ไม่มีข้อให้ต้องสงสัยเลยว่า เจฟฟ์ เบโซส์ เจ้าของ Amazon คือตัวอย่างชั้นเยี่ยมของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ จนทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม แม้ว่าความสำเร็จในธุรกิจของแต่ละคนจะมีวิธี การก้าวเดิน เพื่อไปสู่ยอดพีระมิดที่ไม่เหมือนกัน แต่สำหรับกรณีของ เจฟฟ์ เบโซส์ เราเชื่อว่าทุกท่านสามารถเรียนรู้
บางครั้งการทำธุรกิจคุณอาจจะไม่จำเป็นต้องสร้างแผนงานให้เลิศหรู กลับกันขอแค่คุณมีเพียงหลักการที่ดีเพียงเท่านั้นก็ดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ และเหล่านี้ 6 หลักการที่ทำให้ เจฟฟ์ เบโซส์ ประสบความสำเร็จในโลกธุรกิจ
1.กรอบแนวคิด “การลดความเสียใจ” ย้อนกลับไปเมื่อปี 1994 เบโซส์ เริ่มต้นทำงานที่กองทุนป้องกันความเสี่ยง ซึ่งในขณะนั้นกระแสของการใช้งานอินเทอร์เน็ตกำลังได้รับความนิยม จึงทำให้เขามองเห็นโอกาสมากมายที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต หลังจากนั้น เบโซส์ ได้ตั้งคำถามกับตัวเองว่าควรทำอย่างไรต่อไป? จะลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่ เพื่อออกมาเสี่ยงกับสิ่งที่คิดดีหรือไม่ โดยสิ่งที่เขานำมาประกอบการตัดสินใจ คือ การใช้กรอบแนวคิด “การลดความเสียใจ” ซึ่งมีใจความสำคัญคุณควรจะทำในสิ่งที่คุณคิด เพื่อต่อไปในอนาคตจะไม่ต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง ซึ่งการใช้กรอบแนวคิดนี้ทำให้เบโซส์เคลียร์ทุกข้อสงสัย และตัดสินใจลาออกจากงานในที่สุด กรอบแนวคิด “การลดความเสียใจ” นี้ ผู้ประกอบสามารถนำมาปรับใช้ได้เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากต่อการตัดสินใจว่าจะเลือกอะไรดี
2.คิดอะไรต้องมองระยะยาว การสร้างธุรกิจ Amazon ของเบโซส์ คือไม่สนใจผลกำไรที่รวดเร็ว แต่จะให้ความสำคัญกับการมองภาพระยะยาวให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้ และนี่คือเหตุผลว่าทำไม Amazon ลงทุนใหม่เกือบทั้งหมดเพื่อนำกำไรกลับมาเข้ามาสู่ธุรกิจ ซึ่งการมองภาพรวมระยะยาวหมายความว่าถึงการคาดการณ์ความต้องการในอนาคต จากที่กล่าวมา คือสิ่งที่เห็นได้ชัดจาก Amazon ในการก้าวเดินสู่ธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้ง ซึ่งเบโซส์ได้คิดมาก่อนหน้านี้แล้วจะได้รับความนิยมอย่างแน่นอน ดังนั้น Amazon จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อดำเนินการในระยะยาว ก่อนคู่แข่งจะทำ โดยในปัจจุบัน คลาวด์คอมพิวติ้ง สามารถสร้างรายได้ที่สำคัญให้กับ Amazon แล้วคุณล่ะ มีมุมมองระยะยาวหรือไม่? วิสัยทัศน์ต่อไปในชีวิตคุณในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร
3.แน่วแน่กับวิสัยทัศน์ เบโซส์เคยกล่าวไว้ว่า “เราควรยึดมั่นในวิสัยทัศน์ แต่ควรยืดหยุ่นในรายละเอียด” ดังนั้น คุณควรแน่วแน่กับวิสัยทัศน์ของคุณ โดยทำตามอย่างมุ่งมั่น และตั้งใจ แม้ว่าวิสัยทัศน์ในระยะสั้น จะเห็นผลรวดเร็วก็ตาม แต่การมองระยะยาวจะทำให้ธุรกิจคุณยั่งยืน
4.ยืดหยุ่นในรายละเอียด ในขณะที่คุณแน่วแน่อยู่กับวิสัยทัศน์ คุณก็ควรมีความยืดหยุ่นในเรื่องรายละเอียด ซึ่งหมายความว่าคุณไม่ควรยึดติดกับวิธีการจนมากเกินไป เช่น หากวิธีการนี้ไม่ได้ผล คุณก็ควรหาวิธีอื่นเข้ามาทดแทน เพราะอาจจะทำให้คุณมีทางเลือกที่ดีกว่า
5.ทดลองทำ ในเรื่องของความยืดหยุ่น คุณต้องมีความคิดที่จะต้องทดลอง ด้วยความเต็มที่จะหาอะไรใหม่ๆ แม้สุดท้ายจะลงเอยด้วยความล้มเหลวก็ตาม ซึ่งในกรณีของ Amazon ก็พบว่าประสบกับความล้มเหลวเช่นกัน แต่ท้ายสุดก็สามารถหาวิธีทางแก้ไขปัญหาได้ ดังนั้น การได้ทดลองทำอะไรใหม่ๆ ในชีวิต จะช่วยให้คุณค้นพบทางเลือกที่ดีกว่า แม้จะล้มเหลวบ้างก็ตาม
6.สร้างมูลค่าให้กับตัวเอง วิสัยทัศน์ของ Amazon คือบริษัทที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก ดังนั้น การดำเนินงานของธุรกิจจึงเป็นไปอย่างหนักหน่วง เพื่อสร้างมูลค่า และความประทับใจให้กับลูกค้า ด้วยจุดเริ่มต้นนี่เองจึงทำให้เกิดนวัตกรรมที่เรียกว่า Amazon Prime ในที่สุด