3 ทางเลือกในการสร้าง “เว็บไซต์” แบบไหนมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง


การทำธุรกิจสมัยนี้แค่ลำพังโซเชียลมีเดียอย่างเดียวไม่สามารถตอบโจทย์ได้อีกต่อไป เพราะมีการปรับเปลี่ยนที่ไม่ยั่งยืนอยู่ตลอดเวลา ข่าวล่าสุดเองก็ออกมาบอกว่า เฟซบุ๊กได้รับผลกระทบจากการทำข้อมูลรั่วไหล ทำให้มีผู้คนเลิกใช้งานเป็นจำนวนมาก รวมถึงการปรับเปลี่ยนในแง่ของธุรกิจ ที่เก็บค่าโฆษณาแพงขึ้นเรื่อยๆ จนแทบจะได้ไม่คุ้มเสีย

ดังนั้น การทำเว็บไซต์ที่เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ของคุณเองโดยเฉพาะ ไม่มีใครมากำหนด จึงเป็นสิ่งที่ยั่งยืนกว่ากันมาก ซึ่งการจะทำเว็บไซต์นั้นคุณสามารถตัดสินใจได้ว่าจะเลือกทำด้วยวิธีใด ซึ่งแต่ละวิธีก็จะมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป ดังนี้

1. ทำเว็บไซต์ด้วยตัวเอง
วิธีนี้เป็นวิธีที่ค่อนข้างยุ่งยาก เหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในหลายๆ ด้าน และเชี่ยวชาญจริงๆ เท่านั้น เพราะต้องเสียเวลามหาศาลในการสร้างเว็บไซต์ รวมถึงต้องมีการออกแบบที่ดี ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน เพื่อให้รูปแบบออกมาสวยสะดุดตา น่าใช้งาน ดูสวย และใช้งานง่าย รวมถึงตอบสนองต่อการใช้งานได้อย่างดี
แต่ก็เป็นหนึ่งในวิธีที่ประหยัดที่สุดเช่นกัน ใช้เงินลงทุนเพียงแค่ 1-2 พันบาทก็สามารถเป็นเจ้าของเว็บไซต์ได้แล้ว โดยหลักๆ แล้วค่าใช้จ่ายที่คุณต้องเสียไปก็คือ ค่าจด Domain Name และค่า Hosting เท่านั้นเอง
การทำเว็บไซต์ด้วยตัวเองจะทำให้คุณเข้าใจระบบหลังบ้านอย่างชัดเจน รู้ว่าต้องมีฟังก์ชั่นอะไร ถึงจะตอบโจทย์การใช้งานได้ แต่ต้องแลกมาด้วยเวลาที่เสียไป รวมถึงการลองผิดลองถูกอีกมากมาย

2. จ้างคนทำเว็บไซต์
เป็นวิธีการที่ง่ายดายอย่างมาก เพราะแค่คุณมีเงินก็สามารถจ้างฟรีแลนซ์ต่างๆ มาทำเว็บไซต์ได้ โดยข้อดีของการใช้งานประเภทนี้คือ คุณไม่ต้องเสียเวลาใดๆ ทั้งสิ้น ได้เว็บไซต์ที่ตอบสนองความต้องการแบบครบถ้วน รวมถึงบางเทคนิคดีๆ และฟังก์ชั่นที่คุณไม่คาดคิด ก็จะมีติดมาด้วย เพราะฟรีแลนซ์ที่มีความเชี่ยวชาญจะดูออกและแนะนำสิ่งที่ดีกว่าให้คุณได้
แต่ข้อเสียก็คือ ถ้าคุณไม่ได้มีคอนเนคชั่นดีๆ ของคนทำเว็บไซต์อยู่ในมือ ก็อาจจะต้องเสี่ยงดวงเจอกับคนที่ทำงานไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีความเป็นมืออาชีพ หรือไร้ความรับผิดชอบ ซึ่งจะทำให้เสียทั้งเวลา เสียทั้งความรู้สึก เพราะฉะนั้นอาจจะต้องเลือกให้ดีๆ

โดยค่าใช้จ่ายแบบจ้างคนทำเว็บไซต์ให้คุณจะต้องเสียเงินเพิ่มเป็นค่าแรงอีกด้วย ซึ่งแล้วแต่ว่าฟรีแลนซ์จะคิดเรทไหน มีตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท

3. ใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป
วิธีนี้จะอยู่กึ่งกลางระหว่างวิธีที่ 1 และวิธีที่ 2 คือ คุณยังคงต้องเสียเงินให้กับการมีเว็บไซต์ของตัวเองอยู่ดี แต่จะเป็นเงินจำนวนที่น้อยลงกว่าเดิมมาก เพราะเว็บไซต์ฟรีสำเร็จรูปนี้ จะง่ายต่อการใช้งาน แค่สมัครสมาชิก ก็ใช้งานได้ทันที ทุกอย่างถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้หลากหลาย ใส่ข้อมูลง่ายมาก และตอบโจทย์การใช้งานแบบครอบคลุมทุกด้าน
นอกจากนี้ยังมีทีมงานคอยให้คำปรึกษา แนะนำ และรูปแบบของเว็บไซต์สำเร็จรูปเหล่านี้จะถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองการใช้งานแบบตรงเป้าอยู่แล้ว ดังนั้นจึงหมดห่วงเรื่อง UX/UI ได้เลย

แต่ข้อเสียจะมีตรงที่ เว็บไซต์ของคุณจะรูปร่างหน้าตาเหมือนกับของอีกหลายหมื่นหลายแสนคนทั่วโลก ทำให้ไม่น่าจดจำ ซึ่งค่าบริการก็จะเสียแบบรายปี ซึ่งแพงกว่าแบบที่ 1 แต่ประหยัดกว่าแบบที่ 2 เป็นหนึ่งในตัวเลือกง่ายๆ ที่เหมาะกับผู้เริ่มต้นทุกคน