มองหาพนักงานฝีมือดี Social Media เนี่ยแหละตอบโจทย์


Social Media ทุกวันนี้เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร และการทำธุรกิจที่ขาดไม่ได้ เพราะนอกจากจะทำให้ได้รับรู้ อัปเดตข่าวสารใหม่ๆ อย่างรวดเร็วแล้ว ยังเป็นพื้นที่ในการพบปะผู้คนมากมายอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการหาพนักงานคู่ใจฝีมือดีมาอยู่ในองค์กร โซเชียลมีเดียก็สามารถตอบโจทย์ได้หมด และไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด

เพราะผลสำรวจของ Society for Human Resource Management ได้ออกมาบอกแล้วว่า ‘องค์กรกว่า 76% มีแผนใช้ Social Media ในการสรรหาพนักงานเข้าร่วมทัพ’ และแน่นอนว่ากว่าครึ่งหนึ่งขององค์กรเหล่านี้ก็ค้นพบพนักงานฝีมือดีที่พวกเขาต้องการด้วย ซึ่งทำให้ไม่ว่าคุณจะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ หรือบริษัทขนาดเล็ก ถ้าต้องการหาพนักงานดีๆ สักคน Social Media เป็นสิ่งที่ช่วยคุณได้

Social Media ช่วยให้เข้าถึงคนจำนวนมหาศาล
ยิ่งใบประกาศหางานของเราสามารถไปถึงมือผู้ที่มีคุณสมบัติดีได้เยอะเท่าไหร่ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้คนเหล่านั้นมาร่วมทีมมากขึ้น เพราะโซเชียลมีเดียนั้นเป็นช่องทางที่สามารถแชร์ข้อมูลหากันได้ง่ายดายที่สุด แตกต่างจากเว็บไซต์ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียของเว็บไซต์หางาน หรือโซเชียลมีเดียของเราเอง ก็ควรที่จะลงรายละเอียดการสมัครงานในพื้นที่เหล่านั้นทั้งหมด

Social Media ช่วยคัดกรองผู้สมัคร
นอกจากนี้คนบนโลกออนไลน์ก็จะเห็นถึงวัฒนธรรมขององค์กรของเราว่าเหมาะสมกับพวกเขามากน้อยแค่ไหน จากโซเชียลมีเดียของเราเอง ดังนั้นจึงช่วยคัดกรองคนที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายออกไปได้อีกมากทีเดียว และไม่เพียงแต่ตัวผู้สมัครเองเท่านั้นที่ช่วยให้รับรู้ถึงตัวตนขององค์กร แต่เราในฐานะคนรับสมัครก็สามารถดูได้ว่าผู้สมัครมีคุณสมบัติที่เหมาะสมมากน้อยแค่ไหน จากการตรวจสอบสถานะต่างๆ บนสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น ภาษาที่ใช้โพสต์ ทัศนคติ และนิสัยใจคอ รวมถึงความสนใจต่างๆ ทำให้เข้าใจและคัดกรองคนที่ไม่เหมาะสมออกไปได้อย่างง่ายดาย

Social Media ช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
เพราะ Social Media ของผู้สมัครงานอาจกลายเป็นพื้นที่ในการโชว์ของ โชว์ผลงานของเขาอย่างไม่รู้ตัว เนื่องจากบางคนเป็นคนนำเสนอตัวเองไม่เก่ง แต่มีความสามารถในด้านอื่นๆ ที่เราอาจต้องการร่วมอยู่ด้วย การสอดส่อง Social Media ของเขาจึงอาจทำให้เราได้พบกับผู้สมัครงานคนสำคัญที่เรากำลังตามหาก็เป็นได้

Social Media ช่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลผู้สมัคร
สุดท้ายแล้วโซเชียลมีเดียก็ยังเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้เราได้พบกับตัวตนที่แท้จริงของผู้สมัคร ว่าเขาได้บอกเล่า หรือตอบคำถามสัมภาษณ์งานเกินจริงไปหรือเปล่า หรือมีข้อมูลไหนที่เป็นเท็จบ้าง อีกทั้งเพื่อนร่วมกันในโซเชียลมีเดียก็จะทำให้เราเห็นด้วยว่า ผู้สมัครรู้จักกับคนรอบตัวเราคนไหนบ้าง และสามารถซักถามถึงความสามารถ หรือภูมิหลังของผู้สมัครจากเพื่อนเราคนนั้นได้ เป็นช่องทางที่ทำให้รู้ถึงตัวตนและใช้ในการตรวจสอบคุณสมบัติ รวมถึงข้อมูลของผู้สมัครได้อย่างดีเยี่ยม