เชื่อมั่นในศักยภาพของ สมุนไพรไทย ผลิตภัณฑ์คุณภาพจับกลุ่มผู้สูงวัย แผนธุรกิจเน้นทำงานจากการที่มองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริง ผลักดันสินค้าให้เข้าจำหน่ายในร้านค้าชั้นนำ เคล็ดลับความสำเร็จคือคิดอย่างรอบคอบ แล้วลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง
เห็นโอกาสธุรกิจจากกลุ่มผู้สูงอายุ
พท.ท.รังษิยา จิวะรังสรรค์ แพทย์แผนไทยด้านเภสัชกรรม เจ้าของแบรนด์ “กู๊ดแกนิค” เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจว่า เมื่อหลายปีที่แล้ว ขณะที่เดินซื้อของกับแม่ของสามีที่ห้างสรรพสินค้า สังเกตเห็นว่าคุณแม่ของสามีเลือกซื้อเครื่องสำอางต่างๆ จากเคาน์เตอร์แบรนด์ ซึ่งท่านบอกว่าวัยของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ เครื่องสำอางที่เหมาะและใช้ดีก็จะมีแต่แบรนด์ดังราคาแพงเท่านั้น ซึ่งเมื่อลองมาศึกษาดูพบสินค้าจากเคาน์เตอร์แบรนด์เน้นเจาะตลาดกลุ่มคนวัยนี้จริงๆ
เพราะ มีกำลังซื้อสูง จึงเกิดคำถามในใจว่าถ้ามีแบรนด์ของคนไทยที่มีคุณภาพและมีราคาที่เหมาะสม น่าจะมีโอกาสแข่งขันกับแบรนด์ดังต่างๆ ที่มีราคาสูงได้และเนื่องจากที่บ้านของสามีเป็นร้านขายยา แล้วมีลูกค้าที่เป็นคุณลุงท่านหนึ่งมาซื้อน้ำยาแช่ทำความสะอาดฟันปลอม ซึ่งในขณะจ่ายเงินคุณลุงได้บอกว่าถ้ามียาสีฟันที่สามารถล้างทำความสะอาดฟันปลอมได้เลยก็คงดี จะได้ไม่เปลืองยาแช่ฟันปลอมเดือนละหลายบาท จากทั้งสองเหตุการณ์ก็เลยคิดว่าสังคมเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยในไม่ช้า หากสร้างสรรค์สินค้าเพื่อรองรับลูกค้าในกลุ่มนี้น่าจะเป็นโอกาสทางธุรกิจและเกิดประโยชน์ต่อสังคมอีกด้วย
ศึกษาด้านเภสัชและแพทย์แผนไทย เพื่อนำความรู้มาพัฒนาสินค้า
สำหรับการเตรียมความพร้อมก่อนทำธุรกิจนั้น คุณรังษิยาเล่าว่า ด้วยการที่ตนเองเคยทำงานที่โรงพยาบาลศิริราชมาหลายปี เห็นผู้ป่วยที่เป็นโรคร้ายแรงซึ่งเข้ามาผ่าตัดหรือเข้ามาทำเคมีบำบัด ส่วนใหญ่มีแต่อาการค่อนข้างทรงตัว แต่สำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้านการแพทย์แผนไทยมีหลายรายที่รักษาโรคเหล่านี้หายได้
จึงคิดว่าแพทย์แผนไทยและการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพน่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับคนไทย จึงตัดสินใจลาออกจาก ร.พ.ศิริราช เพื่อมาเรียนด้านเภสัชและแพทย์แผนไทย เพื่อจะได้มีความรู้และความเชี่ยวชาญเพื่อผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยที่มีคุณค่าได้อย่างแท้จริง
ด้วยความรู้ด้านแพทย์แผนไทยและความเชื่อมั่นในศักยภาพของสมุนไพรไทย คุณรังษิยาได้สร้างสรรค์สินค้าขึ้นมาด้วยส่วนประกอบของสมุนไพรไทยเป็นหลัก ในชื่อแบรนด์กู๊ดแกนิค คุณรังษิยา กล่าว
“มีกลุ่มเป้าหมายคือผู้สูงอายุ ส่วนแผนธุรกิจเน้นการทำงานจากการที่มองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริง แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข นั่นคือสุขภาพของผู้สูงอายุ ซึ่งสามารถบรรเทาได้โดยวิธีการทางการแพทย์แผนไทย ซึ่งเรามองว่าคือโอกาสในวิกฤติ”
สร้างความแตกต่างให้สินค้า จับตลาดกลุ่มผู้สูงวัย โดย มีสินค้าหลักที่เจาะกลุ่มตลาดผู้สูงอายุ 2 ชนิด ซึ่งได้แก่
1.ครีมบำรุงผิวหน้าสำหรับคนที่อายุ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งวัยนี้ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนมากที่สุด ทำให้เกิดปัญหาฝ้า กระ ริ้วรอย และความไม่สม่ำเสมอของสีผิว คุณรังษิยากล่าวว่า ได้พัฒนาสูตรโดยที่นำปัญหาของวัยนี้เป็นโจทย์ในการสร้างสินค้า
2.ยาสีฟันสมุนไพรกู๊ดแกนิค เป็นยาสีฟันชนิดแรกที่สามารถแปรงฟันและแปรงล้างฟันปลอมได้ในหลอดเดียวกัน ประหยัดค่ายาแช่ฟันปลอม จับกลุ่มลูกค้าสูงอายุ ซึ่งเป็นสินค้าไอเดียใหม่ มีจุดเด่นที่แตกต่างจากสินอื่นๆ ในตลาด
และในส่วนของเงินลงทุนในการสร้างธุรกิจนั้น คุณรังษิยากล่าวว่า
“เงินทุนที่ใช้ในการเริ่มต้นสร้างแบรนด์นั้นไม่มาก ประมาณ 2 แสนบาท ค่าใช้จ่ายหลักแบ่งเป็นในส่วนพัฒนาผลิตภัณฑ์จนแล้วเสร็จทุกขั้นตอน 1 แสน และอีกเกือบ 1 แสน เป็นค่าการทำการตลาด การติดต่อสถานที่จำหน่าย รวมทั้งค่าการดำเนินการต่างๆ”
ผลักดันสินค้าให้เข้าในร้านค้าชั้นนำ / ให้ข้อมูลความรู้ด้าน สมุนไพรไทย
ส่วนในเรื่องการจัดจำหน่ายนั้นคุณรังษิยาเน้นการผลักดันสินค้าให้เข้าใน ซูเปอร์มาเก็ต ไฮเปอร์มาเก็ต และคอนวีเนียนสโตร์ เพราะประเมินว่าตอนนี้วิถีชีวิตของคนไทยส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในเมือง มีการใช้ช่องทางเหล่านี้มากที่สุดในการจับจ่ายสินค้า ส่วนต่างจังหวัดก็กำลังมีทิศทางเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งเริ่มกระจายสินค้าออกไปได้มากขึ้นเรื่อยๆ คุณรังษิยา ได้กล่าว
“นอกจากนี้ยังมีการให้ข้อมูลความรู้ด้านสมุนไพร ตอบปัญหาสุขภาพ ตามความถนัดของวิชาชีพแพทย์แผนไทยผ่าน Facebook แฟนเพจในชื่อ Goodganic99 จุดประสงค์เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจที่แท้จริงเกี่ยวกับวิธีรักษาและการใช้ยาสมุนไพรไทย”
สุดท้ายคุณรังษิยา ยังได้คำแนะนำสำหรับเอสเอ็มอีที่ต้องการสร้างแบรนด์สินค้าให้ประสบความสำเร็จ ไว้ด้วยว่า
“ในการทำงานเริ่มจากต้องคิดอย่างรอบคอบ 5% ส่วนอีก 95% คือการลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังและเสมอต้นเสมอปลาย และหากผิดพลาดจงยอมรับ แล้วหาทางทำใหม่ในวิธีที่ดีกว่าเดิม”
อ่าน Case Stuby อื่นๆ >>>[คลิก]