ขายของออนไลน์ต้องระวัง! กลโกงรูปแบบใหม่ หากหลงเชื่อเงินในบัญชีธนาคารคุณอาจหมดเกลี้ยง


ทุกวันนี้ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้มีกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสใช้ประโยชน์จากความทันสมัยหลอกลวงเอาเงินจากผู้ที่หลงเชื่อกลโกงที่สร้างขึ้นมา

ล่าสุด มีกลโกงรูปแบบใหม่ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความกับกองปราบเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ขายสินค้าออนไลน์ ที่มักเปิดเผยเลขบัญชีธนาคาร และถูกกลุ่มมิจฉาชีพทำทีเข้ามาสั่งซื้อสินค้า พร้อมกับขอเลขที่บัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ ในบัตรประชาชนของผู้เสียหาย

หลังจากนั้น คนร้ายก็จะเอาข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้นำไปเปิดบัญชี True Wallet ใหม่ขึ้น และตั้งค่า True Wallet ให้เชื่อมกับบัญชีของผู้เสียหาย ซึ่งผู้เสียหายจะได้รับการแจ้งเตือนข้อความมาที่โทรศัพท์มือถือว่า “คุณต้องการที่จะให้บัญชีธนาคารของคุณเชื่อมต่อกับ True Wallet หรือไม่” ซึ่งการแจ้งเตือนจากข้อความนี้มีข้อความที่ค่อนข้างยาวมาก จึงทำให้ผู้เสียหายเกิดการละเลย มองข้ามไป เพราะไม่คิดว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น

เมื่อผู้เสียหายกด “ยอมรับ” หรือ “ตกลง” บัญชีทั้งสองก็จะเชื่อมโยงระหว่างกัน ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพสามารถถ่ายโอนเงินไปจากบัญชีของผู้เสียหายออกไปจนหมดเกลี้ยงภายในเวลาไม่กี่นาที

เห็นแบบนี้แล้วสำหรับผู้ที่ขายของออนไลน์ควรจะต้องระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะหากมีข้อความเตือนเข้ามายังโทรศัพท์มือถือของคุณ ก็ควรทำการอ่านให้ละเอียดเสียก่อน เพื่อเป็นการปกป้องผลประโยชน์ ไม่ตกเป็นเหยื่อให้กับกลุ่มคนที่ไม่หวังดี อีกทั้ง หากมีให้เลือกระหว่าง “ตกลง” กับ “ปฏิเสธ” และคุณยังไม่เข้าใจกับข้อความที่ส่งมาให้กด “ปฏิเสธ” ไว้ก่อนจะดีที่สุด

ที่มา: กองปราบปราม