รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้เว็บไซต์ไม่มีคนใช้งาน


การออกแบบเว็บไซต์ที่ดี คือการคำนึงถึงการใช้งานมากที่สุด ไม่ใช่แค่เพียงความสวย ความดูดี แต่ต้องตอบสนองได้อย่างตรงจุด ซึ่งทั้ง 2 สิ่งนี้เป็นอะไรที่ดูแล้วจะไปด้วยกันได้ยากมาก เนื่องจากคนไม่มีประสบการณ์และไม่เข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง มักจะมองแค่เพียงภาพลักษณ์และความสวยงาม

ในขณะเดียวกันคนที่เข้าใจความต้องการของลูกค้าก็มักจะสร้างสรรค์เฉพาะสิ่งที่ตอบโจทย์ จนลืมมองถึงความดูดีแบบที่ควรจะเป็น ซึ่งถ้าเว็บไซต์ของคุณเองกำลังประสบปัญหากับการไม่มีคนเข้าใช้บริการ นั่นอาจเป็นเพราะคุณกำลังทำสิ่งเหล่านี้อยู่นั่นเอง

ตอบสนองความต้องการมากเกินไป
ความมากเกินไปในที่นี้คือ อยากจะให้เว็บไซต์เพียบพร้อม สมบูรณ์ในทุกส่วน ทำให้เพิ่มฟังก์ชัน เพิ่มฟีเจอร์มากมาย จนไม่หลงเหลือความเป็นตัวตนของตัวเอง ผู้ใช้งานเข้ามาแล้วสงสัยว่าคุณกำลังทำธุรกิจ หรือกำลังเป็นเว็บไซต์ที่วางตัวเองในรูปแบบใดกันแน่ เช่น เว็บข่าวสารการเงินระหว่างประเทศ แต่กลับมีบอร์ดเกี่ยวกับการอัปเดตวงการไอที หรือการดูดวง ซึ่งถ้าคุณไม่ได้กำลังสร้างแบรนด์แห่งความวาไรตี้เหมือนอย่าง Snook หรือ Kapook การผสมผสานกันเหล่านี้อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก แต่ควรหันกลับไปให้ความสนใจกับสิ่งที่คุณถนัดจริงๆ แค่สิ่งเดียวมากกว่า

เน้นแต่ความเร็ว จนไม่เหลืออะไรให้สนใจ
ความเร็วของเว็บไซต์เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผู้คนเข้าหาก็จริง และทำให้ติดอันดับ SEO ได้ง่ายขึ้น แต่อย่าลืมว่าการที่คุณปรับเว็บไซต์ให้เป็นสไตล์มินิมอล ไร้รูป ไร้การตกแต่งที่น่าสนใจ เหลือไว้เพียงแต่ Text เพื่อเพิ่มความเร็วนั้น จะยิ่งทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกแปลก และสร้าง UX (User Experience) ที่ไม่ดีขึ้นมา ทำให้ไม่รับรู้ถึงความเป็นมืออาชีพและหมดความน่าเชื่อถือหรือดึงดูดตาลง

จัดลำดับความสำคัญของการใช้งานผิด
การเข้ามาในเว็บไซต์นั้นคุณต้องวางระบบไว้แต่แรกแล้วว่า อยากจะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการในส่วนใดมากที่สุด ฟังก์ชั่นอะไรที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ก็ต้องจัดลำดับความสำคัญเหล่านั้นมาไว้ให้โดดเด่น หลายคนทำเว็บไซต์โดยไม่คำนึงถึงตรงจุดนี้ คิดแค่เพียงว่าใส่ให้มันครบเท่านั้นพอ ซึ่งการใช้งานที่ยากเกินไป หรือต้องเข้าหลากหลายขั้นตอนมากไปจะทำให้ผู้ใช้งานเบื่อ และเปลี่ยนใจไปใช้บริการหรือเข้าท่องเว็บไซต์อื่นที่ง่ายกว่าแทน

ไม่เปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่ตลอดเวลา
ในอดีตเว็บไซต์ของคุณอาจดูดี และโดดเด่นที่สุดในยุคนั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีและความต้องการของผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงตาม เหมือนอย่างที่สามารถเห็นได้ว่าในอดีตนั้นเว็บไซต์ส่วนมากจะนิยมนำ Flash มาเป็นภาพเคลื่อนไหวดึงดูดความสนใจ ทำให้ดูสวย น่ารัก แต่กลับกันมันทำให้การโหลดหน้าเว็บช้ามาก และในสมัยนี้ถือว่าเป็นการตกแต่งที่เชยไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นการปรับตัวอยู่ตลอดเวลาต่างหากที่จะช่วยให้ผู้คนจดจำและใช้บริการเว็บไซต์ของคุณ