วิ่งหนี AI ด้วย 7 คุณสมบัติติดตัว ที่จะทำให้คุณผงาดเหนือเหล่าหุ่นยนต์


อย่างที่รู้กันดีว่าทุกวันนี้โลกของเราพัฒนาไปไกลมาก และหนึ่งในสิ่งที่น่าจับตามองอย่างยิ่งในวงการธุรกิจก็คือ เรื่องของ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่นับวันจะยิ่งเก่งขึ้นและสามารถทำงานทดแทนในส่วนของมนุษย์ได้อย่างไร้ที่ติ จนนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ออกมาให้ความเห็นว่าอีกไม่นานมนุษย์จะตกงาน เพราะโดน AI เข้ามาแย่งงาน

ซึ่งวันนี้คุณเองไม่ว่าจะในฐานะผู้ประกอบการ หรือพนักงาน ต่างก็ต้องปรับตัวเพื่อไม่ให้แพ้ AI ด้วยกันทั้งสิ้น และนี่คือ หนึ่งในทางออกที่จะช่วยให้เอาชนะเหล่าหุ่นยนต์ และช่วยขัดเกลาคุณให้เป็นคนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

1. เรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ
ไม่ใช่แค่ AI เท่านั้นที่สามารถพัฒนาได้ แต่มนุษย์เราสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วไม่แพ้กัน และที่สำคัญ เราเองสามารถที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาปรับใช้ได้อย่างสมเหตุสมผล และเหมาะสมอย่างตรงประเด็นที่สุด ดังนั้นการศึกษาหาความรู้ใส่ตัวไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม ก็จะทำให้คุณมีคุณค่าและแตกต่างจากทั้งมนุษย์ และ AI คนอื่นๆ นั่นเอง

2. นำสิ่งที่รู้มาต่อยอดเป็นสิ่งใหม่
สิ่งที่มนุษย์เหนือกว่า AI อย่างเห็นได้ชัดคือ เรื่องความคิดสร้างสรรค์ในการจัดการสิ่งต่างๆ ถ้าคุณมีความรู้มากขึ้น ไม่ว่าจะจากแขนงใดก็ตาม คุณจะสามารถนำสิ่งเหล่านั้นมาประกอบเข้าหากัน เกิดเป็นสิ่งใหม่ๆ ได้อย่างไม่สิ้นสุด

3. ระดมสมองสร้างวิสัยทัศน์ให้องค์กร
หนึ่งในสิ่งที่มนุษย์แตกต่างจาก AI คือ การช่วยกันคิด วิเคราะห์ และร่วมแรงร่วมใจกัน โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่อยากจะประสบความสำเร็จ คุณต้องไม่หยุดพัฒนาอยู่กับที่ และปล่อยให้โลกกลืนกิน แต่ต้องพัฒนาตัวเอง และองค์กรอยู่เสมอ โดยการหาโอกาสมาประชุม ต่อยอดความคิด ถามความคิดเห็นของพนักงาน เพื่อพัฒนาบริษัทไปในทิศทาง หรือมุมมองอื่นๆ ที่มีโอกาส ซึ่งคุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อน

4. บอกเล่าเรื่องราว สร้างความเป็นกลุ่มก้อน
สุดท้ายการมีปณิธานเดียวกันทั้งบริษัทจะช่วยให้องค์กรของคุณขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกันได้ การพูดปลุกใจ หรือเรียกประชุมเพื่อชื่นชมพนักงาน และบอกกล่าวถึงทิศทางที่บริษัทจะเดินไป เพื่อให้ทุกคนเข้าใจและก้าวไปอย่างพร้อมเพรียงกัน ก็จะช่วยป้องกันการรุกรานจาก AI ในอนาคตได้ เพราะความสามัคคีคือจุดเด่นที่มนุษย์มีมาตั้งแต่เกิดนั่นเอง

5. กล้าตัดสินใจ
ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถตัดสินใจในสถานการณ์คับขันได้ บางคนเลือกตัดสินใจผิด ในขณะที่คนมีประสบการณ์ มีความรู้ และมีความกล้า จะเลือกตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ AI ไม่มี

6. ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์
การทำงานที่ดีที่สุดให้สามารถเอาชนะ AI ได้ คือการโฟกัสกับผลลัพธ์ของงาน โดยไม่คำนึงถึงวิธีการ หมายความว่า กระบวนการการทำงานนั้นอาจจะไม่จำเป็นต้องเดินตาม 1 2 3 4 แบบที่ AI ทำ แต่คุณสามารถลัดขั้นตอนได้เลยจาก 1 ไป 4 ถ้าคุณมั่นใจว่าจะทำให้งานออกมาเสร็จได้ตามต้องการ โดยไม่มีผลกระทบใดๆ ตามมา

7. ปรับตัวเข้ากับการทำงานในทุกช่วงอายุ
แน่นอนว่าผู้คนในวัยทำงานนั้นมีมากมายหลากหลายวัย และกระบวนการทำงาน รวมถึงหลักวิเคราะห์ เหตุผล ของทุกคนก็แตกต่างกัน ซึ่ง AI ไม่มีทางเข้าใจความรู้สึก วิธีคิด และปรับตัวให้ตรงกับการทำงานของคนในทุก Gen ได้ดีเท่ากับมนุษย์ ซึ่งจุดนี้จะทำให้คุณสามารถเข้ากับคนมากมายได้ และร่วมงานกับทุกคนได้เป็นอย่างดี