ข้าวไทยระวังไว้! เผย 8 ปัจจัยเสริมดัน “ข้าวเวียดนาม” เป็นเบอร์ 1 อาเซียน


เวียดนาม คือคู่แข่งที่สำคัญในตลาดข้าวของไทย ที่ตอนนี้อาจจะกล่าวได้ว่ามีพัฒนาการจนมาหายใจลดต้นคอ พร้อมก้าวแซงข้าวไทยได้ทุกเมื่อ

ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา เวียดนามทำการตลาดเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การส่งออกข้าวเวียดนามในอาเซียนมีสัดส่วนจากร้อยละ 47 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 59.9 ขณะที่ข้าวไทยมีส่วนแบ่งการส่งออกลดลงจากร้อยละ 49.5 เหลือร้อยละ 39.6

หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่มีแนวทางแก้ไข หรือพัฒนาข้าวไทย คาดการณ์ได้เลยว่าอีก 10 ปีข้างหน้า ปริมาณการส่งออกข้าวไทยจะลดลงเหลือ 8.6 ล้านตัน ลดลงร้อยละ 14 ขณะที่เวียดนามจะส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นเป็น 7.5 ล้านตัน ขยายตัวจากเดิมถึงร้อยละ 25 และอีกไม่นานคงจะแซงหน้าไทยอย่างแน่นอน

ดังนั้น เรามาดูกันสาเหตุอะไรที่ทำให้ข้าวเวียดนามมีประสิทธิภาพที่จะสามารถเอาชนะข้าวไทยได้ โดยแบ่งออกเป็น 8 ข้อ ดังต่อไปนี้

1. ผลผลิตข้าวต่อไร่ของเวียดนามสูงกว่าไทย โดยในปี 53/54 เวียดนามมีผลผลิตข้าวสูงเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย และเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน

2. เวียดนามมีต้นทุนการปลูก และผลิตข้าวต่ำกว่าไทยถึงร้อยละ 16.5 แต่กลับได้กำไรสูงกว่าถึงร้อยละ 67

3. รัฐบาลเวียดนามใช้นโยบาย 3 ลด 3 เพิ่ม คือ ลดปริมาณเมล็ดให้เหมาะสมต่อพื้นที่เพาะปลูก ,ลดการใช้ปุ๋ยเคมี และลดการใช้ยาปราบศัตรูพืช รวมทั้งการเพิ่มผลผลิต ,เพิ่มคุณภาพ และเพิ่มกำไร ซึ่งจากนโยบายนี้ทำให้ชาวนาเวียดนามมีกำไรเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 15-20

4. ไทยสูญเสียส่วนแบ่งตลาดส่งออกข้าวในอาเซียน มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ขณะที่เวียดนามกลับส่งออกมากกว่าไทยแล้วถึง 23 เท่า

5. เวียดนามเน้นการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา และพม่า เพื่อผลิตข้าวและแปรรูปสินค้าข้าว

6. รัฐบาลเวียดนามส่งเสริมการผลิตข้าวอย่างเต็มที่ ทั้งให้การอุดหนุนลดต้นทุนการผลิต ยกเว้นภาษี ค่าธรรมเนียม ดอกเบี้ย และตั้งกองทุนช่วยเหลือ

7. รัฐบาลเวียดนามบังคับให้พ่อค้าคนกลางที่จะรับซื้อข้าวจากชาวนา ต้องเหลือกำไรให้ชาวนาอย่างน้อย 30% ของต้นทุน และมีโครงการช่วยเหลือชาวนาด้านอื่น ๆ

8. รัฐบาลเวียดนามเร่งเพิ่มการลงทุนตลาดค้าข้าวในต่างประเทศ เช่น ในฟิลิปปินส์ แทนซาเนีย กานา แอฟริกาใต้ และพม่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง