านและไม่ส่งเสริมให้เกษตรกรเพาะปลูกพืช GMO และการอนุญาตให้เพาะปลูกพืช GMO ในเขตอาณาของประเทศสมาชิกนั้นๆ ยังขึ้นอยู่กับนโยบายของทางการในแต่ละประเทศ โดยปัจจุบันมี 15 ประเทศ ที่ต้องการห้ามการเพาะปลูกพืช GMO ในประเทศตนซึ่งรวมถึงโปแลนด์

– ประเทศไทยมีนโยบายไม่อนุญาตให้มีการเพาะปลูกหรือนำเข้าพืชหรือเมล็ดพันธุ์ GMO เพื่อเพาะปลูกในทางพาณิชย์ ยกเว้นเพื่อการศึกษาวิจัยที่ดำเนินการในโรงเรือนหรือแปลงทดลอง ซึ่งตามหลักการแล้วสินค้าอาหารและอาหารสัตว์ที่ผลิตในประเทศจึงควรปลอด GMO ทั้งหมด ดังนั้นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอาหารของไทยที่มีระบบการควบคุมการปนเปื้อนของ GMO ที่มีประสิทธิภาพน่าที่จะได้รับผลเชิงบวกจากนโยบายส่งเสริมสินค้า GMO- free ดังกล่าวของทางการโปแลนด์