8 สินค้าอาหารเพื่อสุขภาพกำลังบูม เป็นที่ชื่นชอบของคนออสเตรเลีย


เทรนด์การดูแลสุขภาพ ยังคงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคไม่เสื่อมคลาย เช่นเดียวกับที่ประเทศออสเตรเลียที่อาหารเพื่อสุขภาพกำลังบูมเป็นอย่างมาก ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีเทรนด์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้โดยตรงจำเป็นต้องหาความรู้ ศึกษาตลาดอยู่เสมอ

โดยในบทความนี้ Smartsme จะพาไปดูข้อมูลแนวโน้มอาหารเพื่อสุขภาพในประเทศออสเตรเลีย ปี 2562 ว่าเป็นอย่างไรตามรายงานของ Flannerys Organic & Wholefoods Store ซึ่งคาดการณ์โดยนักโภชนาการและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขอนามัย

1. ดอกกะหล่ำปี

รายงานตลาดโดย Nielson พบว่า ยอดขายผลิตภัณฑ์จากดอกกะหล่ำปี 2561 เพิ่มขึ้นร้อยละ 71 โดยได้รับความนิยมในฐานะอาหารเพื่อสุขภาพซึ่งจ่าหน่ายในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะ Caulipower pizza base ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ดอกกะหล่ำที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

2. สาหร่ายทะเล

สาหร่ายทะเลทั้งแบบ Algae และ Kelp ได้กลายเป็นแหล่งโอเมก้า 3 อีก รูปแบบหนึ่งในปี 2562

3. ผลไม้เขตร้อน

อาหารเอเชียประเภทผลไม้เขตร้อน เช่น แก้วมังกร เสาวรส ฝรั่ง รวมทั้ง โปรตีนจากกุ้งแห้ง ปลาหมึกและไส้กรอก Longganisa มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

4. อาหารสไตล์ญี่ปุ่น

อาหารสไตล์ญี่ปุ่น อาทิ Miso, Japanese yams, Yuzu, Sansho pepper และ Ponzu จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีการนำ Miso ผสมกับน้ำตาลมะพร้าว เพื่อ เป็น Topping สำหรับไอศกรีมด้วย

5. อาหารมังสวิรัติ

อาหารมังสวิรัติ และเนื้อมังสวิรัติเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดออสเตรเลีย โดยมีปัจจัยมาจากมูลค่าตลาดอุตสาหกรรมผลิตอาหารจากพืช ผัก ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 18 ในปี 2561

อีกทั้ง มูลค่าตลาดมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นถึง 4.2 พันล้านเหรียญออสเตรเลีย โดยเฉพาะอาหารพร้อมรับประทาน และอาหารพร้อมปรุงเพียงแค่เติมน้ำ เช่น marinated jackfruit massaman curry โดยมีกระแส Cruelty-free eating ในออสเตรเลียเป็นแรงกระตุ้น

6. อาหารให้คาร์โบไฮเดรตต่ำ

อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตต่ำ หรือ Keto diet ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในตลาดออสเตรเลีย ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ อาทิ อาหารขบเคี้ยว Low-carb burger buns, Salad bowls คุกกี้และ Nude burritos (No wrap) 

7. กัญชง

กัญชงจัดว่าเป็นแหล่งอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงที่สุด ประเภทหนึ่ง ซึ่งอุดมไปด้วยแหล่งโปรตีน โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ที่มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ สลัด อาหารเช้า สมูทตี้ สำหรับผลิตภัณฑ์ cannabinoids กำลังจะเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ถูกจับตาในวงการศึกษาวิจัย เกี่ยวกับคุณประโยชน์ในการช่วยผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด และอาการอักเสบในร่างกาย ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีในอนาคต

8. อาหาร Superfood

ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นแหล่งอาหารที่ให้คุณค่าทาง โภชนาการสูง อาทิ วิตามิน A, B complex, C แหล่งโปรตีนและฟอสฟอรัส อาหาร Superfood ที่กำลังนิยม มากในขณะนี้ คือ Broccoli sprouts เนื่องจากมีคุณสมบัติในการต่อต้านสารก่อมะเร็ง ล้างพิษและบำรุง ร่างกาย

ที่มา: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ