เขียน ‘คอนเทนต์’ ให้ประสบความสำเร็จ ด้วย 5 ขั้นตอนช่วยธุรกิจติดจรวด


ธุรกิจไม่ว่าจะออฟไลน์ หรือออนไลน์ ทุกวันนี้ก็หนีไม่พ้นการทำคอนเทนต์ให้โดดเด่น สะดุดตา และแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้ธุรกิจของคุณได้รับความน่าเชื่อถือ เป็นการทำให้ผู้คนเข้ามาติดตามเพจหรือเว็บไซต์ รวมถึงเข้าใจในธุรกิจคุณมากยิ่งขึ้น แต่กว่าจะไปถึงตรงนั้นได้ คอนเทนต์ของคุณต้องนำเสนอได้อย่างตรงเป้า เหมาะสมกับความต้องการ และที่สำคัญคือ ต้องมีประโยชน์กับเขาด้วยเช่นกัน

และนี่คือ 5 เทคนิคขั้นเทพในการเขียนคอนเทนต์ให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

1. เข้าใจในตัวสินค้าและบริการอย่างถ่องแท้

อันดับแรกต้องเข้าใจก่อนว่าสินค้าที่คุณจะขายนั้นคืออะไร บริการที่มีอยู่มันช่วยอะไรได้บ้าง รวมถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณอยากได้เป็นลูกค้ามากที่สุดเขาสนใจในเรื่องใดอยู่ ณ ขณะนี้ ตรงนี้เองที่จะช่วยให้คุณโฟกัสในประเด็นได้อย่างตรงจุด และไม่หลุดกรอบ เพราะถ้าหว่านทำคอนเทนต์เพื่อหวังดึงทุกคนเข้ามา จะกลายเป็นว่าพื้นที่ของคุณไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ และสุดท้ายยอดขายที่ควรจะได้ก็หายไปไม่ตรงเป้าสักที

2. จับอะไรที่ดังมาทำกระแส

คอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จได้ง่าย และรวดเร็วที่สุด คือ คอนเทนต์ตามกระแสนี่แหละ เพราะถ้ารู้จักตามเทรนด์และเข้าใจว่าคนในโลกกำลังให้ความสนใจอยู่กับอะไร ก็จะทำให้คอนเทนต์ของคุณได้รับความสนใจง่ายขึ้น แต่สิ่งสำคัญในการทำคอนเทนต์แบบนี้คือ ต้องเร็ว และทำทันที อย่าคิดเยอะ เพราะการเล่นตามกระแสนั่นหมายความว่าคุณจะต้องแข่งกับคนอีกมากมายที่กำลังให้ความสนใจในเรื่องเดียวกัน เพราะฉะนั้นคนจะเบื่อกับการรับข่าวสารนั้นๆ มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับเวลาแล้ว ดังนั้นทำให้ไว คือหัวใจสู่ความสำเร็จ

3. มีความเป็นกันเอง สื่อสารเข้าใจง่าย

หลายๆ แบรนด์มักจะทำพลาดด้วยการถือว่าตัวเองมีคุณค่า อยากทำให้แบรนด์ดูโดดเด่น และเป็นแบรนด์หรู เลยเผลอใช้คำที่ดูเหมือนทางการมากจนเกินไป ซึ่งเทคนิคการเขียนคอนเทนต์ที่ถูกต้อง ณ ปัจจุบัน ผู้คนชื่นชอบความเป็นกันเอง และรับรู้ข่าวสารต่างๆ ได้ง่ายดายเสียมากกว่า ไม่ชื่นชอบอะไรที่เป็นทางการ สังเกตได้จากการที่คนชอบอ่านหรือฟังข่าวที่มีคนมาสรุปให้ฟัง มากกว่าอ่านข่าวจากสำนักข่าวโดยตรง ยิ่งคอนเทนต์ของคุณสามารถใส่อารมณ์ร่วมให้กับผู้รับได้มากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้คนอ่านรู้สึกดี

4. สร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ออกมาจากความรู้สึกจริงๆ

ยิ่งคุณเป็นคนที่มีความรู้ในเรื่องที่ทำมาเท่าไหร่ และยิ่งสนใจมันมากแค่ไหน สำนวน ภาษา และการถ่ายทอดก็จะส่งผ่านออกมาถึงผู้รับได้ง่ายเท่านั้น เน้นคอนเทนต์ที่รู้สึกว่า ถ้าเป็นตัวคุณ จะอยากอ่านอะไรแบบนี้มากกว่า คิดว่าคุณอยากจะเขียนอะไร เพราะสุดท้ายแล้วธุรกิจจะไปรอดหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของลูกค้า ไม่ใช่ความต้องการนำเสนอของคุณ แต่ในการเขียนคอนเทนต์โดยอิงความต้องการของคนอื่น คุณก็ต้องไม่ลืมที่จะใส่เอกลักษณ์ และความเป็นคุณลงไปในคอนเทนต์เหล่านั้น เพื่อสร้างตัวตน และสร้างเอกลักษณ์ให้แบรนด์ตัวเอง

5. ถูกต้องทั้งข้อมูล และตัวหนังสือ

ความเป็นมืออาชีพของแต่ละแบรนด์วัดค่าได้ง่ายๆ จากความรอบคอบที่เขานำเสนอออกมา เช่น การเขียนคอนเทนต์นั้นควรที่จะไม่มีคำผิดอยู่เลย หรืออย่างน้อยๆ ควรจะให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบทุกอย่าง ไม่เป็นการมโนเสริมแต่งขึ้นมา เพราะเมื่อลูกค้ารับสารแบบผิดๆ ไปก็จะส่งผลให้เขานำไปบอกต่อแบบเข้าใจผิด และสุดท้ายเมื่อมีคนที่รู้ความจริงมาเปิดเผย คนที่เสียชื่อเสียงมากที่สุดก็คือธุรกิจของคุณที่เป็นคนทำคอนเทนต์ผิดพลาดนี้ขึ้นมา

การสร้างคอนเทนต์เป็นสิ่งสำคัญ ข้อมูลในนั้นไม่มีวันตายบนโลกออนไลน์ จนกว่าคุณจะลบมันออกไป ดังนั้นเมื่อคิดจะเผยแพร่สิ่งใดก็ตามเรื่องของความถูกต้องเป็นสิ่งที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด