ข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคมักถูกมองข้ามเนื่องจากธุรกิจขนาดเล็กของมาเลเซียไม่สามารถเข้าถึงได้ อีกทั้งข้อมูลดังกล่าวมักมีราคาค่อนข้างสูงทำให้บริษัทขนาดใหญ่ช่วงชิงความได้เปรียบนี้ไป เนื่องจากมีเงินทุนในการซื้อข้อมูลดังกล่าวได้มากกว่านั่นเอง แม้ว่าข้อมูลแนวโน้มความนิยมสินค้าบางประเภทสามารถได้มาจากการสังเกตตลาดและการบอกเล่าแบบปากต่อปาก แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคดังต่อไปนี้เป็นข้อมูลที่ได้มาจากรายงานของ Euromonitor International ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจ
1. ผู้บริโภคชาวมาเลเซียนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมายอดขายสินค้าออนไลน์ของมาเลเซียมีมูลค่าประมาณ 1,200 ล้านริงกิต และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้บริโภคเห็นว่าการกำหนดราคาสินค้ามีความโปร่งใสและมีสินค้าพร้อมส่งอยู่เสมอ นอกจากนี้ผู้บริโภครุ่นใหม่เริ่มหันมานิยมซื้อบริการออนไลน์มากขึ้น ทั้งนี้ยอดขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตต่อครัวเรือนในมาเลเซียในปี 2557 มีมูลค่า 237 ริงกิต โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2552 ร้อยละ 82 โดยในจำนวนนี้เป็นยอดขายผ่านมือถือ (m-commerce) เป็นมูลค่า 22.5 ริงกิต ต่อครัวเรือน ซึ่งมีการขยายตัวสูงถึงร้อยละ 374 และคาดว่าในช่วงปี 2558 – 2561 ยอดขายสินค้าผ่านมือถือต่อครัวเรือนในมาเลเซียจะขยายตัวเป็น 2 เท่าหรือมีมูลค่า 62.5 ริงกิตต่อครัวเรือน
2. ผู้บริโภคในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีแนวโน้มใช้จ่ายเงินมากขึ้น ชาวมาเลเซียส่วนมากนิยม การเดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศในช่วงวันหยุด โดยแนวโน้มดังกล่าวยังคง ไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งคาดว่าผู้บริโภคจะเพิ่มการใช้จ่ายอีกประมาณร้อยละ 17 นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียร้อยละ 91 วางแผนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มสูงขึ้น สังเกตได้จากยอดการจองโรงแรมและ package การท่องเที่ยวออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้น
3. ผู้บริโภคที่มีธุรกิจรัดตัวนิยมรับประทานอาหารนอกบ้าน รูปแบบการใช้ชีวิตของชาวมาเลเซียมีแนวโน้มที่จะเร่งรีบมากขึ้น อีกทั้งการเดินทางไป-กลับระหว่างบ้านและที่ทำงานก็ใช้เวลานาน ทำให้ผู้บริโภคสมัยใหม่นิยมรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริโภคในเขตเมือง ปัจจัยเรื่องการจราจรติดขัดและการขาดแคลน ที่จอดรถยนต์ทำให้ชาวมาเลเซียนิยมซื้ออาหารแบบ drive through หรือสั่งอาหารมาส่งตามบ้าน โดยอาหารที่ส่งตามบ้านได้ปรับเปลี่ยนจากเดิมที่มักเป็นอาหาร fast food เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการอาหารในลักษณะ comfort food ทำให้เกิดธุรกิจจัดส่งอาหารจากร้านอาหารที่มีชื่อเสียงผ่าน เช่น FoodPanda
4. หนี้สินภาคครัวเรือนของกลุ่มผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น หนี้สินภาคครัวเรือนของชาวมาเลเซียเพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการบริโภคของชาวมาเลเซีย โดยหนี้ภาคครัวเรือนดังกล่าวเกิดจากการกู้ยืมเงินเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์และรถยนต์
5. ผู้บริโภคที่เป็นชนชั้นกลางเริ่มควบคุมการใช้จ่ายมากขึ้น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการใช้จ่ายของผู้บริโภคชาวมาเลเซียเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งยังได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลด้านราคาอาหารและน้ำมันเชื้อเพลิง อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้ผ่อนกลายการให้การอุดหนุนดังกล่าวเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ ทั้งอัตราเงินเฟ้อ ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มสูงขึ้น ค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้นในอัตราที่ช้า และอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคจำนวนมากเริ่มระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น และมีปัจจัยราคาเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้า
แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคของชาวมาเลเซียเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาและให้ความสำคัญ เนื่องจากจะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนกลยุทธ์การเจาะตลาดและ แนวทางการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้า บริการไทยในมาเลเซีย ตัวอย่างเช่น พฤติกรรมที่ผู้บริโภคมาเลเซียมีแนวโน้มใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบมากขึ้น ทำให้ช่องทางการค้าที่ขยายตัวสูงจะเป็นร้านสะดวกซื้อต่างๆ รวมทั้งการค้าในช่องทางออนไลน์ สินค้าอาหารพร้อมรับประทาน (ready to eat หรือ TV dinner) จะเป็นสินค้าที่มีศักยภาพทางการตลาด นอกจากนี้ธุรกิจบริการอาหาร (food service industry) ก็ถือเป็นตลาดที่สำคัญที่มีการขยายตัว ซึ่งผู้ประกอบการจำเป็นต้องคำนึงถึงการกำหนดราคาที่เหมาะสมเพื่อตลาด ในขณะที่ผู้บริโภคมาเลเซียมีกาลังซื้อตึงตัวจากภาระหนี้สินและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น