ไอเดียเสริม “โชห่วย” เพิ่มรายได้ ในช่วงเทศกาล


การตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยการเพิ่มสินค้าและบริการ นอกจากเพิ่มรายได้ เพิ่มกำไรให้กับทางร้าน ยังเป็นการสร้างความแตกต่าง ดึงดูดลูกค้าเข้าร้านได้เช่นกัน อีกทั้งยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและช่วยระบายสินค้าได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

เทศกาลสร้างรายได้

มกราคม – มีนาคม

ต้อนรับปีใหม่

  • ของขวัญต่างๆ เช่น ผ้าขนหนู เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ กระเช้าของขวัญ ชุดแก้วน้ำ ชุดจานชาม
  • อุปกรณ์สำหรับห่อของขวัญ เช่น กระดาษห่อของขวัญ ริบบิ้น เทปกาว การ์ดอวยพร
  • สินค้าสำหรับตกแต่ง เช่น ป้ายสวัสดีปีใหม่ สายรุ้ง พลุกระดาษ ลูกโป่ง
  • เพิ่มรายการและจำนวนสินค้าสำหรับเทศกาลเฉลิมฉลองให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า

ตรุษจีน

  • อุปกรณ์สำหรับการไหว้เจ้า เช่น ธูป เทียน ถ้วยชา ถ้วยเหล้า กระดาษเงิน กระดาษทอง ประทัด
  • ซองมงคล และของขวัญที่มีสีแดงเป็นองค์ประกอบต่างๆ เช่น คุกกี้บรรจุในกล่องสีแดง

วาเลนไทน์

  • ช็อกโกแล็ตรูปหัวใจ สติ๊กเกอร์รูปหัวใจ ลูกอมรูปหัวใจ
  • ดอกกุหลาบสดแบ่งขาย

เมษายน – มิถุนายน

สงกรานต์

  • อุปกรณ์การเล่นน้ำสงกรานต์ เช่น ขันน้ำ ถังพลาสติก ปืนฉีดน้ำ
  • อุปกรณ์กันน้ำ เช่น ถุงพลาสติก ถุงซิปล็อก
  • ชุดรดน้ำดำหัว เช่น น้ำอบ แป้งร่ำ ขันเงิน
    ช่วงเปิดเทอม
  • เครื่องเขียน ปากกา ดินสอ ดินสอสี เมจิ ยางลบ สมุดจด ชุดเรขาคณิต
  • ถุงเท้า หรือผ้าเช็ดหน้า ที่สามารถขายรวมเป็นโหลได้

กรกฎาคม – กันยายน

เข้าพรรษา

  • เทียนพรรษาขนาดต่างๆ แนะนำขนาดเล็ก – ขนาดกลาง
  • ชุดหลอดไฟ ผ้าอาบน้ำฝน ไฟฉาย เครื่องเขียน ชุดสังฆทาน ชุดตักบาตร จัดเป็นชุดในราคาที่แตกต่างกันไป เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าได้ทุกกลุ่ม

วันแม่

  • ดอกมะลิประดิษฐ์เป็นของขวัญในรูปแบบต่างๆ 
  • บัตรอวยพรรูปแบบต่างๆ
  • กระเช้าของขวัญ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
  • ธงประดับ

ตุลาคม – ธันวาคม

ออกพรรษา

  • ชุดตักบาตร (เทศกาลตักบาตรเทโว) ข้าวสารอาหารแห้ง
  • ชุดสังฆทาน ธูปเทียน รองเท้าแตะ

กินเจ

  • อาหารสำหรับเทศกาลกินเจ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารเจแช่แข็ง อาหารเจกระป๋อง 
  • นมถั่วเหลือง ขนมเจต่างๆ

ลอยกระทง

  • อุปกรณ์ทำกระทง เช่น ธูป เทียน ดอกไม้ต่างๆ

วันพ่อ

  • บัตรอวยพร ชุดของขวัญ ธงประดับ
  • เทียนโคมไฟใช้จุดถวายพระพร
  • เครื่องดื่มสุขภาพ กระเช้าของขวัญ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างของสินค้าในร้านโชห่วยที่สามารถนำมาขายได้ในช่วงเทศกาล ซึ่งรูปแบบของสินค้าสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ผู้ประกอบการสามารถเลือกมาจำหน่ายได้ตามความเหมาะสม และวิเคราะห์ถึงต้นทุนราคาที่เหมาะกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในพื้นที่นั้นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

**เทคนิคการวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งร้าน “โชห่วย” ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง**

**แม็คโคร จัดงานครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี “ตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ ๑๐” ภายใต้แนวคิด โชห่วย 4.0 “คู่คิด…เพื่อชีวิตที่ดีกว่า”**