รู้ก่อนสาย SMEs ตกม้าตาย เพราะเลือกกลุ่มเป้าหมายไม่ชัดเจน


ปัญหาหลักๆ ในการเลือกกลุ่มเป้าหมายของผู้ประกอบการในปัจจุบันคือ “ไม่เลือก” เพราะในยุคนี้ การตลาดที่เราจะขายสินค้าให้กับทุกคนมันหมดไปแล้ว …

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณไม่เลือกกลุ่มเป้าหมาย เท่ากับคุณไม่เลือกกลุ่มลูกค้า และนั่นแปลว่า “คุณไม่มีลูกค้า” เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณไม่เลือกกลุ่มเป้าหมาย คือการทำสินค้า 1 ชิ้นให้เข้ากันได้กับทุกคน ให้สร้างความพอใจกับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย คือ เด็กก็พอใจ อาม่าก็พอใจ อาแป๊ะก็พอใจ คนรวยก็พอใจ คนจนก็พอใจ สุดท้ายคือ คุณก็จะต้องเอาใจคนนู้นนิด คนนี้หน่อย ในที่สุดคุณจะไม่สามารถ Touching ใครได้เลย เพราะคุณจะไม่สามารถทำให้เขาได้รู้สึกว่าสินค้านี้เกิดมาเพื่อฉัน ปัจจุบันลูกค้าต้องการสินค้าที่ออกแบบมาเหมาะเจาะกับตัวเราหรือที่เรียกว่าเป็น นิช มาร์เก็ต (Niche Market) ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจงนั่นเอง

เทคนิคการเลือกกลุ่มเป้าหมาย

1. จำเป็นที่จะต้องเฉพาะเจาะจง คุณไม่สามารถที่จะเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ Mass หรือกลุ่มเป้าหมายแบบทั่วๆ ไปได้แล้ว
2. ความเฉพาะเจาะจงนั้นจำเป็นที่จะต้องมีความใหญ่เพียงพอ ถ้าเกิดเล็กไปแล้วคุณไปลงทุนด้วย ไม่มีทางที่จะคุ้มแน่นอน เพราะคุณต้องขายได้จำนวนมากๆ กว่าจะได้กำไร
3. เมื่อคุณรู้กลุ่มเป้าหมาย คุณก็จะต้องไปหาว่ากลุ่มเป้าหมายมีความต้องการอะไรที่เป็นเฉพาะเจาะจง หากคุณเลือกจะทำกลุ่มเป้าหมายเด็ก คุณต้องออกแพคเกจจิ้งหรือ ออกสินค้าให้เข้ากับเด็ก คุณจะทำกลุ่มเป้าหมายวันรุ่น คุณต้องออกแพคเกจจิ้งและรูปแบบการนำเสนอออกสินค้าให้เข้ากับวัยรุ่น หลักการมันมีอยู่เท่านั้นเอง…