อย่ามองข้ามคนที่ ‘เปลี่ยนสายงาน’ เพราะคุณอาจได้คนที่มีศักยภาพรอบตัวมาร่วมองค์กร


การรับคนที่มีประสบการณ์และเก่งในสายงานใดสายงานหนึ่งมาโดยตลอดก็เป็นเรื่องที่ดี ตรงที่เราเองไม่ต้องกลัวว่าเขาจะทำงานได้อย่างที่ต้องการหรือไม่ เพราะตลอดชีวิตเขาคุ้นชินกับสายอาชีพนี้แล้ว ไม่ต้องสอนงานก็สามารถเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆ ได้ทันที

กลับกันกับพนักงานที่เพิ่งย้ายสายงานมาใหม่ มีทักษะอื่นที่ไม่ตรงกับตำแหน่งที่เราอยากได้เลย ไม่มีประสบการณ์ด้านนี้แม้แต่น้อย ก็ไม่มีอะไรมารับประกันได้ว่าเขาจะทำงานได้ดีแบบที่คุณต้องการ แต่นั่นเองที่เป็นสิ่งบ่งบอกว่า อย่างน้อยๆ เขาก็มีสิ่งที่คนอื่นในสายงานเดียวกันไม่มี..

คนสมัยนี้นิยมเปลี่ยนสายงานกันเยอะมาก
ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้คนสมัยใหม่ไม่จมปลักอยู่แค่กับสายงานใดสายงานหนี่งอีกต่อไป แต่เขาจะพัฒนาตัวเองด้วยการย้ายสายงานไปเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มทักษะและคุณค่าให้กับตัวเอง แม้แต่คนอายุ 30 ปีที่มีความมั่นคงในอาชีพระดับหนึ่งยังมีความคิดที่อยากจะเปลี่ยนสายงานเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นการพัฒนาและต่อยอดที่องค์กรต่างๆ ควรทำความเข้าใจ เรียนรู้พฤติกรรมพนักงานที่เปลี่ยนไป และเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ไม่จมปลักรอแต่จะหาคนที่มีประสบการณ์เหมือนในอดีต

แต้มต่อที่มากกว่าของคนย้ายสายงาน
การรับคนย้ายสายงานเข้าทำงาน ถึงแม้เราอาจจะต้องเทรนใหม่ตั้งแต่ต้น แต่สิ่งที่จะได้ตอบแทนกลับมาคือ ความรวดเร็วในการศึกษาดูงาน ไม่ต้องสอนเยอะก็สามารถเริ่มงานได้ทันที และมีประสิทธิภาพสูงมาก เพราะคนที่กล้าย้ายสายงาน แสดงว่าเป็นคนที่มีความเปิดกว้างพอสมควร และพร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา
นอกจากนี้พวกเขายังเป็นคนที่ไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง พร้อมจะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ กระตือรือร้น และมีพลัง มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานอยู่เสมอ ซึ่งการที่เขาเคยมีประสบการณ์ในสายงานอื่นมาแล้ว ทำให้เขาสามารถมองเห็นภาพกว้างของสิ่งต่างๆ ได้ดีกว่าคนทั่วไป มีแนวคิด และมุมมองที่ไม่เหมือนคนอื่น และนั่นอาจเป็นจุดที่นำธุรกิจเราให้แตกต่างอย่างโดดเด่นมากกว่าที่ผ่านมา

เลือกคนเปลี่ยนสายงานแบบไหน ให้ไม่ผิดหวัง
สำหรับการเลือกรับคนที่เปลี่ยนสายงานเข้าทำงานกับเรา เหมือนเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่งเช่นกัน คือ กว่าจะเริ่มงานได้ก็อาจจะนานมาก และเสียเวลา ยุ่งยาก ถ้าเขาคนนั้นเป็นคนเรียนรู้ช้า และไม่เหมาะกับองค์กร ดังนั้นให้พิจารณาจากสิ่งเหล่านี้เป็นหลักด้วย

– ทักษะเก่าๆ ของเขาสามารถประยุกต์ใช้กับองค์กรของเราได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
– มีคอนเนคชั่นที่ดี สามารถขยายฐานธุรกิจหรือให้ข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับองค์กรได้
– มีความสำเร็จที่วัดผลได้ในอดีต และมีแนวโน้มจะเติบโต พัฒนายิ่งขึ้น
– มีนิสัยที่เหมาะสมกับองค์กร ทัศนคติ แนวคิดต่างๆ คู่ควรจะทำงานร่วมกัน

สุดท้ายก็อยู่ที่การเปิดใจในตอนสัมภาษณ์เพื่อตัดสินใจว่าจะรับเขาเข้าทำงานดีไหม เพราะการย้ายสายงานต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆ ทั้งหมดใหม่ ดังนั้นพยายามดึงเอาศักยภาพและความเป็นไปได้ของเขาที่มีประโยชน์ต่อองค์กรออกมา ณ วันสัมภาษณ์ให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่เลือกคนผิด และได้เพชรล้ำค่าเสริมความก้าวหน้าให้กับองค์กรของคุณ