10 เทคนิคบริหารเวลาเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น


สิ่งหนึ่งที่ไม่ว่าเราจะใช้หรือไม่ใช้ มันก็จะหมดไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ใช่แล้วมันคือ “เวลา” สิ่งที่เราแต่ละคนมีในจำนวนที่เท่ากันในแต่ละวัน คือทุกคนมีเวลาวันละ 24 ชั่วโมง เราใช้เวลาใน 1 วันทำอะไรบ้าง นอนกี่ชั่วโมง กินข้าวกี่นาที เสียเวลาเดินทางไปอีกไม่ใช่น้อย นี่ยังไม่รวมเรื่องเสียเวลาในนั่งอ่านชีวิตของคนอื่นบนโลกโซเชียล นั่นทำให้คนส่วนใหญ่มักจะบ่นว่ามีเวลาไม่พอ ลองมาจัดระเบียบเวลาของชีวิตกันดูบ้างดีกว่า ไม่แน่มันอาจจะเปลี่ยนชีวิตคุณไปตลอดกาล

10 เทคนิคบริหารเวลา

1.จดบันทึกเวลาที่คุณใช้ในรอบสัปดาห์

ลองบันทึกเวลาที่คุณใช้ไปในกิจกรรมต่างๆ ทั้งที่เกี่ยวกับงานและไม่เกี่ยวกับงาน ต่อเนื่องเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าคุณทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหนในระหว่างวันตลอดสัปดาห์ คุณจะเห็นได้ทันทีว่าใช้เวลาไปกับเรื่องไร้สาระ หรือว่าใช้เวลาอย่างคุ้มค่ามากกว่ากัน

2.ลงนัดหมายทุกอย่างด้วยตัวเอง

กิจกรรมหรือการสนทนาที่สำคัญต่อความสำเร็จของคุณควรมีเวลาที่กำหนดไว้ชัดเจน รายการสิ่งที่ต้องทำใช้เวลามากน้อยแค่ไหน คุณต้องกำหนดเวลาการนัดหมายด้วยตัวเองและสร้างช่วงเวลาสำหรับการคิดการสนทนาและการกระทำที่มีลำดับความสำคัญสูง กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด และมีวินัยในการรักษานัดหมายเหล่านี้

3.ใช้เวลามากกว่าครึ่งกับกิจกรรมที่เป็นประโยชน์

วางแผนที่จะใช้เวลาอย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ของเวลาที่คุณมี ในกิจกรรมและการสนทนาที่ให้ผลลัพธ์ส่วนใหญ่กับคุณ

4.กำหนดเวลาสำหรับการขัดจังหวะ

วางแผนโดยกำหนดเวลาเอาไว้สำหรับ ปรึกษาหรือช่วยเหลือคนอื่นเอาไว้ต่างหากจากเวลานัดที่เป็นประโยชน์ คุณต้องทำให้คนที่คุณทำงานด้วยรู้ว่าเวลาไหนบ้างที่จะเข้ามาขัดจังหวะของคุณได้

5.ใช้ 30 นาทีแรกของแต่ละวันเพื่อวางแผน

ใช้เวลา 30 นาทีแรกของทุกวันเพื่อวางแผนในวันนั้นๆ ของคุณ อย่าเริ่มต้นวันของคุณจนกว่าคุณจะเสร็จสิ้นการวางแผน นี่คือช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของวัน เพราะมันคือเวลาที่คุณจะจัดการกับเวลาทั้งวันของคุณ

6.ประเมิณผลลัพธ์ของทุกกิจกรรม

ใช้เวลาห้านาทีก่อนทำทุกกิจกรรมเพื่อกำหนดเป้าหมายของคุณ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณรู้ว่าความสำเร็จของกิจกรรมนี้อยู่ที่ตรงไหน และใช้เวลาอีกห้านาทีหลังกิจกรรมเพื่อตรวจสอบว่าได้รับผลลัพธ์อย่างที่คุณต้องการหรือไม่ ถ้าไม่สิ่งที่ขาดหายไปคืออะไร? คุณจะวางสิ่งที่ขาดหายไปในกิจกรรมครั้งต่อไปอย่างไร

7.ประกาศให้โลกรู้ว่าคุณไม่ว่าง

แขวนหรือวางป้าย “ห้ามรบกวน” ที่ประตูและโต๊ะทำงานของคุณ และตั้งค่าโทรศัพท์ของคุณเป็น “ห้ามรบกวน” เมื่อคุณต้องการทำงานให้เสร็จ

8.อย่าตอบรับกับสิ่งเร้าทันที

ฝึกอย่ารับโทรศัพท์เพราะเสียงเรียกเข้า หรืออ่านอีเมลเพียงเพราะมีการเตือนผ่านหน้าจอ อย่าให้ความสนใจของคุณกับสิ่งเร้าที่เข้ามาทันที เว้นแต่เป็นเรื่องสำคัญสุดๆ ที่ต้องการการตอบสนองแบบทันที แต่เชื่อเถอะว่า 90% ที่เข้ามาเป็นเรื่องไม่สำคัญ

9.ตัดสื่อออนไลน์ทิ้ง

บล็อก Facebook, Instagram และสื่อสังคมออนไลน์ทุกรูปแบบที่จะทำให้คุณเสียเวลาและความสนใจ

10.กำหนดเป้าหมายให้สมเหตุผล

จำไว้ให้มั่นว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำทุกอย่างให้เสร็จ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องทำให้ได้คือพยายามทำให้ทุกๆ 20% ของเวลาในการทำกิจกรรม นำไปสู่ผลงาน 80% ให้ได้

นำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้รับรองว่าการใช้เวลาในชีวิตของคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป