“เลเซอร์โลโก้บนผักไบโอ” ไอเดียแห่งอนาคตช่วยลดขยะพลาสติก


สำนักข่าว NOS รายงานว่า ผู้ประกอบการอาหารไบโอในประเทศเนเธอร์แลนด์ใช้วิธีการเลเซอร์ตราสินค้าบนผักและผลไม้โดยตรงแทนการใช้พลาสติกห่อหุ้มเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก รวมทั้งต้องการจำแนกสินค้าไบโอออกจากสินค้าทั่วไปอย่างชัดเจน

นาย Michaël Wilde จากบริษัท Eosta ผู้ส่งออกผักและผลไม้ไบโอรายใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ และเป็นบริษัทแรกในยุโรปที่คิดค้นเทคนิคประทับตราสินค้าบนผักและผลไม้โดยตรงแทนการใช้พลาสติกห่อหุ้ม ได้กล่าวถึงตัวอย่างบริษัท ICA ลูกค้าในประเทศสวีเดน ว่าหากมีการใช้เลเซอร์ตราสินค้าทดแทนการใช้บรรจุภัณฑ์แล้ว จะสามารถลดปริมาณบรรจุภัณฑ์ได้ถึง 750,000 ชิ้นต่อปี ทั้งนี้ผักและผลไม้ไบโอที่บริษัท Eosta ส่งออกส่วนใหญ่ ได้แก่ แตงกวา ฟักทอง และ มันเทศหวาน ซึ่งมีการส่งออกไปยังประเทศต่างๆในยุโรปโดยเฉพาะ เยอรมัน เบลเยียมและสวีเดน นอกจากนี้บริษัทยังสร้างความสนใจให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ในประเทศต่างๆ โดยเริ่มใช้เลเซอร์ประทับตราสินค้าบนผักและผลไม้เพิ่มขึ้นในประเทศอังกฤษและสเปน

ปัจจุบันอโวกาโด, ขิงไบโอ, มะม่วงและแตงซูกินิไบโอ มีการแสดงตราสินค้าด้วยเลเซอร์มากขึ้น โดยซุปเปอร์มาร์เก็ต Hoogvliet ได้คำนวณปริมาณพลาสติกห่อหุ้มจากอาโวกาโดไบโอไว้ที่ 85,000 ชิ้นต่อปีและขิงไบโอ 20,000 ชิ้น รวมแล้วกว่า 100,000 ชิ้นต่อปี ซึ่งเทคนิคเลเซอร์ตราสินค้านี้ ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ของบริษัทในการลดปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์

เทคนิคพิเศษนี้เป็นการใช้ความร้อนต่ำเลเซอร์บนผิวชั้นนอกของผักหรือผลไม้ ซึ่งไม่มีผลต่อรสชาติ กลิ่น หรืออายุการเก็บรักษา รวมถึงมีความปลอดภัยและสามารถกินบริเวณนั้นได้ โดยใช้ได้กับผักและผลไม้ทุกประเภท ยกเว้นผลไม้ประเภทส้ม มะนาวและทับทิม เนื่องจากผลไม้เหล่านี้จะสร้างส่วนผิวที่สึกหรอหรือถูกทาลายขึ้นมาใหม่ ทำให้ลูกค้ามองเห็นตราสินค้าไม่ชัดเจน ส่วนผักหรือผลไม้ประเภทอื่นๆ เช่น พริกหวาน (paprika) จะยังคงมีพลาสติกห่อหุ้ม เนื่องจากการทดสอบพบว่า พริกหวานที่มีพลาสติกห่อหุ้มสามารถมีอายุการเก็บรักษาได้ยาวนานกว่า ซึ่งจะช่วยลดปริมาณพริกหวานเน่าเสียได้ถึง 17%