แบรนด์ดังแห่เปิดร้านเครื่องดื่มชา ขยายสาขาในจีน


ร้านเครื่องดื่มชา กลายเป็นที่นิยมในประเทศจีน โดยแต่ละแบรนด์ล้วนนำจุดเด่นของตัวเองออกมา ไม่ว่าจะเป็น คุณภาพของสินค้า/บริการ ตลอดจนอาหารและเครื่องดื่มประกอบนอกเหนือจากชา เช่น ขนมปัง กาแฟ ไอศกรีม ขนมกินเล่น เพื่อดึงดูดผู้บริโภค

ตามรายงานจากเว็บไซต์ Meituan คาดการณ์ว่า ร้านเครื่องดื่มชาในจีน ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดูได้จากในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2561 ประเทศจีนมีร้านชาทั้งสิ้น 410,000 แห่ง เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยแบรนด์ที่มีสาขาร้านชามากที่สุด คือ CoCo ซึ่งมีอยู่ 3,000 แห่งทั่วประเทศ หากเป็นเมืองใหญ่ด้วยแล้วการแข่งขันของร้านเครื่องดื่มชาจะเป็นไปอย่างดุเดือด หากใครไม่แข็งจริงย่อมอยู่ไม่ได้ โดยในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2561 มีร้านเครื่องดื่มชาที่ต้องปิดตัวลงไปมากกว่าการเปิดร้านถึงร้อยละ 55 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม หากมองร้านชาแบรนด์ดังๆ ในจีน เช่น ร้าน HEYTEA, ร้าน LELECHA และร้าน NAYUKI ยังคงเป็นกลุ่มแบรนด์ที่มีการเติบโตอย่างเรื่อยๆ มีการเปิดร้านตามห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่

 

 

จากการพัฒนาของร้านเครื่องดื่มชารุ่นที่ 3 ทำให้ส่งผลกระทบต่อร้านจำหน่ายชาในยุคแรกๆ ที่ต้องปิดตัวลงตามสภาพการแข่งขันในตลาดที่ดุเดือด สอดคล้องกับรายงานในไตรมาส 3 ของปี 2560 ที่ร้านชายุคแรกเริ่มปิดตัวลงร้อยละ 63 เช่นเดียวกับไตรมาส 3 ของปี 2561 ปิดตัวลงร้อยละ 57 สวนทางกลับการเปิดร้านเครื่องดื่มชาในไตรมาส 3 ของปี 2560 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 32 และ ไตรมาส 3 ของปี 2561 ที่มีการเพิ่มขึ้นร้อยละ 39

ที่มา: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ