รู้เทรนด์ก่อนใคร! วัตถุดิบผลิตรองเท้าไทยเป็นที่นิยมในเวียดนาม


ปกติหากผู้ประกอบการ SME จะขยายตลาดไปต่างประเทศ โดยเฉพาะเวียดนาม สินค้าอันดับแรกๆ ที่นึกถึงคงหนีไม่พ้น สินค้าอุปโภค บริโภค เพราะเป็นพื้นฐานที่ทุกคนบนโลกใบนี้บริโภคกัน อย่างไรก็ตามอีกหนึ่งสินค้าส่งออกที่น่าสนใจ ณ ขณะนี้ในตลาดเวียดนาม คือเครื่องมือ และวัตถุดิบที่ใช้ผลิตรองเท้า

ตามรายงานของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) พบว่า มูลค่าส่งออกรองเท้าของเวียดนาม เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.6 โดยสหรัฐฯ เป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของเวียดนาม เช่นเดียวกับจีนที่เป็นแหล่งนำเข้าวัตถุดิบรองเท้าของเวียดนามเช่นกัน ด้วยการเติบโตดังกล่าว จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ SME ไทย ที่จะบุกตลาดส่งออกเครื่องมือ และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตรองเท้าในเวียดนาม ตลอดจนนักลงทุนไทยที่มีแผนจะเข้าไปเปิดโรงงานผลิต ซึ่งปัจจุบันเวียดนามเน้นการส่งออกรองเท้าไปยังต่างประเทศ

ทั้งนี้ ตลาดส่งออกที่สำคัญของเวียดนามในช่วงเดือนมกราคม – สิงหาคม 2561 คือ สหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 36.0 สร้างมูลค่า 3,810 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รองลงมา คือสหภาพยุโรป สร้างมูลค่า 3,030 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, จีน สร้างมูลค่า 968 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, ญี่ปุ่น สร้างมูลค่า 578 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ สร้างมูลค่า 341 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ