โอกาส เอสเอ็มอี ไทยมาแล้ว! เวียดนามเปิดรับนักลงทุนรองรับการท่องเที่ยวบูม


เวียดนามให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเปิดอย่างมากในช่วงนี้ เพื่อรองรับการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ และการบริการที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจเกี่ยวกับโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ รวมถึงวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน เป็นโอกาสของผู้ที่สนใจเพราะงานนี้เวียดนามเปิดรับทั้งนักลงทุนทั้งใน-ต่างประเทศ

หน่วยงานการท่องเที่ยวและการลงทุนของจังหวัดภาคกลาง 3 จังหวัด ได้แก่ Da Nang, Quang Nam และ Thua Thien-Hue ได้เสนอโครงการท่องเที่ยว 72 โครงการ ในที่ประชุมเพื่อพิจารณาสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องการเรียกร้องให้มีการลงทุน ณ ศูนย์พัฒนาองค์กรธุรกิจสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาย่อมในภาคกลางของเวียดนาม

สำหรับทั้ง 3 จังหวัดภาคกลางของเวียดนามจะเน้นการลงทุนที่มีความแตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม ดังต่อไปนี้

  • Da Nang เน้นการลงทุนในโครงการสวนสาธารณะ และโครงการชุมชน รวมถึงการลงทุนด้านเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว
  • Quang Nam กำลังมองหาการลงทุนในโครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์
  • Thua Thien-Hue เน้นการลงทุนในโครงการวัฒนธรรมและธรรมชาติ

จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า การลงทุนใน 3 จังหวัด จะเน้นไปที่การท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ไทย ไม่ว่าจะเป็น ด้าน Horeca ที่เกี่ยวกับโรงแรม ร้านอาหาร กาแฟและเบเกอรี่ ที่จะเข้าไปเจาะตลาดการลงทุน

ไม่เพียงเท่านั้น การสนับสนุนให้มีการลงทุนในครั้งนี้ของเวียดนาม ยังส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าวัสดุก่อสร้าง และของตกแต่งไทย ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการเติบโตของการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ มีการเรียกร้องให้มีการลงทุนไปจนถึงปี 2020 โดยเปิดกว้างให้ทั้งนักลงทุนชาวเวียดนาม และนักลงทุนจากประเทศได้เข้ามามีส่วนร่วม

ข้อมูล: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ