“ฉลาดซื้อ” สุ่มตรวจแป้งสาลีทำขนม 19 ตัวอย่าง พบ 6 ยี่ห้อไม่มีสารกันบูด


ขนมเบเกอรี่ถือว่าเป็นหนึ่งในอาหารที่ได้รับความนิยมจากผู้คนส่วนใหญ่ เพราะรับประทานง่าย ใช้รองท้องระหว่างการเดินทางได้ แต่หลายต่อหลายครั้ง พบว่ากระบวนการผลิตนั้นมีการตรวจพบสารปนเปื้อนของวัตถุกันเสีย ทั้งที่ผู้ผลิตเองก็ต่างยืนยันเสียงแข็งว่าไม่มีการเติมวัตถุกันเสียแต่อย่างใด

โดยนิตยสารฉลาดซื้อและโครงการเฝ้าระวังสินค้าและบริการ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ ร่วมกันสุ่มตัวอย่าง “แป้งสาลี” ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ทำผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ทุกชนิด จำนวน 19 ตัวอย่าง ทดสอบหาสารกันเสียยอดนิยม คือ กรดซอร์บิก กรดเบนโซอิก และสารฟอกขาว (ซัลเฟอร์ไดออกไซด์)

สำหรับผลการทดสอบผลิตภัณฑ์ทั้ง 19 ตัวอย่าง ไม่พบการปนเปื้อนของกรดซอร์บิกและซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในทุกตัวอย่าง พบกรดเบนโซอิกในปริมาณเล็กน้อยตั้งแต่ 2.52-71.66 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมในผลิตภัณฑ์ 13 ตัวอย่าง

ทั้งนี้ จากประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 381) พ.ศ. 2559 เรื่องวัตถุเจือปนอาหาร (ฉบับที่ 4) ไม่มีการกำหนดค่าวัตถุกันเสีย BENZOATES (กลุ่มเบนโซเอต) ในแป้ง แต่มีการกำหนดค่า BENZOYLPEROXIDE (เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์) INS: 928 ซึ่งมีหน้าที่เป็นสารฟอกสี, สารปรับปรุงคุณภาพแป้ง, สารกันเสีย ในแป้งไว้ไม่เกิน 75 มิลลิกรัม/กิโลกรัม

ที่มา: ฉลาดซื้อ