5 วิธีในการขี่มอเตอร์ไซค์ที่ไม่ควรทำ


หากคุณกำลังจะทำหรือทำ 5 ข้อที่เรากำลังจะบอกคุณอยู่นี้ รับรองว่าอนาคตทางการขับขี่มอเตอร์ไซค์ของคุณแทบจะไม่เหลืออยู่เลย อย่าเข้าใจผิดว่าเรากำลังนำเสนอวิธีฆ่าตัวตายให้กับคุณ เพราะนี่คือสิ่งที่คุณควรจะเรียนรู้และไม่เอาไปใช้ในชีวิตของคุณ

5 วิธีขี่มอเตอร์ไซค์ที่ไม่ควรทำ

1.ขี่มอเตอร์ไซค์แรงเกินตัว

ถ้าคุณเป็นมือใหม่หัดขี่ แต่พอดีว่ามีฐานะ เราแนะนำว่าให้คุณเริ่มจากระดับที่มือใหม่อย่างคุณสามารถควบคุมมันได้ก่อน เพราะคงไม่ดีแน่ถ้าคุณไม่สามารถควบคุมรถของคุณเองได้ รถแรงๆ ก็ต้องอาศัยชั่วโมงการขี่ที่เหมาะสม เริ่มจากรุ่นที่เบาๆ ไปก่อนก็ได้

2.อย่าหลงระเริงว่าเก่งแล้ว

ไม่ว่าคุณจะเริ่มมั่นใจในฝีมือการขับขี่ของตัวเองขนาดไหนก็ตาม บรรดามือใหม่ทั้งหลายมักจะตกม้าตายด้วยความมั่นใจเกินไปของตัวเองเสมอ จริงอยู่ที่ความมั่นใจเป็นเรื่องที่ดี แต่ส่วนมากมันมักจะนำความประมาทมาให้มากกว่า เผลอเมื่อไรก็มักว่าจะนึกว่าตัวเองเป็นโปร ส่วนใหญ่จะจบไม่สวย

3.อย่านึกว่าเก๋าเส้นทาง

เมื่อไรก็ตามที่คุณคิดว่าคุณคุ้นเคยกับเส้นทางที่ขับขี่ขึ้นมาละก็ คุณกำลังเข้าใกล้อันตรายเข้าไปโดยที่ไม่รู้ตัวแล้ว เพราะคุณจะพยายามเพิ่มความเร็วหรือวิธีการขี่ใหม่ๆ ที่อันตรายเพิ่มเข้าไป ส่วนมากจะเป็นเรื่องของการประหยัดเวลา จะด้วยการเพิ่มความเร็วหรือแตะเบรคน้อยลง เรื่องนี้ก็ติดอันดับการจบชีวิตนักบิดมานักต่อนักแล้ว

4.หยุดไปนานแต่ยังนึกว่าได้อยู่

สิงห์นักบิดที่ร้างลาวงการไปนาน มักจะชอบนึกว่ายังสามารถใช้ประสบการณ์เดิมๆ ในรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ๆ ได้ จริงอยู่ทักษะการขี่่มันอาจจะยังอยู่ แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะระบบการทรงตัว ระบบเบรค หรือเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เปลี่ยนไปแล้ว คุณจะใช้วิธีขี่แบบเก่ากับรถรุ่นใหม่ไม่ได้หรอก ถ้าจะกลับมาหลังจากลาวงการไปนาน ก็ต้องเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ เข้าไปด้วย

5.ดื่มเหล้าเท่ากับฆ่าตัวตาย

ข้อห้ามที่เป็นสากลนี้ ยังคงมีคนทำอยู่เป็นประจำทั่วโลก แม้ตัวเลขของผู้เสียชีวิตจากการเมาแล้วขี่จะมีมากถึง 35% ก็ยังไม่่่อาจจะหยุดยั้งบรรดาสิงห์นักบิดได้ ลำพังไม่เมาก็ต้องใช้ทักษะการทรงตัวที่ดีอยู่แล้ว แต่นี่ไปดื่มเหล้าซึ่งมันจะทำให้เรื่องการทรงตัวด้อยประสิทธิภาพลงไป การตัดสินใจก็แย่ลงช้าลง นี่คืออันดับ 1 ของจุดจบสิงห์นักบิด

ไม่ว่าจะวันธรรมดาหรือวันหยุดยาว ถ้าจะขี่มอเตอร์ไซค์ก็อย่าดื่มเหล้ากันเลยนะ หรือถ้าอยากดื่มขึ้นมาจริงๆ ก็ไม่ต้องขี่กลับแท็กซี่กันดีกว่าปลอดภัยกว่าเยอะ

อ้างอิง: