การตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยการเพิ่มสินค้าและบริการ นอกจากเพิ่มรายได้ เพิ่มกำไรให้กับทางร้าน ยังเป็นการสร้างความแตกต่าง ดึงดูดลูกค้าเข้าร้านได้เช่นกัน อีกทั้งยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและช่วยระบายสินค้าได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
เทศกาลสร้างรายได้
มกราคม – มีนาคม
ต้อนรับปีใหม่
- ของขวัญต่างๆ เช่น ผ้าขนหนู เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ กระเช้าของขวัญ ชุดแก้วน้ำ ชุดจานชาม
- อุปกรณ์สำหรับห่อของขวัญ เช่น กระดาษห่อของขวัญ ริบบิ้น เทปกาว การ์ดอวยพร
- สินค้าสำหรับตกแต่ง เช่น ป้ายสวัสดีปีใหม่ สายรุ้ง พลุกระดาษ ลูกโป่ง
- เพิ่มรายการและจำนวนสินค้าสำหรับเทศกาลเฉลิมฉลองให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า
ตรุษจีน
- อุปกรณ์สำหรับการไหว้เจ้า เช่น ธูป เทียน ถ้วยชา ถ้วยเหล้า กระดาษเงิน กระดาษทอง ประทัด
- ซองมงคล และของขวัญที่มีสีแดงเป็นองค์ประกอบต่างๆ เช่น คุกกี้บรรจุในกล่องสีแดง
วาเลนไทน์
- ช็อกโกแล็ตรูปหัวใจ สติ๊กเกอร์รูปหัวใจ ลูกอมรูปหัวใจ
- ดอกกุหลาบสดแบ่งขาย
เมษายน – มิถุนายน
สงกรานต์
- อุปกรณ์การเล่นน้ำสงกรานต์ เช่น ขันน้ำ ถังพลาสติก ปืนฉีดน้ำ
- อุปกรณ์กันน้ำ เช่น ถุงพลาสติก ถุงซิปล็อก
- ชุดรดน้ำดำหัว เช่น น้ำอบ แป้งร่ำ ขันเงิน
ช่วงเปิดเทอม
- เครื่องเขียน ปากกา ดินสอ ดินสอสี เมจิ ยางลบ สมุดจด ชุดเรขาคณิต
- ถุงเท้า หรือผ้าเช็ดหน้า ที่สามารถขายรวมเป็นโหลได้
กรกฎาคม – กันยายน
เข้าพรรษา
- เทียนพรรษาขนาดต่างๆ แนะนำขนาดเล็ก – ขนาดกลาง
- ชุดหลอดไฟ ผ้าอาบน้ำฝน ไฟฉาย เครื่องเขียน ชุดสังฆทาน ชุดตักบาตร จัดเป็นชุดในราคาที่แตกต่างกันไป เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าได้ทุกกลุ่ม
วันแม่
- ดอกมะลิประดิษฐ์เป็นของขวัญในรูปแบบต่างๆ
- บัตรอวยพรรูปแบบต่างๆ
- กระเช้าของขวัญ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
- ธงประดับ
ตุลาคม – ธันวาคม
ออกพรรษา
- ชุดตักบาตร (เทศกาลตักบาตรเทโว) ข้าวสารอาหารแห้ง
- ชุดสังฆทาน ธูปเทียน รองเท้าแตะ
กินเจ
- อาหารสำหรับเทศกาลกินเจ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารเจแช่แข็ง อาหารเจกระป๋อง
- นมถั่วเหลือง ขนมเจต่างๆ
ลอยกระทง
- อุปกรณ์ทำกระทง เช่น ธูป เทียน ดอกไม้ต่างๆ
วันพ่อ
- บัตรอวยพร ชุดของขวัญ ธงประดับ
- เทียนโคมไฟใช้จุดถวายพระพร
- เครื่องดื่มสุขภาพ กระเช้าของขวัญ
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างของสินค้าในร้านโชห่วยที่สามารถนำมาขายได้ในช่วงเทศกาล ซึ่งรูปแบบของสินค้าสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ผู้ประกอบการสามารถเลือกมาจำหน่ายได้ตามความเหมาะสม และวิเคราะห์ถึงต้นทุนราคาที่เหมาะกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในพื้นที่นั้นๆ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
**เทคนิคการวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งร้าน “โชห่วย” ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง**
**แม็คโคร จัดงานครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี “ตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ ๑๐” ภายใต้แนวคิด โชห่วย 4.0 “คู่คิด…เพื่อชีวิตที่ดีกว่า”**