แพลตฟอร์มไหนที่ธุรกิจไทยใช้เป็นสื่อ โฆษณาดิจิทัล มากที่สุด


นักการตลาดในปัจจุบันให้ความสำคัญกับสื่อ โฆษณาดิจิทัล มากขึ้นทุกปี ในปี 2561 จะเห็นความพยายามของนักการตลาดที่จะนำการตลาดแบบขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data driven Marketing) มาผสานกับการทำการตลาดแบบเน้นเนื้อหา (Content Marketing) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแบรนด์ในการเข้าถึงผู้บริโภคได้ถูกกลุ่ม ถูกช่องทาง ถูกเวลา และสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคด้วยเนื้อหาที่ผู้บริโภคอยากฟัง (Right group, Right Channel, Right time และ Right content)

แพลตฟอร์มระดับโลกอย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) และยูทูป (YouTube) ยังคงเป็นแพลตฟอร์มหลักที่แบรนด์ต่างๆ เลือกใช้ในการสื่อสารกับผู้บริโภค คิดเป็นสัดส่วนเงินลงทุนประมาณร้อยละ 50 ของเงินลงทุนในโฆษณาทั้งหมด และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทวิตเตอร์ (275%) ไลน์ (83%) และอินสตาแกรม (77%) เป็นแพลตฟอร์มที่มีการเติบโตของการลงทุนโฆษณาดิจิทัลเพิ่มขึ้นตามล่าดับ

การสำรวจมูลค่างบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล ปัจจุบันคนไทยมีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตกันอย่างแพร่หลาย 70% ของคนไทยใช้ Social Network ทุกวันโดยเฉลี่ย 4.2 แพลตฟอร์มต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางออนไลน์ที่มีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นในประเทศไทย

ข้อมูลจาก รายงานมูลค่างบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลเป็นรายงานที่ บริษัท กันตาร์ ทีเอ็นเอส (ประเทศไทย) และ สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ร่วมกันทาอย่างต่อเนื่องทุกปี ปีละ 2 ครั้ง